vĐồng tin tức tài chính 365

Sau Hà Nội, đến Bình Dương khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người

2023-04-19 13:31

WHO: Đại dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến khó lường, trước khi đi vào ổn định và có thể dự đoán được.

Theo số liệu từ WHO, trong 28 ngày qua, có hơn 3 triệu ca mắc mới và hơn 23.000 ca tử vong do COVID-19.

WHO: Đại dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường - Ảnh 1.

Người phụ nữ xuất trình chứng nhận y tế trên điện thoại cho nhân viên mặc đồ bảo hộ để vào khu dân cư ở Bắc Kinh, ngày 4-12-2022. Lúc này dịch COVID-19 đang bùng phát ở thủ đô Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

"Mặc dù số lượng đang giảm, nhưng vẫn còn rất nhiều người chết và mắc bệnh" - ông Michael Ryan, giám đốc điều hành Chương trình khẩn cấp y tế của WHO, cho biết trong cuộc họp báo ngày 18-4.

Theo ông Ryan, các loại vi rút đường hô hấp không chuyển từ giai đoạn đại dịch sang giai đoạn "bệnh lưu hành", thay vào đó chuyển sang giai đoạn hoạt động ở mức độ thấp với các đỉnh dịch xuất hiện theo mùa.

"Dịch bệnh không giống việc tắt công tắc - ông Ryan khẳng định - Nó giống như con đường gập ghềnh dẫn đến mô hình dễ đoán hơn".

Ủy ban khẩn cấp của WHO về COVID-19 cứ ba tháng họp một lần và dự kiến cuộc họp tới diễn ra vào tháng 5.

Như trong các cuộc họp trước đó, ủy ban này sẽ quyết định liệu COVID-19 có gây ra Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) hay không.

PHEIC là mức cảnh báo cao nhất mà WHO có thể công bố.

Trước đó, WHO đã tuyên bố COVID-19 là PHEIC vào ngày 30-1-2020, khi có ít hơn 100 ca mắc bệnh và không có ca tử vong nào bên ngoài Trung Quốc.

Tuy nhiên, phải tới khi người đứng đầu WHO là ông Tedros Adhanom Ghebreyesus gọi COVID-19 là đại dịch vào tháng 3-2020 thì thế giới mới bắt đầu hành động.

Theo ông Michael Ryan, COVID-19 sẽ giống như bệnh cúm, vẫn gây ra bệnh hô hấp nghiêm trọng ở những người dễ bị tổn thương. Một số quốc gia vẫn còn nhiều người dễ bị tổn thương chưa được tiêm phòng.

Xem thêm: mth.43342232191403202-iougn-gnod-pat-ut-hnart-nad-iougn-oac-neyuhk-gnoud-hnib-ned-ion-ah-uas/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sau Hà Nội, đến Bình Dương khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools