Ngày 18.7, tại kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 10, đại biểu Vũ Quang Hùng cho biết TP thiếu trầm trọng bãi đỗ xe, từ đó đề xuất một số giải pháp sử dụng các lô đất trống làm bãi đậu, đỗ xe tạm thời.
Theo ông Hùng, với 107.424 xe ô tô và gần 1 triệu xe máy trên địa bàn, TP.Đà Nẵng cần phải 230 ha diện tích giao thông tĩnh mới đủ quy chuẩn (chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh). Tuy nhiên, Đà Nẵng hiện chỉ có khoảng 24,8 ha diện tích đỗ xe, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe.
Để có thể kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hóa sản phẩm, TP.Đà Nẵng cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500 m; không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn (chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đậu đỗ qua đêm hoặc chỉ phục vụ bán kính đi bộ 500 m) trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.
Từ thực tế đó, đại biểu Vũ Quang Hùng đề xuất sử dụng diện tích đất trống trên địa bàn làm bãi đậu đỗ xe tạm thời, bao gồm những thửa đất trống chưa triển khai, các dự án đang triển khai dang dở mà hiện trạng đang bỏ trống gây mất mỹ quan, vệ sinh môi trường; các lô đất trống do nhà nước quản lý trên địa bàn.
Theo ông Hùng, qua rà soát theo danh mục 18 lô đất lớn TP đang quản lý trên địa bàn Q.Hải Châu thì 2 lô được cho phép làm bãi đậu xe tạm, 3 lô có chủ trương đấu giá làm bãi đậu xe, còn lại 13 lô trống.
Việc sử dụng các lô đất trống này làm bãi đỗ xe có thể theo phương thức thành phố hợp tác, thỏa thuận hoặc khuyến khích các chủ sở hữu lô đất sử dụng các khu vực trống để làm bãi đậu đỗ xe tạm. Trong biên bản hợp tác, thỏa thuận có kèm các quy định về quyền sử dụng đất tạm thời, giá cho thuê, quản lý an toàn, giám sát…
Về giải pháp dài hạn, đại biểu Hùng cho rằng TP không cần xây dựng nhiều bãi đậu đỗ xe quy mô lớn mà cần nhiều vị trí để đậu đỗ xe, thuận lợi cho sinh hoạt của người dân, kích cầu du lịch, mua sắm. Cần nghiên cứu giải pháp bãi đỗ xe kết hợp với công viên, vườn hoa nhằm tăng cường năng lực đậu đỗ xe ở trung tâm đô thị.
Cùng với đó, theo đại biểu Vũ Quảng Hùng, TP cần ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe; tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học… để đậu đỗ xe tạm thời; nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe (cung cấp thông tin về số lượng chỗ đỗ xe trống và vị trí thông qua bảng chỉ dẫn hoặc ứng dụng điện thoại di động) để giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe một cách thuận tiện.