Đó là một số nội dung đáng chú ý trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang được Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành.
Cơ sở bảo hành, bảo dưỡng sẽ được kiểm định xe
Cụ thể, dự thảo bỏ quy định tổ chức kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới phải độc lập về pháp lý và tài chính với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng ô tô, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới.
Việc bỏ quy định để có thể huy động được tối đa các nguồn lực của xã hội như cơ sở bảo hành, bảo dưỡng 3S, 4S của các nhà sản xuất ô tô… được tham gia dịch vụ kiểm định xe.
Dự thảo đề xuất trong trường hợp các đơn vị kiểm định không đáp ứng được nhu cầu thực tế về kiểm định xe thì cơ sở vật chất, nhân lực kiểm định thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an được công nhận, huy động tham gia thực hiện kiểm định xe cơ giới dân sự.
Bỏ quy định số xe được kiểm định mỗi ngày theo quy mô trung tâm đăng kiểm
Dự thảo bỏ quy định số lượng xe được kiểm định mỗi ngày theo quy mô trung tâm đăng kiểm như hiện nay nhằm tạo điều kiện cho việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và cải tiến quy trình kiểm định, nâng cao năng suất lao động…
Với trung tâm đăng kiểm vi phạm đến mức phải tạm đình chỉ có thời hạn hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe, dự thảo chỉ quy định một mức thời gian bị tạm đình chỉ trong 3 tháng thay vì từ 1 đến 3 tháng như quy định hiện tại.
Việc này được lý giải để ngăn ngừa sự tùy tiện trong việc xử lý vi phạm, có thể dẫn đến nhận định thiếu khách quan, tiềm ẩn nguy cơ sinh ra tiêu cực của cơ quan quản lý so với quy định tạm đình chỉ từ 1 đến 3 tháng.
Hiện nghị định 139 quy định thu hồi giấy chứng nhận đăng kiểm viên với đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án. Tuy nhiên, dự thảo quy định thu hồi giấy chứng nhận khi "bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của tòa án do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới".
Lý do, việc quy định bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật do vi phạm các quy định liên quan đến lĩnh vực kiểm định xe cơ giới phù hợp với nguyên tắc áp dụng hình phạt bổ sung quy định tại Bộ luật hình sự (ví dụ đăng kiểm viên vi phạm các tội thuộc lĩnh vực khác mà chỉ bị cải tạo không giam giữ thì vẫn có thể làm đăng kiểm viên).
Kể từ ngày 22-3, quy định miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng, tăng chu kỳ kiểm định với ô tô đang lưu hành được thực thi theo hiệu lực của thông tư số 02/2023/TT-BGTVT.
Xem thêm: mth.44580521201403202-ex-hnid-meik-uv-hcid-mal-coud-os-oc-ueihn-meht-es/nv.ertiout