vĐồng tin tức tài chính 365

Vẻ đẹp Côn Đảo qua nghệ thuật đương đại

2023-04-16 15:37

Triển lãm Sự sống vừa được khai mạc tại Norfolk Mansion (TP.HCM) vào chiều tối 15-4. Đây là hoạt động mở đầu cho dự án cùng tên do PDA & Partners khởi xướng với sự đồng hành của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam và các đơn vị.

Triển lãm tái hiện không gian sẽ diễn ra sự kiện chính của dự án tại Côn Đảo vào tháng 5-2023.

Tái hiện Côn Đảo giữa lòng Sài Gòn

Theo ông Phạm Thiên Vũ, giám đốc của dự án, Sự sống là chuỗi sự kiện gồm biểu diễn nghệ thuật đương đại, các hoạt động thực tế, tọa đàm chuyên đề… để quảng bá văn hóa nghệ thuật, kết nối con người hiện đại với thiên nhiên thuần khiết nhằm thúc đẩy đối thoại văn hóa, bảo tồn di sản vật thể và phi vật thể.

Vẻ đẹp Côn Đảo qua nghệ thuật đương đại ảnh 1

Một góc của Triển lãm "Sự sống". Ảnh: BTC

Theo đó, không gian của triển lãm được thiết kế, sắp đặt theo ý tưởng sử dụng các yếu tố vật chất của Côn Đảo như đá, cát, thanh âm của biển, con người…

Cùng với đó, kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật mang tính chắt lọc như sắp đặt, trình diễn, hội hoạ, ánh sáng, âm nhạc… để người xem cảm nhận vẻ đẹp thuần khiết của thiên nhiên.

Vẻ đẹp Côn Đảo qua nghệ thuật đương đại ảnh 2
Các nghệ sĩ có khoảng một tháng sống ở Côn Đảo để lấy cảm hứng sáng tạo. Ảnh: HÀ NGUYỄN

Tại triển lãm, người xem cũng được chiêm ngưỡng các tác phẩm mang nhiều bài học về sự sáng tạo và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của các họa sĩ tài danh như Nguyễn Gia Trí, Lê Phổ, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm …

Ngoài ra, khán giả còn nghe được âm thanh của biển cả, tiết mục múa đương đại của các nghệ sĩ múa theo nhạc piano biểu diễn live.

Triển lãm nghệ thuật này mở cửa từ 10 giờ - 12 giờ và từ 17 giờ - 20 giờ mỗi ngày từ ngày 16 đến 30-4 (đăng ký miễn phí trước).

Vẻ đẹp Côn Đảo qua nghệ thuật đương đại ảnh 3

Khán giả thưởng lãm tranh.

Hướng về con người và thiên nhiên Côn Đảo

Theo BTC, dự án Sự sống sẽ được tổ chức ở bờ biển dài 500 m, tại Six Senses, Côn Đảo. Lý do chọn nơi đây là vì bờ biển được soi sáng bởi ánh trăng, mặt trăng và thủy triều tạo nên một bức tranh độc đáo.

Trong vai trò đạo diễn của dự án, đạo diễn Tuấn Lê chia sẻ anh không gọi đây là một show diễn mà là một trải nghiệm trực tiếp ở nhiều địa điểm khác nhau tại Côn Đảo.

"Tôi không dựng bối cảnh trên sân khấu và diễn viên sẽ không biểu diễn như thường lệ. Bởi khi một diễn viên đã sống thực sự với thiên nhiên thì hãy để họ tự cảm nhận, ý thức và thực hiện ý đồ nghệ thuật. Hướng nghệ thuật mà tôi chia sẻ hi vọng sẽ trở thành trải nghiệm độc đáo ở Việt Nam" - đạo diễn Tuấn Lê nói.

Vẻ đẹp Côn Đảo qua nghệ thuật đương đại ảnh 4

Đạo diễn Tuấn Lê

Dự kiến dự án sẽ tổ chức hai đêm diễn mỗi tháng vào đêm rằm và đêm 16 âm lịch (ánh trăng đẹp nhất).

Thời gian mỗi buổi diễn khoảng 4 giờ đồng hồ, khán giả được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật và điểm nhấn là phần múa đương đại với sự tham gia của khoảng 40 nghệ sĩ.

Nói thêm với PLO, ông Phạm Thiên Vũ cho biết dự án có mời một họa sĩ đương đại, anh ấy cũng đã ở trên đảo từ ngày 1-4 và phải trải qua hơn một tháng để cảm tác sống cùng diễn viên. Họa sĩ cũng sinh hoạt, sống thực sự như những người dân đảo để vẽ ra những bức tranh mang được hồn túy của vùng đất đó.

"Chúng tôi sẽ tổ chức một buổi đấu giá những bức tranh. Toàn bộ chi phí đấu giá được sẽ dành tặng cho Vườn quốc gia Côn Đảo để phục vụ công tác bảo tồn tại đây và bảo vệ môi trường của địa phương" – ông Vũ cho hay.

"Sự sống" là dự án dài hơi đến 10 năm và Côn Đảo là điểm đến đầu tiên của dự án này.

Dự án triển khai tại Côn Đảo với chủ đề "Bản giao hưởng từ thiên nhiên". Dự án này sau đó sẽ được thực hiện tại Lâm Đồng, Ninh Thuận.

Dự kiến, năm thứ hai có chủ đề "Để trăm năm kể chuyện ngàn năm". Năm thứ ba là "Sống một cuộc đời đáng sống", vinh danh những cá nhân thực hiện dự án cộng đồng.

HÀ NGUYỄN

Xem thêm: lmth.099827tsop-iad-gnoud-tauht-ehgn-auq-oad-noc-ped-ev/nv.olp

“Vẻ đẹp Côn Đảo qua nghệ thuật đương đại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools