vĐồng tin tức tài chính 365

Gặp Thủ tướng, nhà đầu tư nước ngoài kiến nghị gì?

2023-04-22 12:18
Gặp Thủ tướng, nhà đầu tư nước ngoài kiến nghị gì? - Ảnh 1.

Đại diện các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam tham dự hội nghị - Ảnh: VGP

Dù đánh giá Việt Nam đã có một môi trường đầu tư cởi mở và ổn định nhưng các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài vẫn cho rằng Việt Nam không nên tự mãn, cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. 

Ông Gabor Fluit, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham):

Kiến nghị chính sách phát triển năng lượng xanh, thích ứng thuế tối thiểu toàn cầu

Mặc dù phải đối mặt với một số rào cản nhưng Việt Nam đã được công nhận là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư. Với tình hình kinh tế hiện nay, Việt Nam giờ đây cần phải có những bước đi táo bạo và quyết đoán hướng tới những cải cách mang tính đột phá để duy trì đà tăng trưởng.

Đối với chiến lược chuyển đổi năng lượng xanh, việc thực hiện chiến lược này chưa đáp ứng được kỳ vọng, điều này đã khiến một số dự án đầu tư phải tạm ngưng mở rộng. Để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai, cần đẩy nhanh việc hoàn thiện và triển khai Quy hoạch phát triển điện VIII.

Việt Nam cũng nên có các hợp đồng mua bán điện trực tiếp để khuyến khích các nhà sản xuất năng lượng tái tạo, đặc biệt là các nhà máy trong khu công nghiệp nên được phép tham gia hợp đồng mua bán điện trực tiếp.

Cần tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà máy có nhu cầu sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng các yêu cầu tuân thủ từ EU.

Gặp Thủ tướng, nhà đầu tư nước ngoài kiến nghị gì? - Ảnh 2.

Ông Hong Sun, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) - Ảnh: VGP

Về thuế và phí, hoan nghênh quyết định của Chính phủ về gia hạn nộp thuế và giảm thuế giá trị gia tăng. Điều này sẽ hỗ trợ phục hồi kinh doanh và kích thích nhu cầu của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần xây dựng các chính sách ưu đãi phù hợp, cạnh tranh để thu hút đầu tư, đặc biệt là trước quy định thuế tối thiểu toàn cầu sắp được áp dụng. 

Ngoài ra, việc hài hòa thủ tục hành chính và chính sách thuế là rất quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thương mại trong khuôn khổ EVFTA. Khuyến nghị Chính phủ không nên sử dụng thuế tiêu thụ đặc biệt như một công cụ để bù lại việc việc xóa bỏ thuế nhập khẩu. 

Chính phủ có thể xem xét áp dụng hệ thống thuế thu nhập đặc biệt hỗn hợp đối với rượu vang và rượu mạnh và không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm thiết yếu như sữa và thực phẩm bổ sung dinh dưỡng; kiến nghị miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho các sản phẩm công nghiệp thân thiện với môi trường, chẳng hạn như xe điện.

Ông Michael Michalak, phó chủ tịch cấp cao, giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC):

Mong đơn giản hóa và rút ngắn thời gian phê duyệt dự án

Chúng tôi mong muốn Việt Nam đơn giản hóa và rút ngắn thời gian xem xét, phê duyệt các dự án điện. Cần ưu tiên phê duyệt sớm những dự án đã hoàn thành các thủ tục cần thiết. Cần sớm ban hành Quy hoạch điện VIII.

Việt Nam đang thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư chất lượng cao và nhiều trong số họ đã cam kết thực hiện lộ trình trung hòa carbon nên cần được tiếp cận năng lượng tái tạo sớm. Đề nghị Chính phủ sớm phê duyệt kế hoạch thí điểm thực hiện cơ chế bán điện trực tiếp từ nhà sản xuất điện đến hộ tiêu thụ công nghiệp (DPPA).

Ông Nitin Kapoor, chủ tịch AstraZeneca Việt Nam, đồng chủ tịch Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF): 

Cần nghiên cứu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu với nhà đầu tư

VBF cảm ơn Chính phủ đã có đề xuất rà soát chính sách visa đồng thời đơn giản hóa Bộ luật Lao động. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thủ tục giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam, thu hút những tài năng đến Việt Nam.

Về thuế, cần nghiên cứu tác động của thuế tối thiểu toàn cầu đến lợi ích của nhà đầu tư và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Từ đó đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả và kịp thời để bảo đảm đầu tư, bù đắp lợi ích cho doanh nghiệp trong trường hợp ưu đãi thuế được giảm hoặc hủy bỏ do tác động của thuế tối thiểu toàn cầu.

Về dược phẩm, chúng tôi rất vui khi thấy những cải tiến liên tục và mong muốn Việt Nam đẩy nhanh việc cấp giấy phép lưu hành (MA) cho các thiết bị y tế và dược phẩm.

Ông Masayoshi Fujimoto, chủ tịch Ủy ban Kinh doanh Nhật Bản - Việt Nam tại Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren):

Thúc đẩy nhanh thủ tục hành chính 

Mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm hơn đến môi trường đầu tư ở Việt Nam như sự chậm trễ trong việc phê duyệt cho các dự án đang diễn ra. Nếu vấn đề này được giải quyết trong thời gian tới sẽ rất hữu ích và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Ông Hong Sun, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham):

Đề nghị tháo gỡ khó khăn về lao động, phòng cháy chữa cháy

Hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam và thương mại giữa hai nước năm ngoái đã tăng 175 lần trong 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 và kim ngạch thương mại năm 2022 đạt mức cao nhất trong lịch sử là 87,7 tỉ USD.

Hiện nay chúng tôi có tiếp nhận một số kiến nghị của các doanh nghiệp Hàn Quốc mới vào đầu tư tại Việt Nam về một số khó khăn liên quan đến cơ chế cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và phê duyệt hạ tầng phòng cháy chữa cháy...

Tôi tin rằng nếu Chính phủ quan tâm và nỗ lực tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp FDI để các doanh nghiệp này có thể mở rộng kinh doanh ổn định tại Việt Nam, thì doanh nghiệp sẽ có thể gạt bỏ những lo lắng và tin tưởng đầu tư nhiều hơn nữa.

Có thêm gần 4 tỉ USD vốn FDI cam kết từ 3 nhà đầu tư

Tại hội nghị hôm nay, trên cơ sở sự chỉ đạo và đồng hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã có ba tập đoàn trao đổi kế hoạch đầu tư mới và mở rộng đầu tư tại Việt Nam trong năm nay, với tổng vốn đầu tư 3,7 tỉ USD.

Trong đó, dự án sản xuất xanh sử dụng năng lượng tái tạo trị giá đầu tư gần 1,5 tỉ USD của nhà đầu tư Đức, dự án sản xuất trang thiết bị y tế 600 triệu USD của Nhật Bản và dự án sản xuất công nghiệp nặng và logistics trị giá 1,6 tỉ USD đến từ nhà đầu tư Hàn Quốc.

Việt Nam đã cởi mở với các khuyến nghị của nhà đầu tư MỹViệt Nam đã cởi mở với các khuyến nghị của nhà đầu tư Mỹ

Nhiều cơ hội mở rộng cho quan hệ thương mại, đầu tư giữa Mỹ và Việt Nam sau các chuyến làm việc của những phái đoàn doanh nghiệp lớn, nhà đầu tư Mỹ đến Việt Nam.

Xem thêm: mth.76030701122403202-ig-ihgn-neik-iaogn-coun-ut-uad-ahn-gnout-uht-pag/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Gặp Thủ tướng, nhà đầu tư nước ngoài kiến nghị gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools