vĐồng tin tức tài chính 365

Trộm xe có thể mở cửa bằng... đèn pha

2023-04-10 11:05
Trộm xe có thể mở cửa bằng... đèn pha - Ảnh 1.

Trong vài năm trở lại đây, trộm xe công nghệ cao đã bắt đầu phổ biến hơn khi xe ngày một hiện đại, có nhiều lỗ hổng bảo mật trước đây chưa hề có - Ảnh: GoodLifeStudio

Với công nghệ trên ô tô đang ngày một trở nên tân tiến, chúng cũng dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ cao hơn. Một trong những tính năng dễ bị khai thác nhất là chìa khóa thông minh. Hacker có nhiều cách để chiếm hoặc làm giả quyền điều khiển để trộm xe.

Cách đây mới chỉ vài tháng tới một năm, công nghệ nối sóng khóa và truyền tới xe để mở cửa/khởi động xe là phương pháp trộm phổ biến nhất. Tuy nhiên, giờ đây một hình thức mới khác đang nổi lên nhắm tới những mẫu xe hiện đại.

Cụ thể, các nhóm trộm/hacker có thể tiếp cận mạng lưới máy tính nội bộ của ô tô dễ dàng hơn bao giờ hết trên xe mới. Yếu tố cốt lõi này trước đây nằm sâu trong xe và chỉ phục vụ các tác vụ chính. Giờ chúng có nhiều "chân rết" hơn, khi mọi trang bị trên xe được thông minh hóa chẳng hạn như đèn pha.

Một vụ trộm xe bằng đèn pha diễn ra trong chưa đầy 2 phút

Theo CTO Ken Tindell của công ty bảo mật ô tô Canis Automotive Labs, trộm xe có thể bơm mã độc vào máy tính ô tô thông qua bất kỳ dây dữ liệu nào. Như vậy, các xe hiện đại có đèn pha thông minh có thể bị tấn công từ chính trang bị trên.

Ngoài ra, với một số mẫu xe, trộm còn có thể mua loa Bluetooth đã qua chỉnh sửa để bơm mã độc vào xe qua kết nối trên. Mục tiêu của cả hai thao tác trên là như nhau. Đó là làm giả dữ liệu, qua đó đánh lừa hệ thống, mở khóa/lái xe đi dễ dàng.

Vẫn theo Tindell, các hãng xe có thể vô hiệu cách tấn công trên bằng cách yêu cầu mọi thiết bị truy cập tới máy tính bên trong ô tô cung cấp danh tính.

Bảo mật an ninh ô tô trong tương lai sẽ là lĩnh vực cần được nghiên cứu cũng như đầu tư không ít để bảo vệ người dùng, tránh các vụ tấn công công nghệ cao dẫn tới triệu hồi quy mô lớn có thể xảy ra.

Công nghệ hỗ trợ người lái thường ‘chập mạch’ sau khi sửa chữaCông nghệ hỗ trợ người lái thường ‘chập mạch’ sau khi sửa chữa

Mặc dù các công nghệ hỗ trợ người lái và tránh va chạm đã được chứng minh là giúp lái xe an toàn hơn, nhưng những tính năng này cũng khiến chủ xe đau đầu nếu cần sửa chữa.

Xem thêm: mth.3124647170403202-ahp-ned-gnab-auc-om-eht-oc-ex-mort/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trộm xe có thể mở cửa bằng... đèn pha”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools