vĐồng tin tức tài chính 365

Hãng tàu cao tốc ra Phú Quốc, Côn Đảo lãi đậm

2023-04-21 03:09

Công ty cổ phần Tàu cao tốc Superdong - Kiên Giang (SKG) báo doanh thu trong quý đầu năm đạt gần 120 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Ban lãnh đạo cho biết, lượng khách trong kỳ này tăng 30% với nhiều tuyến tăng trưởng tốt như Sóc Trăng - Côn Đảo (tăng 450%), Phan Thiết - Phú Quý (tăng 85%), Hà Tiên - Phú Quốc (tăng 31%).

Giá vốn tăng nhưng chậm hơn cùng kỳ nên biên lợi nhuận gộp được cải thiện. Công ty còn ghi nhận thêm doanh thu tài chính tăng hơn gấp đôi nhờ lãi tiền gửi. Đồng thời, SKG nhận thêm khoản thu từ thanh lý phà gần 5,5 tỷ đồng.

Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng khoảng 26%. Tuy nhiên doanh nghiệp này không nặng gánh chi phí tài chính nhờ không có vay nợ.

Tổng lại, Superdong lãi sau thuế hơn 33 tỷ đồng, tăng hơn 3 lần so với quý I/2022. Chỉ sau một quý, doanh nghiệp này hoàn thành hơn 46% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Superdong - Kiên Giang là doanh nghiệp vận hành 16 tàu cao tốc và hai phà chuyên chở hành khách, phương tiện vận tải, hàng hóa từ đất liền tới Phú Quốc, Nam Du, Côn Đảo và Phú Quý. Đây là một trong những hãng tàu nắm giữ thị phần lớn trong vận tải đường biển ra các hải đảo nổi tiếng về du lịch.

Theo kế hoạch, năm nay Superdong sẽ nâng cấp bốn tàu tốc độ cao để lần lượt đưa vào khai thác ở các tuyến Rạch Giá - Phú Quốc, Hà Tiên - Phú Quốc, Rạch Giá - Nam Du. Riêng tuyến Rạch Giá - Phú Quốc sẽ được đảm bảo toàn bộ tàu đều có tốc độ cao. Công ty cũng muốn duy trì lịch trình chạy tàu xuyên suốt với giá vé cạnh tranh.

SKG cũng sẽ đầu tư mới ba tàu để khai thác tuyến TP HCM - Vũng Tàu, khôi phục lại tuyến Phú Quốc - Nam Du, Rạch Giá - Hòn Nghệ. Doanh nghiệp đang nghiên cứu mở rộng thêm các tuyến tiềm năng ở Kiên Giang và các tỉnh, thành khác.

Lĩnh vực kinh doanh của Superdong ngoài cạnh tranh với các hãng tàu khác còn cạnh tranh với ngành hàng không. Các đảo Phú Quốc, Côn Đảo, Phú Quý do có khoảng cách xa đất liền cùng hạ tầng ngày càng phát triển, du khách thường có xu hướng ưu tiên đi máy bay. Tuy nhiên trong cao điểm du lịch 30/4-1/5 năm nay, xu hướng trên có phần đảo chiều.

Riêng Phú Quốc, tình trạng giá vé máy bay lên mức cao ngất ngưỡng đang cản chân khách du lịch. Đầu tháng 4, vé máy bay khứ hồi Hà Nội - Phú Quốc vào dịp nghỉ lễ 30/4 đang dao động từ 6 đến hơn 10 triệu đồng, từ TP HCM khoảng 3,5 đến 4 triệu đồng tùy hãng hàng không, thời gian bay và hạng vé. Trong khi đó, với giá vé thấp hơn 10-20 lần, các vé tàu cao tốc từ Rạch Giá và Hà Tiên đi Phú Quốc đã "cháy" từ đầu tháng đến nay.

Tất Đạt

Xem thêm: lmth.8485954-mad-ial-oad-noc-couq-uhp-ar-cot-oac-uat-gnah/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hãng tàu cao tốc ra Phú Quốc, Côn Đảo lãi đậm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools