vĐồng tin tức tài chính 365

Cậu bé nhỏ tuổi nhất mắc bệnh chỉ gặp ở nam giới

2023-04-20 15:57
Cậu bé nhỏ tuổi nhất mắc bệnh chỉ gặp ở nam giới - Ảnh 1.

Cậu bé 12 tuổi đang được bác sĩ khám lại tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM - Ảnh: T. Dương

Ngày 20-4, các bác sĩ Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết, đã điều trị thành công cho bệnh nhân nhỏ tuổi nhất mắc bệnh u sợi mạch vòm mũi họng tại Bệnh viện Tai mũi họng.

Đó là cháu Y.L.N., 12 tuổi, dân tộc Ê Đê, ngụ ở Đắk Lắk. Trước đó, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Tai mũi họng vào ngày 11-4 vì bị chảy máu mũi bên trái.

Ba bệnh nhi kể lại từ tháng 12-2022, cháu N. bắt đầu bị chảy máu ở mũi. Lúc đầu gia đình nghĩ cháu bị chảy máu cam nên đã đi mua thuốc cho cháu uống. 

Sau khi uống thuốc cháu ngưng chảy máu mũi, nhưng một thời gian sau tiếp tục bị lại. Gia đình đã cho cháu uống nhiều đợt thuốc như vậy.

Trước ba ngày nhập viện Bệnh viện Tai mũi họng, cháu N. bị cháy máu mũi nhiều hơn. Gia đình đưa cháu đến khám một phòng khám tư nhân ở tỉnh Đắk Lắk, sau đó cơ sở này chuyển lên Bệnh viện tỉnh. Bệnh viện tỉnh nói cháu bị bệnh rất nặng, nên tiếp tục chuyển lên Bệnh viện Tai Mũi họng TP.HCM.

Tại Bệnh viện Tai mũi họng, dựa vào bệnh sử, hình ảnh CT scan, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị u sợi mạch vòm mũi họng.

Sau đó, bệnh nhân đã được các bác sĩ mổ nội soi trong 2 tiếng và được cắt khối u có kích thước 10 x 3cm.

ThS.BS CK2 Nguyễn Minh Hảo Hớn, trưởng khoa mũi xoang, Bệnh viện Tai mũi họng, cho biết bệnh này thường gặp ở nam giới ở tuổi dậy thì từ 15 đến 25 tuổi. Bệnh này bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố của nam giới nên chỉ gặp ở nam giới, không gặp ở nữ giới.

Theo các bác sĩ, u sợi mạch vòm mũi họng là khối u lành tính, xuất phát từ vòm mũi họng và xâm lấn vào các cấu trúc lân cận như ổ mắt, hố dưới thái dương, nội sọ…

Triệu chứng thường gặp là chảy máu mũi, nghẹt mũi, ù tai một bên tăng dần và nhức đầu… Bệnh này nếu được phát hiện sớm, khả năng nội soi thành công cao, hẹn chế mất máu trong phẫu thuật.

Còn nếu phát hiện trễ, phẫu thuật sẽ khó khăn, lượng máu mất nhiều, khả năng tái phát cao và có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vòm mũi họng bỗng nhiên xuất hiện cục u có nguy hiểm?Vòm mũi họng bỗng nhiên xuất hiện cục u có nguy hiểm?

Các bác sĩ cho biết khi thấy vòm mũi họng xuất hiện cục u nhỏ, nếu có loét lan rộng, kèm theo cảm giác đau, ê... cần sớm đến các cơ sở y tế để được thăm khám.

Xem thêm: mth.33800644102403202-ioig-man-o-pag-ihc-hneb-cam-tahn-iout-ohn-eb-uac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cậu bé nhỏ tuổi nhất mắc bệnh chỉ gặp ở nam giới”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools