vĐồng tin tức tài chính 365

Xu hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới

2023-04-10 10:10

Giảng viên chia sẻ tại các lớp tập huấn là Ông Peter Verhoeven – Chủ tịch Công ty Prometheus Asia SDN BHD, chuyên gia về tài chính ngân hàng với nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu.

image

Bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN phát biểu khai mạc lớp tập huấn tại Hà Nội

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn tại Hà Nội, bà Lê Thị Thúy Sen – Vụ trưởng Vụ Truyền thông NHNN nhấn mạnh, khóa tập huấn được tổ chức nhằm cung cấp cho phóng viên các thông tin, kiến thức về xu hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương (NHTW) các nước trên thế giới trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều thách thức đối với nền kinh tế và hệ thống tài chính ngân hàng toàn cầu. Đặc biệt, sự cố một số ngân hàng lớn của Mỹ và Thụy Sỹ đổ vỡ cũng đang là vấn đề được giới tài chính toàn cầu quan tâm. Qua góc nhìn của chuyên gia, bà Sen hy vọng các nhà báo, phóng viên tham gia lớp tập huấn sẽ có sự so sánh với tình hình của Việt Nam để thấy được những giá trị mà Chính phủ, NHNN đang nỗ lực trong điều hành chính sách tiền tệ, để ổn định thị trường tài chính tiền tệ, ổn định hệ thống ngân hàng.

Tại khóa tập huấn, ông Peter Verhoeven – Chủ tịch Công ty Prometheus Asia SDN BHD khẳng định, bối cảnh hiện tại mà NHTW các nước trên thế giới đang phải đối mặt vô cùng khó khăn và thách thức khi phải chịu những ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19, xu hướng tăng lạm phát, chính sách tiền tệ thắt chặt tại nhiều quốc gia trên thế giới, xu hướng tăng lãi suất nhanh tại các quốc gia làm giá USD tăng cao, nhiều NHTW tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, cuộc chiến Ukraine tiếp tục tiếp diễn gây ảnh hưởng đến dòng tiền, chuỗi cung ứng bị bóp nghẹt và đắt đỏ… Bối cảnh phức tạp và chưa từng có trong tiền lệ này đã và đang tiếp tục tác động tới kinh tế vĩ mô nói chung và việc điều hành chính sách tiền tệ nói riêng.

Chuyên gia cũng đã phân tích sâu về một số sự kiện, cú sốc gắn với phản ứng chính sách của NHTW các nước trên thế giới, chẳng hạn như một số hiện tượng đột biến rút tiền gửi, ngân hàng phá sản... Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đổ vỡ của một số ngân hàng trên thế giới, trong đó có nguyên nhân từ sự quản lý ngân hàng yếu kém, rủi ro huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn và việc đầu tư vào trái phiếu…

image

Chuyên gia và các học viên tham gia lớp tập huấn tại TP HCM

Nhận định về việc điều hành chính sách tiền tệ ở Việt Nam, ông Peter Verhoeven cho rằng, NHNN đã có những phản ứng cực kỳ nhanh với các đợt bùng phát đại dịch Covid-19 và có nhiều giải pháp, chương trình hỗ trợ phục hồi do Covid-19, chẳng hạn như giải pháp cơ cấu nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo giá trị đồng tiền. VND là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất trên thế giới. Vị chuyên gia cho rằng, đây là những kết quả tích cực điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, chưa từng có trong tiền lệ. Mức lạm phát ở Việt Nam bình quân cả năm 2022 so với cùng kỳ năm trước là 3,15% là con số tốt hơn nhiều so với các quốc gia khác, thậm chí mức lạm phát ở một số nước đã chạm ngưỡng 2 chữ số. Ngoài ra, động thái giảm lãi suất của NHNN mới đây cũng được vị chuyên gia đánh giá rất cao.

Cũng tại khóa tập huấn, ông Peter Verhoeven đã giải đáp nhiều câu hỏi của các nhà báo, phóng viên. Với cách trình bày gần gũi, đơn giản, dễ hiểu, dễ nắm bắt, các học viên tham gia khóa tập huấn đều đánh giá cao về tính thiết thực và ý nghĩa của khóa tập huấn.

KY

Xem thêm: 516665VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xu hướng điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương các nước trên thế giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools