vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa

2023-04-16 15:37

Bộ Quốc phòng Trung Quốc (TQ) mới đây thông báo nước này vừa thử nghiệm thành công công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo giai đoạn giữa trên đất liền, theo tờ China Daily.

Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa ảnh 1

Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa vào ngày 14-4-2022. Ảnh: Mark Schiefelbein/REUTERS

Trong thông báo hôm 14-4, Bộ Quốc phòng TQ cho biết cuộc thử nghiệm, diễn ra bên trong lãnh thổ và không gian của nước này, đã hoàn thành mục tiêu đề ra, đồng thời khẳng định vụ thử "mang tính chất phòng thủ và không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào".

Kết quả trên đã nâng số lần quân đội TQ thử nghiệm đánh chặn tên lửa thành công lên bảy lần, theo tờ South China Morning Post.

Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo có tầm quan trọng đặc biệt vì những tên lửa đắt tiền này, đặc biệt là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, được thiết kế để chống lại các mục tiêu có giá trị cao.

Công nghệ đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa là một trong những công nghệ tiên tiến, theo đó một tên lửa đạn đạo đang phóng tới sẽ bị đánh chặn ở giai đoạn giữa, giai đoạn mà tên lửa này bay ra ngoài bầu khí quyển. Do đó, việc đánh chặn vào giai đoạn này sẽ giảm thiểu thiệt hại đối với các mục tiêu trên mặt đất.

Bên cạnh đó, đánh chặn vào giai đoạn giữa của tên lửa đạn đạo được xem là thời điểm tốt nhất vì lúc này tên lửa còn ở xa sau khi phóng, còn ở giai đoạn cuối, tên lửa đạn đạo có thể chia thành nhiều đầu đạn di chuyển với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh.

Ngoài ra, ở giai đoạn giữa, đường bay của tên lửa đạn đạo tương đối ổn định và dễ đoán, do đó làm tăng khả năng đánh chặn thành công. Đây cũng là khoảng thời gian dài nhất trong hành trình của tên lửa, chiếm khoảng hai phần ba tổng thời gian bay.

Dù vậy, việc đánh chặn tên lửa đạn đạo giai đoạn giữa cũng có một số thách thức nhất định, đòi hỏi một hệ thống cảnh báo sớm và trinh sát toàn cầu tích hợp, cũng như khả năng điều khiển chính việc đánh chặn tên lửa.

TQ là quốc gia thứ hai sau Mỹ sở hữu công nghệ này. Tuy nhiên các tên lửa đánh chặn của TQ đều được phóng từ các căn cứ trên đất liền, trong khi đó Mỹ có khả năng phòng thủ tên lửa giai đoạn giữa trên biển.

Lần đầu tiên Bắc Kinh tuyên bố thử nghiệm thành công công nghệ đánh chặn tên lửa đạn đạo giai đoạn giữa trên mặt đất là vào năm 2010, sau đó ít nhất năm vụ tương tự vào các năm 2013, 2014, 2018, 2021 và gần nhất là vào tháng 6-2022.

VĨNH KHANG

Xem thêm: lmth.699827tsop-auig-naod-iaig-aul-net-nahc-hnad-gnoc-hnaht-meihgn-uht-ob-neyut-couq-gnurt/nv.olp

“Trung Quốc tuyên bố thử nghiệm thành công đánh chặn tên lửa giai đoạn giữa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools