Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, việc thực hiện tiếp nhận xe đăng ký qua ứng dụng (app TTDK) giúp giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm (TTĐK), hạn chế tình trạng phương tiện xếp hàng dài gây ách tắc giao thông, nảy sinh tiêu cực trong việc "xếp lốt" (slot), chen ngang. Nhưng trên thực tế, các chủ phương tiện gần đến ngày hết hạn đăng kiểm vẫn hết sức khó khăn để đặt lịch hẹn phù hợp.
Anh N.N.T, chủ xe gia đình BS 51G-819.xx, than thở: "Xe tôi đã hết hạn kiểm định từ ngày 8.4, nhưng phiếu hẹn đăng kiểm đến tận ngày 13.6, trong 2 tháng đó nếu tôi sử dụng xe mà bị CSGT thổi phạt thì sao? Đây có phải lỗi do chủ xe đâu mà phải chịu thiệt thòi, khổ sở như vậy?".
Anh T.V.M, chủ xe rơ moóc BS 51R-343.xx, bày tỏ: "Bây giờ ai nhận được phiếu hẹn cũng toàn cách xa thời điểm hết hạn đăng kiểm gần 2 tháng, vậy trong 2 tháng đó xe nằm chơi hay sao? Xe kinh doanh mà "trùm mền" như vậy là tài xế thất nghiệp, chủ doanh nghiệp cũng thiệt hại luôn".
Nhiều chủ xe, tài xế khác cũng cho biết app TTDK thường xuyên bị quá tải, hoạt động không thông suốt lắm, thậm chí nhiều người không biết cách đăng ký.
Người dân, doanh nghiệp lãnh đủ
Tình trạng khó khăn trong đăng kiểm diễn ra thời gian dài nhưng các cơ quan hữu quan vẫn chưa giải quyết rốt ráo khiến dư luận bức xúc. "Bàn tới bàn lui mãi mà Cục Đăng kiểm VN và Bộ GTVT chưa có giải pháp mạnh mẽ nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Mấy tháng nay, người dân quá khổ sở, hao tốn biết bao tiền của, công sức", BĐ Van Mai ý kiến.
"Vụ này tồn đọng từ lâu rồi mà đến giờ chưa có biện pháp giải quyết triệt để. Nói thiệt bây giờ khổ nhất vẫn là tài xế, chủ xe vì đến hạn mà chưa được đăng kiểm, xe kinh doanh mà giờ phải "trùm mền". Cá nhân tôi thấy việc đăng ký trước vẫn chỉ là giải pháp trước mắt, cần có những phương án thiết thực hơn", BĐ Ngọc Minh góp ý.
"Việc đăng ký đăng kiểm qua app chỉ là một giải pháp tạm thời và tình hình thực tế vẫn còn rất căng thẳng khi các xe quá hạn đăng kiểm ngày càng nhiều mà chưa thấy Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm VN có giải pháp để giải quyết triệt để", BĐ Duy Thong thẳng thắn.
"Chỉ mới giải quyết phần ngọn"
Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM, bày tỏ: "Hiệp hội chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều lần rồi mà các cơ quan quản lý vẫn chưa tiếp thu và có sự điều chỉnh. Giải pháp gia hạn xe quá thời hạn đăng kiểm 15 ngày giống như một sự "ban ơn" và thực tế không giải quyết được tình trạng quá tải, ùn tắc do thiếu hụt nhân sự và giảm công suất kiểm định hiện nay. Chúng tôi đã đề xuất cho tất cả phương tiện đang hoạt động dưới 3 năm đối với xe kinh doanh và 5 năm đối với xe không kinh doanh được miễn kiểm định khi đến hạn, cụ thể họ chỉ cần mang giấy tờ đến để kiểm tra và được cấp tem kiểm định tiếp theo. Tuy nhiên giải pháp thiết thực này lại không được quan tâm. Chuyện cần làm trước mắt là giải quyết thực trạng ùn tắc, chứ nếu chỉ loay hoay áp dụng lấy phiếu hẹn hay đăng ký qua app thực chất là chuyển từ ùn tắc chỗ này sang ùn tắc chỗ khác mà thôi".
Cùng quan điểm với ông Lê Trung Tính, BĐ Tran Thinh cho rằng Cục Đăng kiểm VN và Bộ GTVT "chỉ mới giải quyết phần ngọn, phần râu ria, nguyên nhân quan trọng, nguyên nhân chính thì chưa thấy giải quyết". "Năng lực kiểm định hoạt động hết công suất chỉ giải quyết được 31% số lượng xe đến hạn đăng kiểm thế thì 69% số lượng xe tương đương với hàng trăm nghìn xe thì đi đâu đăng kiểm? Đó là cái cốt lõi, cái nguyên nhân chính. Làm thế nào để giảm lượng xe đến trạm đăng kiểm? Chỉ có biện pháp như đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô hành khách TP.HCM: Những xe gia đình không kinh doanh dịch vụ được tăng thời gian chu kỳ kiểm định thì khỏi cần mang xe đến trạm, chỉ cần mang giấy chứng nhận kiểm định cũ đổi giấy và tem kiểm định mới thôi. Như vậy thì mới giảm khoảng 36% lượng xe đi đăng kiểm, mới giải quyết nhanh cho những xe tải, xe kinh doanh dịch vụ được", BĐ này góp ý thêm.
Còn BĐ SuSi viết: "Chưa bao giờ như lúc này, người dân cần thấy sự thể hiện vai trò quản lý của Bộ GTVT trong việc đưa ra các giải pháp khắc phục trước mắt những khó khăn đang tồn tại trong đăng kiểm... Nhưng sao thấy sự phản ứng quá chậm chạp".
"Chỉ đơn giản gia hạn mặc định thêm 6 tháng cho xe cá nhân niên hạn sử dụng dưới 5 năm là giải quyết được ùn tắc mà không làm", BĐ Tran Ha bức xúc.