vĐồng tin tức tài chính 365

Tập đoàn Nhật Sumitomo Mitsui phát hành 1 tỉ USD trái phiếu AT1

2023-04-19 12:18
Tập đoàn Nhật Sumitomo Mitsui phát hành 1 tỉ USD trái phiếu AT1 - Ảnh 1.

Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui trở thành ngân hàng lớn đầu tiên phát hành trái phiếu AT1 sau sự cố tại Ngân hàng Credit Suisse - Ảnh: NIKKEI ASIA

Ngày 19-4, Hãng tin Bloomberg đưa tin Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui (SMFG - công ty mẹ của Tập đoàn Ngân hàng Sumitomo Mitsui) đã phát hành lô trái phiếu AT1 trị giá 140 tỉ yen (1 tỉ USD).

Lãi suất cho lô trái phiếu này là 1,71%, tăng 0,33% so với lô được phát hành hồi tháng 12-2022.

Theo tạp chí Nikkei Asia, trong số 140 tỉ yen trái phiếu AT1 được phát hành lần này, 89 tỉ yen sẽ được phép rút ra tại thời điểm 5 năm và 2 tháng sau ngày phát hành. Số còn lại sẽ được rút ra sau ngày phát hành 10 năm và 2 tháng.

Với động thái này, SMFG trở thành thành viên đầu tiên trong nhóm 30 ngân hàng quan trọng đến hệ thống toàn cầu (G-SIB) phát hành trái phiếu AT1 sau sự cố tại Ngân hàng Credit Suisse.

Lô trái phiếu này sẽ được ngành ngân hàng xem như phép thử mức độ quan tâm của khách hàng đối với loại trái phiếu AT1. Chỉ số trái phiếu AT1 đã tăng trở lại trong vài tuần qua, báo hiệu thị trường đã dần phục hồi sau chuỗi sự cố ngành ngân hàng hồi tháng 3.

Trái phiếu AT1 là gì?

Trái phiếu AT1 hoạt động như một chứng khoán lai giữa trái phiếu và cổ phiếu. Lúc ổn định, AT1 mang lại cho trái chủ khoản lợi nhuận lớn hơn trái phiếu thông thường.

Tuy nhiên, khi khó khăn ập tới, số trái phiếu này có thể bị chuyển thành vốn chủ sở hữu, cụ thể là cổ phiếu, nhằm giảm nợ cho doanh nghiệp phát hành. Trong nhiều trường hợp, số trái phiếu này còn có thể bị xóa sổ hoàn toàn.

Thông thường, khi doanh nghiệp phát hành sụp đổ, thứ tự chịu thiệt hại sẽ là cổ đông, sau đó mới lần lượt đến trái chủ AT1 và trái chủ cấp cao. Chỉ khi nhóm trước đã mất trắng, các nhóm sau mới được tính đến.

Tuy nhiên, trong vụ Ngân hàng Credit Suisse diễn ra hồi giữa tháng 3, 17 tỉ USD trái phiếu AT1 lại bị xóa bỏ, trong khi cổ đông vẫn sẽ nhận 3,2 tỉ USD. Điều này khiến nhà đầu tư lo ngại về mức độ an toàn của chứng khoán này.

Từ đó đến nay, chưa ngân hàng nào trong nhóm G-SIB phát hành trái phiếu AT1. Đáng chú ý, hồi cuối tháng 3, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ đã quyết định lùi lịch phát hành lô trái phiếu AT1 từ cuối tháng 4 sang giữa tháng 5 để trấn an nhà đầu tư.

Fed: Fed: 'Sự cố ở SVB là ví dụ kinh điển về quản lý ngân hàng yếu kém'

Phó chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ khẳng định như vậy trong phiên điều trần ngày 28-3 (giờ địa phương) trước Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ về vụ Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) sụp đổ.

Xem thêm: mth.28811130191403202-1ta-ueihp-iart-dsu-it-1-hnah-tahp-iustim-omotimus-tahn-naod-pat/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tập đoàn Nhật Sumitomo Mitsui phát hành 1 tỉ USD trái phiếu AT1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools