vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam - Pháp vượt qua 'khúc quanh', cùng hướng tới tương lai

2023-04-14 15:57
Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 1.

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành và địa phương Việt Nam - Pháp tại lễ khai mạc - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Hội trường diễn ra lễ khai mạc Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 tại Hà Nội không còn chỗ trống từ sớm. Ban tổ chức phải nhiều lần cử người kê thêm ghế vì số lượng tham dự nhiều hơn so với dự kiến nhiều lần.

Việt Nam - Pháp đã vượt qua những "khúc quanh"

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhận định Việt Nam và Pháp đã trải qua những giai đoạn lịch sử thăng trầm, vượt qua những "khúc quanh" để trở thành những người bạn đồng hành, tin cậy.

Ông Dũng chia sẻ thủ đô Hà Nội tự hào là một trong những địa phương tiên phong, khởi đầu cho cơ chế hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp ngay từ khi Việt Nam bắt đầu đổi mới, mở cửa.

Theo ông, quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp có thể được cảm nhận rõ ở Hà Nội, thông qua nhiều dự án hợp tác và đầu tư, các công trình kiến trúc cùng nhiều dự án dân sinh khác.

"Chính tính thường nhật giản dị đó đã tạo nên sự bền vững và gắn kết cho quan hệ hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp, bởi nó hướng tới các nhu cầu cụ thể nhất của người dân và cộng đồng doanh nghiệp", ông Dũng nhận định.

Theo ông Dũng, việc số lượng đại biểu tham dự đông nhiều hơn dự kiến, hội nghị năm nay chắc chắn sẽ có những cuộc thảo luận và trao đổi kinh nghiệm sôi nổi, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước.

Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 2.

Theo ông Dũng, việc số lượng đại biểu tham dự đông nhiều hơn dự kiến, hội nghị năm nay chắc chắn sẽ có những cuộc thảo luận và trao đổi kinh nghiệm sôi nổi, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai nước - Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Cơ chế hợp tác đặc biệt của Việt Nam

Chia sẻ tại lễ khai mạc, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao vai trò của hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp: "Pháp là nước duy nhất mà Việt Nam có cơ chế hợp tác giữa các địa phương mang quy mô toàn quốc".

Hội nghị năm nay có chủ đề "Hợp tác giữa các địa phương: Động lực thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững, toàn diện sau đại dịch COVID-19", gồm 4 phiên thảo luận về đô thị bền vững; môi trường, nước và xử lý nước; văn hóa, di sản và du lịch; thành phố thông minh và số hóa.

Ông Quang đánh giá hội nghị thứ 12 tại Hà Nội có ý nghĩa đặc biệt, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược.

Việc tổ chức tại Hà Nội cũng có ý nghĩa lịch sử quan trọng, bởi đây là địa phương đầu tiên của Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với vùng Ile de France của Pháp, mở đầu cho nhiều tiếp xúc, kết nối giữa địa phương hai nước.

Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 3.

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định Pháp luôn là đối tác quan trọng hàng đầu trong EU và là đối tác đặc biệt trong chính sách đối ngoại của Việt Nam - Ảnh: DUY LINH

Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 4.

Chủ tịch Thượng viện Pháp Gerard Larcher, người có chuyến thăm Việt Nam vào tháng 12-2022, gửi thông điệp video đến hội nghị - Ảnh: DUY LINH

Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 5.

Bà Catherine Deroche, chủ tịch nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện Pháp, cho biết nhóm của bà gồm 30 thượng nghị sĩ Pháp, trong đó nhiều người có mối liên hệ chặt chẽ với Việt Nam. Bà tin tưởng hội nghị lần này sẽ làm sâu sắc thêm các hoạt động hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và Pháp - Ảnh: DUY LINH

Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 6.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, hội nghị năm nay có 1.000 đại biểu đến từ các bộ, ngành và 50 tỉnh, thành của Việt Nam, 15 địa phương của Pháp, vượt quá ước tính ban đầu là 800 đại biểu - Ảnh: DUY LINH

Việt Nam - Pháp vượt qua khúc quanh, cùng hướng tới tương lai - Ảnh 7.

Bên lề hội nghị cũng diễn ra triển lãm ảnh về quan hệ Việt Nam - Pháp, thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu đến tham dự - Ảnh: DUY LINH

Việt Nam - Pháp có nhiều điểm "đồng"

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: DUY LINH

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại lễ khai mạc - Ảnh: DUY LINH

Đại diện Bộ Ngoại giao phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh là "mọi việc thành công bởi chữ đồng".

"Tôi tin tưởng rằng, với 'điểm đồng' cùng hướng đến vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, cùng mong muốn tăng cường sự hiểu biết, giao lưu nhân dân hai nước và đặc biệt là sự đồng lòng của tất cả chúng ta, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp sẽ không ngừng được củng cố và phát triển, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng nhân dân hai nước", bà Hằng chia sẻ.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan, địa phương liên quan nhằm đưa đối ngoại địa phương trở thành một trong những trụ cột trong quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Chủ tịch Thượng viện Pháp: Mong chạm tới trái tim người Việt NamChủ tịch Thượng viện Pháp: Mong chạm tới trái tim người Việt Nam

TTO - Đó là bày tỏ của Chủ tịch Thượng viện Pháp Gérard Larcher trong lễ khởi động các sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Pháp tại tòa nhà Quốc hội Việt Nam ngày 8-12. Đồng chủ trì có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Xem thêm: mth.83891453141403202-ial-gnout-iot-gnouh-gnuc-hnauq-cuhk-auq-touv-pahp-man-teiv/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam - Pháp vượt qua 'khúc quanh', cùng hướng tới tương lai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools