vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều thị trường quốc tế nâng chuẩn hàng nhập khẩu

2023-04-20 14:21

Theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan, quý I/2023, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt trên 79 tỷ USD, giảm gần 12% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài nguyên nhân là do sức cầu hàng hóa thế giới suy giảm, theo các doanh nghiệp chính việc các thị trường xuất khẩu như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc đều đang có những yêu cầu cao hơn về chất lượng hàng hoá nhập khẩu, cũng là một lý do khiến đơn hàng của doanh nghiệp Việt chưa tăng như kỳ vọng. Thực tế này, buộc các doanh nghiệp trong nước phải linh hoạt thích ứng, nâng chuẩn chất lượng sản phẩm, mà giá cả vẫn phải cạnh tranh, mới mong các đơn hàng quay trở lại.

Sản phẩm thìa gỗ dùng 1 lần có giá xuất khẩu khoảng 12 - 13 USD/thùng 1.000 chiếc. Tuy nhiên, mặt bằng giá hiện tại chỉ khoảng 7 - 8 USD/thùng khi một số doanh nghiệp quốc tế hạ giá giảm sâu để giải phóng hàng tồn. Giá giảm nhưng chuẩn đầu ra vẫn duy trì ở mức cao, vì vậy doanh nghiệp phải lên nhiều giải pháp thích ứng.

Với ngành gỗ, đơn hàng năm nay giảm nhiều, chỉ một số ít mặt hàng duy trì đơn hàng. Đơn hàng giảm, giá giảm nhưng thị trường đầu ra tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Nhiều thị trường quốc tế nâng chuẩn hàng nhập khẩu - Ảnh 1.

Việc các thị trường quốc tế nâng chuẩn hàng nhập khẩu buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải linh hoạt thích ứng. Ảnh minh họa.

Còn với ngành chế biến nông sản, cũng tương tự, đơn hàng sẽ tăng trở lại nếu doanh nghiệp đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng sản phẩm. Đầu tư, mở rộng vùng nguyên liệu cũng là các doanh nghiệp làm để kiểm soát tốt hơn nguyên liệu đầu vào, cũng như giảm thiểu chi phí sản xuất

Còn với ngành dệt may, quý I năm nay, kim ngạch xuất khẩu dệt may giảm sâu trên 18%. Trong khi các thị trường đầu ra lại yêu cầu cao hơn về xanh hoá, sản xuất bền vững. Ngoài ra, ngành dệt may cũng đối diện với những yêu cầu cao hơn từ điều luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức có hiệu lực từ ngày 1/1/2023.

EU cũng đang chuẩn bị ban hành quy định tương tự về tra soát chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó là những áp lực cạnh tranh với hàng hoá từ Bangladesh, Campuchia, Myanmar - hiện là những nước được EU ưu đãi thuế 0%.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.40412630102403202-uahk-pahn-gnah-nauhc-gnan-et-couq-gnourt-iht-ueihn/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều thị trường quốc tế nâng chuẩn hàng nhập khẩu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools