Theo Bộ Giao thông vận tải, sản lượng thi công cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đạt khoảng 90,1%.
Khối lượng thi công còn lại ở dự án cao tốc trên trong thời gian tới là rất lớn, các đơn vị phải làm thế nào mới bắt kịp được tiến độ như kế hoạch trên.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online tại gói xây lắp số 2 của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, kỹ sư Thái Bá Đạt cho biết nhà thầu đang gấp rút thảm lớp bê tông nhựa nóng tạo nhám và thoát nước (còn gọi là VTO, dày 3cm).
Với lớp nhựa này, các nhà thầu chỉ thảm ở hai làn phía trong cho xe chạy, còn làn khẩn cấp ngoài cùng không thảm. Khi lớp nhựa VTO khô ráo, đạt độ kết dính, nhà thầu bám theo sơn vạch kẻ đường.
Kỹ sư Đạt cho biết mỗi ngày đơn vị thảm lớp nhựa VTO khoảng 2-3km. Với tiến độ như vậy, toàn bộ gói xây lắp số 2 khoảng 31km sẽ hoàn thiện trong vòng 10 ngày tới.
Song song với thảm nhựa, các nhà thầu cũng gấp rút lắp hộ lan, đặt biển báo, dải phân cách giữa và rào hai bên tuyến chính.
Nhiều nhà thầu cam kết với tiến độ thi công như hiện nay, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vẫn đảm bảo đưa tuyến chính vào khai thác vào dịp 30-4.
Tuy nhiên, nhiều nhà thầu lo ngại nhất là khối lượng công việc tại các đường gom dân sinh, cầu vượt ngang và đường dẫn tại các nút giao còn lại rất lớn.
Đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho biết một số cầu vượt ngang, đường gom dân sinh khó hoàn thành cùng với tuyến chính.
Vì vậy, phương án khả thi nhất là sau khi đưa tuyến chính vào khai thác thì tiếp tục thi công những hạng mục này.
"Việc này đồng nghĩa thời gian đầu người dân hai bên tuyến đi lại gặp bất lợi. Chưa kể, tỉnh Đồng Nai vừa yêu cầu bổ sung thêm một số điểm làm đường gom dân sinh. Thủ tục khai thác đất đắp cũng chưa suôn sẻ", đại diện Ban điều hành dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết cho hay.
Theo báo cáo giải pháp của Ban quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải), để dự án hoàn thành trước ngày 30-4, các nhà thầu phải hoàn thành thảm toàn bộ lớp bê tông nhựa nóng trước ngày 15-4.
Các hạng mục còn lại như: đường ngang, hộ lan, hàng rào, rãnh dọc, biển báo, trạm thu phí tạm… phải hoàn thành trước ngày 20-4.
Hiện Ban quản lý dự án Thăng Long đang phối hợp hoàn thiện các thủ tục như: hồ sơ hoàn thành công trình của các hạng mục, quy trình bảo trì, báo cáo thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa vào khai thác, phương án tổ chức giao thông…
Chủ đầu tư cũng đang làm việc với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng để đưa dự án vào khai thác trước ngày 30-4.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có quyết định chấp thuận gia hạn thời gian cải tạo 4 mỏ đất nông nghiệp, kết hợp thu hồi vật liệu san lấp, nhưng chỉ gia hạn đến 30-4.
Xem thêm: mth.24534904131403202-od-neit-pik-yaig-uad-teiht-nahp-cot-oac-ed-oan-eht-mal/nv.ertiout