vĐồng tin tức tài chính 365

Cách đặt tên hàng quán miền Tây: Lạ mà quen

2023-04-15 18:00

Đó không chỉ là cách gọi dân dã hằng ngày mà cách gọi này còn được người dân sử dụng để đặt tên cho các cửa hàng kinh doanh của mình.

Đường Phan Đình Phùng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có thể được xem là nơi buôn bán sầm uất lên đến trả trăm năm nay. Cũng chính vì vậy tại đây có rất nhiều cửa hàng lâu đời, truyền qua nhiều thế hệ. Cơm Tấm Bà Tư đã có từ hơn nửa thế kỷ trước. Chủ quán giờ đã là thế hệ thứ ba của gia đình.

Cách đó không xa là một "bà Tư khác" - Bà Tư cafe. Tiệm chỉ vỏn vẹn vài chục mét vuông, mấy cái bàn. Bà Tư thì không còn bán cà phê nữa nhưng khách lúc nào cũng đông vì cách pha cafe vợt đặc trưng.

Bạn Lê Nhật Bình, sinh viên, cho biết: "Quán không gian cổ xưa, cà phê thấy rất ngon. Đặc biệt, quán có cái tên rất độc đáo".

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Nhâm Hùng, cách đặt tên hàng quán theo đặc trưng của vùng đất Nam Bộ bởi cách gọi một ai đó theo thứ tự trong gia đình, ban đầu chỉ là không gian buôn bán nhỏ, quanh xóm, quanh vùng nên những cái tên như thế này gợi sự thân thuộc.

Ông Nhâm Hùng, nhà nghiên cứu văn hoá, cho biết: "Cách đặt tên tạo nên bảng hiệu, dần trở thành thương hiệu với khách hàng. Nó rất tiêu biểu, về vùng đất Nam Bộ này, người ta biết đến quán ăn, quán cà phê với thương hiệu đó. Đây là điều thú vị đặc biệt trong du lịch, trong giao tiếp văn hoá".

Cách đặt tên bà Tư, ông Sáu hay anh Út chỉ còn phổ biến ở những tiệm lâu đời, có tính chất gia truyền. Giờ thì những hàng quán đặt tên theo tên gọi dân dã của chủ quán cũng không nhiều, phần vì người ta cần những cái tên hiện đại hơn để dễ phát triển thương hiệu. Vậy nên không biết những cái tên dân dã quen thuộc như thế rồi có dần trở nên vắng bóng hơn theo thời gian.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.36221932151403202-neuq-am-al-yat-neim-nauq-gnah-net-tad-hcac/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cách đặt tên hàng quán miền Tây: Lạ mà quen”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools