vĐồng tin tức tài chính 365

Bộ Ngoại giao Mỹ: Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Việt Nam

2023-04-11 03:49
Bộ Ngoại giao Mỹ: Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Việt Nam - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AFP

Ngày 10-4, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Anh, Ireland, Việt Nam và Nhật Bản từ ngày 11 đến 18-4. 

Đây sẽ là chuyến công du Việt Nam đầu tiên của ông Blinken kể từ khi nhậm chức ngoại trưởng. Ông từng đến Việt Nam vào tháng 4-2016 trên cương vị thứ trưởng.

Trước đó, thông tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ đã được một nhóm nghị sĩ Mỹ tiết lộ với báo chí khi thăm Việt Nam ngày 8-4, song không có thời gian cụ thể.

Chuyến thăm diễn ra không lâu sau cuộc điện đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Trong thông báo ngày 10-4, Bộ Ngoại giao Mỹ không nói ông Blinken đến Việt Nam khi nào. Thay vào đó bộ này cho biết Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Hà Nội để thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng với Việt Nam nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện. 

Dự kiến Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp các quan chức cấp cao của Việt Nam để thảo luận về tầm nhìn chung đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương "kết nối, thịnh vượng, hòa bình và tự cường".

Ngoại trưởng Blinken sau đó sẽ tới Karuizawa (Nhật Bản) để tham dự Hội nghị ngoại trưởng G7 và thảo luận với những người đồng cấp về các giải pháp cho một loạt vấn đề toàn cầu. Sự kiện diễn ra từ ngày 16 đến 18-4. 

Trước chuyến công du châu Á, Ngoại trưởng Mỹ sẽ tháp tùng Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du Anh và Ireland từ ngày 11 đến 14-4.

Tiếp nối các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao

Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995. Hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện vào năm 2013.

Dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden, hai bên đã có một số hoạt động tiếp xúc cấp cao.

Tháng 5-2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã sang Mỹ dự Hội nghị cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN và gặp Tổng thống Biden tại Nhà Trắng.

Hai nhà lãnh đạo sau đó gặp nhau bên lề chuỗi Hội nghị cấp cao ASEAN tại Campuchia vào tháng 11 cùng năm.

Hiện Phó tổng thống Kamala Harris là quan chức cấp cao nhất trong chính quyền Biden đến thăm Việt Nam. Bà đến vào tháng 8-2021 theo lời mời của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden ngày 29-3, hai bên đã nhắc lại lời mời thăm cấp cao lẫn nhau. Hai nhà lãnh đạo vui vẻ nhận lời và giao các cơ quan liên quan thu xếp vào thời gian phù hợp.

Thượng nghị sĩ Mỹ biết ơn vì sự giúp đỡ và lòng vị tha của Việt NamThượng nghị sĩ Mỹ biết ơn vì sự giúp đỡ và lòng vị tha của Việt Nam

Nhóm nghị sĩ Mỹ bày tỏ cảm kích vì những giúp đỡ dành cho Mỹ trong khắc phục hậu quả chiến tranh cũng như lòng vị tha của Việt Nam nhiều năm sau cuộc chiến.

Xem thêm: mth.42904952201403202-man-teiv-maht-neknilb-ynotna-gnourt-iaogn-ym-oaig-iaogn-ob/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Bộ Ngoại giao Mỹ: Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools