So với tháng 2, lượng xe cập cảng tăng tới 23,2% về lượng và tăng 36,8% về kim ngạch. Giá trị kê khai thông quan trung bình cũng cao hơn.
Như vậy trong quý I/2023, cả nước đã nhập khẩu 42.002 ô tô, tổng kim ngạch đạt 925,5 triệu USD, tăng tới 76,9% về lượng và tăng 64,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Thái Lan là thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất - 21.051 chiếc, trị giá 419 triệu USD. Đứng thứ 2 là Indonesia với 15.124 xe, đạt giá trị 209,8 triệu USD, còn đứng thứ 3 là Trung Quốc, với 2.385 xe, trị giá 93 triệu USD.
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng mạnh trong 3 tháng đầu năm 2023 (Ảnh: Dân trí).
Lượng ô tô nhập khẩu liên tục tăng khiến kéo dài tình trạng tồn kho của nhiều hãng xe và đại lý. Giữa tháng 3/2023, Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam (VIVA) từng đề xuất chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ do gặp khủng hoảng nghiêm trọng giống các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.
Cụ thể, đại diện của VIVA cho hay, lượng xe bán ra giảm từ tháng 11/2022 nhưng lượng xe nhập khẩu liên tục tăng. Giai đoạn 10-12/2022 ghi nhận hơn 77.000 xe cập cảng, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2021. Sang tháng 1/2023, có 12.842 xe ô tô các loại được đưa về Việt Nam; và trong tháng 2/2023 có 14.457 xe đăng ký thông quan.
Từ đầu năm nay, nhiều mẫu xe đón ưu đãi giảm giá lớn tại đại lý do gặp tình trạng tồn kho, lượng xe bán ra không bằng xe nhập (Ảnh: Dân trí).
Tình trạng tồn kho cũng xảy ra ở những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước, khiến Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất chính phủ một lần nữa giảm 50% lệ phí trước bạ vào đầu tháng 3/2023. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác bỏ kiến nghị này, cho rằng không phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát.
Dù vậy, khách Việt vẫn hưởng lợi khi hãng xe hoặc đại lý thực hiện các chương trình khuyến mại giá trị còn lớn hơn ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!