Có mặt ở buổi họp báo tại Hà Nội giới thiệu Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023), ông Graham Cooke đã có lời khuyên với ban tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM nói riêng và du lịch của thành phố nói chung.
Du lịch TP.HCM nên tạo sự riêng biệt
Đã tới thành phố khi tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 16, ông rất ấn tượng với tính hiếu khách của ban tổ chức cũng như của người dân thành phố.
Nhưng ông muốn góp ý thêm rằng du lịch thành phố cũng như Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM nên quan tâm đến tính bền vững. Và đặc biệt, người trẻ thành phố nên cố gắng xây dựng sự riêng biệt, riêng có cho thành phố của mình.
Ông mong muốn sẽ được thấy những điều này ở TP.HCM và trong Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM thời gian tới, nhờ vào các bạn trẻ.
Năm 2022, ông đã tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM trong vai trò tổ chức lễ trao giải Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Award) trong gala dinner thuộc hoạt động của hội chợ.
Đây là lần đầu tiên lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM và năm nay sẽ tiếp tục lần thứ hai.
Trước đó lễ trao giải World Travel Awards cũng đã chọn Việt Nam làm địa điểm trao giải lần đầu tiên, nhưng là ở đảo ngọc Phú Quốc, năm 2019.
Về lời góp ý của ông Graham Cooke cho du lịch thành phố, ông Lê Trương Hiền Hòa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - trả lời Tuổi Trẻ Online cho biết ông đánh giá cao góp ý này.
Ông Hòa chia sẻ thêm, du lịch thành phố xác định bản sắc của mình là ở hai chữ "đa dạng". Thành phố rất đa dạng ẩm thực, văn hóa, kiến trúc, điểm đến du lịch có rừng, núi, sông…
Hiện tại thành phố tập trung vào các sản phẩm du lịch hiện có, bao gồm 60 sản phẩm du lịch mới, vừa được xây dựng thêm trong năm 2022 ở các địa phương, quận huyện.
Năm 2023 Sở Du lịch sẽ cùng doanh nghiệp du lịch làm tăng giá trị từ những tour liên kết các sản phẩm du lịch khác nhau.
Tăng quy mô gấp đôi năm 2022
Về Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 năm 2023 (ITE HCMC 2023), đại diện ban tổ chức cho biết sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 9-9 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, với quy mô tăng gấp đôi so với năm ngoái 2022 (tăng hơn 15% so với năm 2019 - giai đoạn trước dịch COVID-19).
ITE HCMC 2023 dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị triển lãm và thương hiệu là các cơ quan xúc tiến du lịch quốc gia và địa phương, hiệp hội du lịch, viện nghiên cứu du lịch, công ty, đại lý du lịch, cơ sở lưu trú, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển…
Trong đó các gian hàng đến từ các đơn vị nội địa chiếm hơn 70%. Năm nay ban tổ chức mời trên 200 người mua quốc tế đến từ trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ từ các thị trường du lịch tiềm năng và trọng điểm (tăng hơn 25% so với năm 2022) để gặp gỡ và giao thương với các đơn vị triển lãm.
Các khu vực trải nghiệm địa phương cũng sẽ là điểm nhấn của hội chợ năm nay khi trưng bày những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam như: triển lãm áo dài, khu vực trải nghiệm thủ công mỹ nghệ, cà phê, nghệ thuật dân gian…
Hội chợ tiếp tục được tổ chức với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm tối đa cơ hội kết nối giao thương.
TTO - Ở ngày hội tiêu dùng dành cho công chúng, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM năm 2022 (ITE HCMC 2022, tại Trung tâm triển lãm và hội nghị quốc tế Sài Gòn - SECC, quận 7) ghi nhận sự quan tâm mới của khách du lịch.