Ngày 20-4, HĐND tỉnh Đắk Lắk tổ chức kỳ họp chuyên đề, thông qua một số nội dung quan trọng, trong đó có việc tạm dừng, điều chuyển vốn của ba dự án để bổ sung nguồn vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột.
Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột chậm tiến độ, đội vốn.Ảnh: VŨ LONG |
Theo đó, tỉnh Đắk Lắk tạm dừng dự án hệ thống cấp nước liên xã Cư Róa- Krông Jing- Cư M’ta và thị trấn M’Drắk của huyện M’Drắk, có tổng mức đầu tư 90 tỉ đồng. Dự án này chưa có quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch sử dụng đất; chưa có văn bản thỏa thuận về nguồn cung cấp nước, nguồn nước chưa đảm bảo; việc đầu tư dự án ảnh hưởng đến rừng phòng hộ.
Tạm dừng dự án trục đường số 14 thuộc khu đô thị mới đồi thủy văn có tổng mức đầu tư là 180 tỉ đồng. Lý do đang vướng mắc quy hoạch xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch cần phải có nhiều thời gian để thực hiện; sau đó mới triển khai các thủ tục liên quan và chưa thể làm trong năm 2023; hoàn thành trong giai đoạn 2021-2025 theo kế hoạch đầu tư trung hạn.
Điều chuyển kinh phí dự án đầu tư xây dựng, chỉnh trang đô thị khu trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 110 tỉ đồng (trong đó hơn 79 tỉ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách trung ương là hơn 30 tỉ đồng).
Do chưa lựa chọn được phương án kiến trúc tổng thể phù hợp với vị trí trung tâm của TP, nên chưa sử dụng được nguồn vốn này.
Tổng vốn của ba dự án nêu trên sẽ được điều chuyển sang thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột
Theo HĐND tỉnh Đắk Lắk, sau khi chờ Bộ GTVT đồng ý, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh điều chỉnh, bổ sung nguồn vốn trên vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 bằng ngân sách địa phương để triển khai thực hiện.
Như PLO đã đưa tin, cuối năm 2021 tỉnh Đắk Lắk khởi công dự án đường tránh đông TP Buôn Ma Thuột, có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư; dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Dự án có chiều dài toàn tuyến gần 40 km, điểm đầu tiếp nối với đường tránh phía tây thị xã Buôn Hồ đã xây dựng xong và đi qua rừng cao su, không đi qua khu dân cư; điểm cuối tại xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột.
Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến ngày 31-3 vừa qua, khối lượng thi công dự án mới đạt 20,1%, chậm 40% so với kế hoạch.
Tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Trung ương bổ sung, điều chỉnh tăng thêm gần 332 tỉ đồng (tiền phát sinh giải phóng mặt bằng) của dự án nhưng không được Bộ GTVT đồng ý.
Trong một công văn gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đề nghị tỉnh Đắk Lắk tự cân đối ngân sách đối với chi phí phát sinh đối với khoản tiền gần 332 tỉ đồng này.