vĐồng tin tức tài chính 365

Nở rộ dịch vụ mở khóa sim chưa chuẩn hóa thông tin

2023-04-18 11:51

Theo Cục Viễn thông, đến ngày 15/4, các thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều. Đến ngày 15/5, nếu không cập nhật thông tin thuê bao thì sẽ bị nhà mạng thu hồi số.

Tính đến chiều ngày 13/4, vẫn còn hơn 1,2 triệu sim đã bị khóa 1 chiều chưa chuẩn hóa thông tin cá nhân. Như vậy hiện có khoảng 1,2 triệu sim có thể bị khóa 2 chiều.

Nhiều nơi rao mở khoá sim hai chiều.
Nhiều tài khoản mạng xã hội rao mở khóa sim 2 chiều

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số người cung cấp dịch vụ mở khóa sim đang dùng mạng xã hội để tiếp cận những người bị khóa sim. Tài khoản V.N.G. quảng cáo có thể mở khóa sim rác, sim bị chặn 1 hoặc 2 chiều do chưa chuẩn hóa thông tin, đăng ký chính chủ và sang tên thuê bao không cần ra cửa hàng, chuẩn hóa thông tin thuê bao… của cả 3 nhà mạng là: MobiFone, Viettel, VinaPhone với giá 30.000 đồng/sim.

Tài khoản N.V.L. nhận là đại lý ủy quyền của nhà mạng, hỗ trợ mở khóa sim bị khóa 1 chiều và cả 2 chiều, sang tên, cập nhật thông tin từ CMND sang CCCD... bằng hình thức trực tuyến (online). Giá dịch vụ là 50.000 đồng/sim, người làm nhiều sim sẽ được giảm còn 40.000 đồng/sim.  

Chủ đại lý ủy quyền một nhà mạng tại quận Bình Tân, TPHCM cho biết, nhiều sim bị báo cáo sim rác cũng sẽ bị khóa 2 chiều chứ không riêng gì sim chưa chuẩn hóa thông tin. Thời gian qua, các cửa hàng bán sim vẫn mở được khóa sim cho khách rồi thu phí từ 10.000 - 20.000 đồng/sim. Hiện lượng sim bị khóa tăng, các cửa hàng bán sim này đã tăng thu phí lên từ 30.000 - 50.000 đồng/sim. 

Chủ đại lý này khẳng định: Hiện nay, các nhà mạng như Viettel, MobiFone đang có đợt quét sim rác nên các cửa hàng bán sim không thể thực hiện mở khóa sim 2 chiều cho sim thuộc 2 nhà mạng này nữa. Hiện đang có tình trạng một số đối tượng giả mạo điểm kinh doanh sim rồi rao dịch vụ mở khóa sim 2 chiều trên mạng để lấy cắp thông tin của khách. “Khách có thể bị mất phí oan, mất thông tin cá nhân vì khi mở khóa sim khách phải cung cấp CCCD, hộ chiếu. Hoặc có thể lừa khách nhấp vào đường dẫn (link) có mã độc để chiếm đoạt tài khoản” - chủ đại lý này nói.

Theo thông tin từ MobiFone, với những sim bị khóa 1 chiều thì chỉ cần khách thực hiện chuẩn hóa thông tin trên website hoặc trên ứng dụng thì sim sẽ được mở khóa ngay lập tức. Nếu khách không biết thực hiện thì nên ra trực tiếp các cửa hàng nhà mạng, không nên nhờ các dịch vụ trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Đại diện nhà mạng VinaPhone cho biết thêm, với những sim bị khóa 2 chiều thì khách hàng không thể chuẩn hóa thông qua website hoặc ứng dụng giống như trường hợp sim bị khóa 1 chiều. Lúc này khách cần phải đem CCCD hoặc hộ chiếu đến các điểm giao dịch của VinaPhone để được hỗ trợ. Hiện các điểm giao dịch của nhà mạng này hỗ trợ khách đến 21g mỗi ngày.

Tái phát cuộc gọi dọa khóa sim 2 chiều

Gần đây, nhiều đối tượng mạo danh nhà mạng gọi điện thoại thông báo thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều trong vài tiếng đồng hồ tới hoặc trong 1-2 ngày tới. Sau đó, các đối tượng sẽ yêu cầu khách bấm vào phím 0 hoặc gửi tin nhắn kèm đường link rồi yêu cầu khách nhấp vào đường link này. Không ít khách thực hiện theo liền bị khóa sim, tài khoản ngân hàng bị rút sạch tiền.

Thanh Hoa

Xem thêm: lmth.0179841a-nit-gnoht-aoh-nauhc-auhc-mis-aohk-om-uv-hcid-or-on/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Nở rộ dịch vụ mở khóa sim chưa chuẩn hóa thông tin ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools