vĐồng tin tức tài chính 365

Vững biên cương- yên dân, ấm bản

2023-04-20 18:36

Nhiều chuyển biến tích cực 

Được thành lập vào năm 2009 từ người dân tái định cư của thủy điện Bản Vẽ, Ngọc Lâm là một trong những xã miền núi giáp biên với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào của huyện Thanh Chương. Do đặc thù là xã tái định cư, dân cư phức tạp, địa hình biên giới nhiều rừng núi, những năm trước đây, Ngọc Lâm được xem là địa bàn phức tạp về tình hình ANTT, nhất là “điểm nóng” của nhiều loại tội phạm với các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy và tình trạng trộm cắp, đánh bạc… 

Công an xã Ngọc Lâm họp bàn để triển khai các phương án bảo đảm ANTT trên địa bàn.
Công an xã Ngọc Lâm họp bàn để triển khai các phương án bảo đảm ANTT trên địa bàn.


Cuối năm 2019, Công an chính quy về đảm nhận nhiệm vụ Công an xã tại địa bàn. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi chưa quen với phong tục, tập quán của bà con, song với bản lĩnh của người chiến sĩ Công an được đào tạo bài bản và kinh nghiệm thực tế được tích lũy trước đó, các anh đã nhanh chóng khắc phục được những khó khăn ban đầu; bám bản, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào và cùng đồng hành, đối thoại để nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Công an xã Ngọc Lâm chia sẻ: “Dù điều kiện công tác và đời sống nơi đây còn nhiều khó khăn, còn những khác biệt trong cách sinh hoạt và lối sống với bà con dân bản. Song, anh em Công an xã chúng tôi luôn xác định nỗ lực gắn bó, “3 bám, 4 cùng”, “khi dân cần, khi dân khó, có Công an”, để trở thành chỗ dựa tin cậy cho dân bản. Đồng thời, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ, giúp đồng bào các dân tộc khu vực biên giới thay đổi nhận thức, xóa bỏ dần hủ tục lạc hậu”.

Trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, cán bộ, chiến sĩ Công an xã luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh, trấn áp mạnh mẽ với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Qua đó đã góp phần kiềm chế và làm giảm tội phạm, khám phá nhanh nhiều vụ án phức tạp, thu giữ nhiều tài sản có giá trị trả lại cho nhân dân...

Lực lượng Công an xã tuyên truyền và cài đặt định danh điện tử mức 1, mức 2 cho bà con dân bản.
Lực lượng Công an xã tuyên truyền và cài đặt định danh điện tử mức 1, mức 2 cho bà con dân bản.


Trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, Công an xã Ngọc Lâm đã xử lý 40 vụ/51 đối tượng. Xử phạt vi phạm hành chính với số tiền: 30.450.000 đồng. Bắt 02 vụ tàng trữ pháo nổ, 03 vụ đánh bạc. Điều tra làm rõ 15/20 vụ trộm cắp tài sản, trong đó khởi tố 05 vụ/08 đối tượng, xử lý hành chính 18 vụ/20 đối tượng. Các loại tội phạm như Đánh bạc, Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích giảm hẳn so với trước.

Vượt khó giữ bình yên cho bản làng

Là vùng biên giới với địa hình phức tạp, lợi dụng đặc điểm này bọn tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy thường xem đây là địa bàn lý tưởng để hoạt động, bởi vậy trước đây Ngọc Lâm từng là xã trọng điểm, phức tạp về ma túy. Tuy nhiên, từ khi lực lượng Công an chính quy về đảm nhiệm công tác, đặc biệt từ khi đẩy mạnh thực hiện triển khai Đề án “Xã biên giới sạch về ma túy” tình hình ANTT ở xã biên giới Ngọc Lâm chuyển biến rõ rệt. Công an xã đã phối hợp với chính quyền địa phương lập 92 hồ sơ đưa đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, 08 đối tượng vào cơ sở cai nghiện tự nguyện; bắt 28 vụ ma túy và triệt xóa 02 tụ điểm buôn bán ma túy. 

Cán bộ, chiến sĩ CBCS Công an xã thường xuyên bám dân, bám bản để kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con dân bản.
Cán bộ, chiến sĩ Công an xã thường xuyên bám dân, bám bản để kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của bà con dân bản.


Mặc dù các bản nằm cách xa nhau, việc đi lại khó khăn, nhưng anh em Công an xã vẫn luôn bám sát cơ sở, vận động người dân thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT, không xâm canh xâm cư, vượt biên trái phép. Song song với đó, để tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân, lực lượng Công an xã Ngọc Lâm thường xuyên tổ chức tuyên truyền về tệ nạn ma túy, tác hại của ma túy; khuyến cáo bà con nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn của các đối tượng buôn ma túy tại 100% các bản, làng với nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng tăng cường sự phối hợp với lực lượng Biên phòng, với các ban, ngành, đoàn thể có liên quan; đẩy mạnh quan hệ phối hợp với các bản, huyện tiếp giáp có chung đường biên giới của nước bạn Lào nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy. Đến nay, cơ bản đã ngăn chặn lượng ma túy thẩm lậu từ Lào vào địa bàn. Xã Ngọc Lâm được Ủy ban nhân dân huyện Thanh Chương công nhận là xã biên giới sạch ma túy. 

Ngoài ra, xác định rõ tính chất cấp thiết và tầm quan trọng của Đề án 06/CP, nên ngay từ khi Công an cấp trên có kế hoạch triển khai, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an xã Ngọc Lâm đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt thực hiện các giải pháp. Tuy quân số còn mỏng, song với tinh thần trách nhiệm cao nhất, lực lượng Công an xã Ngọc Lâm đã trực 100% quân số, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật, làm việc cả ngày lẫn đêm để thực hiện các “chiến dịch” như: Thu nhận Căn cước công dân, cài đặt định danh điện tử mức 1, mức 2… cho người dân với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ngọc Lâm là xã biên giới nên công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng được Công an xã rất chú trọng.
Ngọc Lâm là xã biên giới nên công tác vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ cũng được Công an xã rất chú trọng.


Có đến Ngọc Lâm mới thấy được cái gian nan của lực lượng Công an xã khi tuyên truyền và thực hiện Đề án 06/CP ở vùng đất biên giới này. Vượt những cung đường ngoằn ngoèo, khúc khuỷu, trơn trượt trong mưa hay nắng gió. Do địa hình hiểm trở, bị chia cắt bởi nhiều khe suối, vực sâu nên có khi các anh phải đi bộ vài cây số để tuyên truyền, vận động người dân làm căn cước công dân có gắn chip, cài đặt định danh điện tử mức 1, mức 2 cho người dân. Hơn 3 năm nay, đồng bào ở xã Ngọc Lâm đã dần quen thuộc với hình ảnh màu áo xanh rong ruổi khắp các bản làng. 

Ông Lô Huy Hùng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương cho biết: “Hơn 3 năm nay, từ khi Công an chính quy về xã, tình hình ANTT trên địa bàn xã biên giới Ngọc Lâm được giữ vững, giảm bớt các tệ nạn xã hội, đời sống nhân dân ổn định, bà con rất hưởng ứng, vui mừng, phấn khởi. Cán bộ, chiến sĩ Công an xã rất gần gũi, niềm nở với bà con. Khi bà con đến Bộ phận một cửa để làm các thủ tục hành chính thì được các cán bộ, chiến sĩ đón tiếp nhiệt tình, tận tâm”. 

Có thể khẳng định, sau khi Công an chính quy về đảm nhận công tác đã tạo ra một luồng gió mới cho xã biên giới Ngọc Lâm; góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn, đảm bảo bình yên trong mỗi thôn, bản, làm điểm tựa vững chắc cho quần chúng nhân dân.

 

Xem thêm: 16943=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vững biên cương- yên dân, ấm bản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools