Đề xuất này được ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức nêu tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM chiều 13.4.
Lý do, hiện 2 phường Long Bình, Long Thạnh Mỹ (TP.Thủ Đức) tập trung nhiều dự án có quy mô dân số lớn như bến xe Miền Đông mới, ga depot Bến Thành - Suối Tiên, dự án khu nhà ở Phước Thiện và công viên P.Long Bình, công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, cảng ICD Long Bình…
Trong khi đó, trục đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng có bề rộng khoảng 7 m, thường xuyên ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Do đó, tuyến đường nối từ Nguyễn Xiển với Khu Công nghệ cao sẽ góp phần giải quyết vấn đề đi lại của người dân.
Bên cạnh đó, ông Hoàng Tùng đề xuất bổ sung điểm kết nối giữa đường Vành đai 3 tại P.Long Bình.
Theo phương án thiết kế đã duyệt, có 3 vị trí kết nối lên xuống với đường Vành đai 3. Cụ thể, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nút giao Gò Công và gần cảng ICD Long Bình - nút giao Tân Vạn. Khoảng cách từ nút giao Gò Công và gần cảng ICD Long Bình - nút giao Tân Vạn cách nhau hơn 7 km.
Tuy nhiên, khu vực P.Long Bình có tốc độ đô thị hóa rất cao, theo dự án được duyệt thì chỉ kết nối vào nút giao Gò Công, không thuận lợi cho việc kết nối giao thông, phát triển đô thị.
Cũng tại buổi làm việc, ông Hoàng Tùng đề xuất TP.HCM quan tâm khép kín Vành đai 2. Cụ thể, yêu cầu Công ty CP Văn Phú - Bắc Ái tiếp tục bố trí vốn thực hiện dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với đoạn từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa.
Song song đó, lãnh đạo TP.Thủ Đức đề xuất sớm triển khai 2 đoạn: đoạn 1 từ cầu Phú Hữu trên đường vành đai phía đông đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái) dài gần 3,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.600 tỉ đồng; và đoạn 2 từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng, dài gần 2,9 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.450 tỉ đồng.
2 dự án khác được TP.Thủ Đức đề xuất là tuyến khép kín đường nối ngã ba Gò Công đến nút giao trạm 2, dài khoảng 6 km, tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỉ đồng; và tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu dài khoảng 6,6 km, tổng mức đầu tư khoảng 8.500 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn TP.Thủ Đức được đề xuất lần này gần 30.800 tỉ đồng.
Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM Phan Công Bằng cho hay Sở GTVT đồng tình với đề xuất của Thủ Đức làm đường nối P.Long Bình với Khu Công nghệ cao, đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM giao TP.Thủ Đức đề xuất chủ trương đầu tư để tăng tính chủ động.
Lãnh đạo Sở GTVT cũng đồng tình với các dự án khác. Riêng đề xuất thêm điểm kết nối Vành đai 3 xuống P.Long Bình, ông Bằng cho hay trước đây đã từng đề xuất nhưng các bộ, ngành không đồng tình.