vĐồng tin tức tài chính 365

Quyết liệt chặn đà giảm tốc của "đầu tàu" kinh tế TP Hồ Chí Minh

2023-04-18 10:42

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh GRDP quý I của thành phố chỉ tăng 0,7%, thấp hơn rất nhiều so với dự báo. Tại cuộc họp này, Thủ tướng đã yêu cầu từng Bộ, ngành quyết liệt giải quyết từng khó khăn, tháo gỡ từng vướng mắc để TP Hồ Chí Minh vực dậy kinh tế. Về phía chính quyền thành phố và cộng đồng doanh nghiệp cũng đang nỗ lực, tìm mọi giải pháp để khôi phục đà tăng trưởng.

Theo sát diễn biến cuộc họp, cộng đồng doanh nghiệp thành phố cho rằng, 29 kiến nghị của TP Hồ Chí Minh được các Bộ, ngành lắng nghe giải quyết đã phần nào tạo niềm tin cho doanh nghiệp. 73% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến chế tạo cho rằng, tình hình kinh doanh ổn định và dần tốt lên trong quý II.

Doanh nghiệp vẫn đang nỗ lực tìm đơn hàng ở thị trường ngách, cắt giảm chi phí để duy trì sản xuất, hạn chế thấp nhất việc cắt giảm lao động.

Quyết liệt chặn đà giảm tốc của đầu tàu kinh tế TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Thủ tướng đã yêu cầu từng Bộ, ngành quyết liệt giải quyết từng khó khăn, tháo gỡ từng vướng mắc để TP Hồ Chí Minh vực dậy kinh tế. Ảnh minh họa.

Các Sở, ngành cho biết, đang tập trung nguồn lực để vực dậy 3 trụ cột chính: Tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư bằng những chương trình cụ thể. Như cuối tháng sau, Hội chợ Hàng Việt Nam xuất khẩu sẽ lần đầu tiên được tổ chức với sự tham gia của các doanh nghiệp xuất khẩu chủ lực TP Hồ Chí Minh. Doanh nghiệp được ngân sách hỗ trợ 50% kinh phí tham gia gian hàng.

Theo các chuyên gia, các giải pháp trước mắt thành phố đang thực hiện là tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp; cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi số… Về lâu dài, vẫn cần trao quyền nhiều hơn để TP Hồ Chí Minh thực hiện vai trò đầu tàu.

Dựa trên bối cảnh kinh tế - xã hội hiện tại, TP Hồ Chí Minh đã dự báo 3 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế trong các quý còn lại của năm. Điểm chung là sự bứt phá ở hai quý cuối năm, mục tiêu tăng trưởng cả năm đạt khoảng 7,5%.

TP Hồ Chí Minh tập trung các giải pháp tăng trưởng kinh tếTP Hồ Chí Minh tập trung các giải pháp tăng trưởng kinh tế

VTV.vn - Đẩy mạnh cả đầu tư công và đầu tư tư nhân là giải pháp để đầu tàu kinh tế của cả nước bứt phá, hoàn thành mục tiêu 7,5% trong năm nay.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.5445009081403202-hnim-ihc-oh-pt-et-hnik-uat-uad-auc-cot-maig-ad-nahc-teil-teyuq/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quyết liệt chặn đà giảm tốc của "đầu tàu" kinh tế TP Hồ Chí Minh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools