vĐồng tin tức tài chính 365

Cụ ông trình báo bị lừa gần 15 tỷ đồng sau cuộc gọi video với

2023-04-20 19:14

Ngày 20/4, Phòng cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP HCM) điều tra việc ông Lâm (71 tuổi) trình báo bị lừa gần 15 tỷ đồng.

Theo trình báo, sáng 3 hôm trước, ông Lâm nhận cuộc gọi và được người đàn ông xưng là cán bộ công an. Ông được thông báo dính tới đường dây tội phạm ma tuý và hiện đã có lệnh bắt giam.

Trong lúc, ông Lâm cố thanh minh không liên quan thì cuộc gọi chuyển sang video call. Phía bên kia, một "cán bộ công an" đưa hình ảnh "lệnh bắt giam", bảo sẽ chuyển máy đến lãnh đạo Bộ Công an để làm việc trực tiếp.

Ít phút sau, ông Lâm nhận được điện thoại với đầu số 034..., người liên lạc xưng là thiếu tướng, Cục trưởng Cục điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an. Ông cho hay người này cũng gọi video call, nói ông "dính vào vụ án", muốn chứng minh mình trong sạch phải kê khai, chuyển tiền vào "tài khoản xác minh". Nếu sau đó ông được xác minh không liên quan, tiền sẽ được trả lại.

Theo trình báo, ông Lâm đã ra ngân hàng chuyển 6 tỷ đồng vào số tài khoản mà "Cục trưởng" cung cấp. Ngay sau khi chuyển tiền, cụ ông lại nhận cuộc gọi yêu cầu phải đi mua điện thoại, sim mới đăng ký với ngân hàng, tải app "Cổng thông tin điện tử Bộ Công an" để khai tên, căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, tên đăng nhập, mật khẩu...

Ngày 18/4, ông Lâm lại nhận được điện thoại của "Cục trưởng" yêu cầu ra ngân hàng chuyển tiền để kiểm tra. Ông tiếp tục chuyển thêm hơn 8 tỷ đồng.

Đợi mãi không thấy "Cục trưởng" gọi để trả tiền, nghi ngờ nên ông Lâm hỏi người thân. Ông đến ngân hàng nhờ kiểm tra thì biết được tài khoản nhận 15 tỷ đồng này đã chuyển hết sang 4 tài khoản khác.

Thời gian qua, Công an TP HCM liên tiếp khuyến cáo các hành vi lừa đảo bằng các hình thức giả cơ quan chức năng, công an, VKS, Toà án... Ngoài ra, gần đây còn nổi lên thủ đoạn dùng công nghệ Deepfake, thông qua video call để giả dạng hình ảnh và giọng nói người thân, quen, để tạo sự tin tưởng.

Trong lúc video call, bằng nhiều cách, những nhóm tội phạm sẽ yêu cầu nạn nhân thực hiện nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải... để ghi lại video và dùng nó để mở tài khoản ngân hàng, ví điện tử... đứng tên nạn nhân.

Công an TP HCM khẳng định khi làm việc, xác minh, điều tra, sẽ đến trực tiếp hoặc có văn bản thông báo gửi đến chính quyền, cá nhân, tổ chức đó, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội.

Quốc Thắng

* Tên nạn nhân được thay đổi.

Xem thêm: lmth.0585954-na-gnoc-gnout-iov-oediv-iog-couc-uas-gnod-yt-51-nag-aul-ib-oab-hnirt-gno-uc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cụ ông trình báo bị lừa gần 15 tỷ đồng sau cuộc gọi video với ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools