vĐồng tin tức tài chính 365

Ba Lan bất ngờ cấm nhập ngũ cốc Ukraine

2023-04-16 03:49
Ba Lan bất ngờ cấm nhập ngũ cốc Ukraine - Ảnh 1.

Xe chở ngũ cốc từ Ukraine xuống hàng tại một nhà kho ở Ba Lan - Ảnh: AP

Theo Hãng tin AFP, ông Jaroslaw Kaczynski - lãnh đạo Đảng Pháp luật và công lý (PiS) cầm quyền tại Ba Lan - công bố lệnh cấm vào ngày 15-4: "Hôm nay, chính phủ quyết định sẽ cấm việc nhập ngũ cốc và hàng chục loại lương thực khác (từ Ukraine) vào Ba Lan".

Trước đây, ngũ cốc của Ukraine được xuất ra nước ngoài thông qua các cảng ở Biển Đen. Kể từ lúc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022, các tuyến đường vận chuyển đều đã bị lực lượng Nga phong tỏa. Các lô hàng Ukraine phải chuyển sang quá cảnh ở những nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên, các vấn đề hậu cần đã khiến lượng ngũ cốc Ukraine quá cảnh ở Ba Lan bị kẹt lại, sau đó xả ra ồ ạt, khiến giá ngũ cốc Ba Lan giảm đáng kể. 

Các cuộc biểu tình của nông dân Ba Lan bắt đầu nổ ra, buộc bộ trưởng Bộ Nông nghiệp khi đó của nước này phải từ chức.

Ông Kaczynski cho biết nếu không có lệnh cấm, "một cuộc khủng hoảng quy mô lớn đối với ngành trồng trọt sẽ ập tới. Chúng ta phải bảo vệ nền nông nghiệp Ba Lan".

Phát biểu tại hội nghị Đảng PiS, ông Kaczynski khẳng định: "Chúng ta vẫn sẽ là người bạn và đồng minh của Ukraine".

Phản ứng với thông tin bị cấm xuất khẩu nhiều loại lương thực sang nước láng giềng, Bộ Chính sách nông nghiệp Ukraine cho biết họ "rất tiếc với quyết định của Ba Lan".

Đại diện bộ này chia sẻ thêm: "Những nông dân Ba Lan đang đối mặt với tình cảnh ngặt nghèo. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn muốn nhấn mạnh nông dân Ukraine mới là những người khó khăn hơn cả".

Bên cạnh đó, Bộ Chính sách nông nghiệp Ukraine cũng đề xuất hai nước bàn bạc trong những ngày tới để có một thỏa thuận làm hài lòng hai bên.

Slovakia tiêu hủy 1.500 tấn ngũ cốc của UkraineSlovakia tiêu hủy 1.500 tấn ngũ cốc của Ukraine

Slovakia tiêu hủy 1.500 tấn ngũ cốc của Ukraine vì nhiễm thuốc trừ sâu bị cấm trên toàn châu Âu.

Xem thêm: mth.84145922251403202-eniarku-coc-ugn-pahn-mac-ogn-tab-nal-ab/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ba Lan bất ngờ cấm nhập ngũ cốc Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools