vĐồng tin tức tài chính 365

Kiến nghị thu tiền cọc nhà, đất trên giấy không quá 5%

2023-04-19 13:08

Nội dung này vừa được Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh kiến nghị trong văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc xem xét siết hoạt động cọc bán nhà trên giấy trong Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi).

Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, đề xuất giới hạn thu tiền cọc trong giao dịch bất động sản là hợp lý, bởi trong thời gian qua, số tiền này chủ yếu do các chủ đầu tư quy định.

Trên thị trường bất động sản tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, mức đặt cọc phổ biến người mua phải thanh toán cho chủ đầu tư từ 20 - 30% giá trị hợp đồng. Hầu hết mức cọc này được chủ đầu tư quy định trong hợp đồng và người mua không có cơ hội để đàm phán, trao đổi.

Một số doanh nghiệp cho biết, đặt cọc là hành vi lách luật phổ biến trên thị trường bất động sản. Dự án dù chưa hoàn thiện pháp lý, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng chủ đầu tư vẫn thu tiền đặt cọc người mua trên 70% giá trị tài sản. Trong khi khoản cọc chỉ là khoản tiền nhỏ, mang ý nghĩa giữ chỗ, giữ giá và tiến hành giao dịch trong tương lai. Do đó, kiểm soát khoản thu này nhằm làm giảm rủi ro cho người mua.

Kiến nghị thu tiền cọc nhà, đất trên giấy không quá 5% - Ảnh 1.

Trên thị trường bất động sản tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, mức đặt cọc phổ biến người mua phải thanh toán cho chủ đầu tư từ 20 - 30% giá trị hợp đồng. (Ảnh minh họa - Ảnh: PLO)

"Thứ nhất là pháp lý chưa hoàn chỉnh, vì pháp lý chưa hoàn chỉnh nên không chưa ký hợp đồng mua bán. Thứ hai là về mặt xây dựng, tiến độ xây dựng chưa hoàn chỉnh, vì tiến độ xây dựng chưa hoàn thành móng, cọc nên chưa ký hoạt động mua bán, không có bảo lãnh ngân hàng, chưa đủ điều kiện bán hàng theo Sở Xây dựng… chưa ký hợp đồng mua bán thì lại thu tiền khách hàng quá lớn sẽ mang tính rủi ro cho khách hàng rất lớn", ông Trần Khánh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, nhận định.

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, cần quy định việc đặt cọc đối nhà ở, công trình xây dựng, đất nền nhà hình thành trong tương lai. Việc đặt cọc nhằm đảm bảo giao kết hợp đồng và thực hiện trước mỗi giao dịch. Hiệp hội đề nghị chỉ cho 2 nhóm sản phẩm được đặt cọc, không quá 5% giá trị tài sản. Nhóm một là dự án được được công nhận chủ đầu tư. Nhóm hai là đất nền nhà hình thành trong tương lai sau khi đã được phép tách thửa.

"Chúng tôi đề nghị bổ sung vào Dự thảo Luật Kinh doanh Bất động sản để quy định hành vi đặt cọc xảy ra trước thời điểm ký hợp đồng chính thức giao dịch bất động sản. Nó phải có một số điều kiện, dự án đó chủ đầu tư đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp nhận nhà đầu tư của UBND cấp tỉnh, có nghĩa là thời điểm đó chủ đầu tư đã có quỹ đất, tại thời điểm đó chủ đầu tư đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, đề xuất.

Trước đó, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh từng có văn bản nêu vấn đề các dự án bất động sản có dấu hiệu "lách luật huy động vốn" bằng hình thức đặt cọc, giữ chỗ chưa đúng quy định. Số tiền cọc có trường hợp lên đến 80% giá trị căn hộ. Do đó, giám sát hoạt động đặt cọc để tránh việc bên bán thu tiền cọc quá lớn, có thể phát sinh hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho người mua.

Đề nghị bắt buộc giao dịch qua ngân hàng khi mua, bán, cho thuê bất động sảnĐề nghị bắt buộc giao dịch qua ngân hàng khi mua, bán, cho thuê bất động sản

VTV.vn - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng việc giao dịch qua ngân hàng sẽ nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống rửa tiền, góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.73823641191403202-5-auq-gnohk-yaig-nert-tad-ahn-coc-neit-uht-ihgn-neik/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kiến nghị thu tiền cọc nhà, đất trên giấy không quá 5%”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools