Đề xuất cơ cấu cả nợ tín dụng tiêu dùng?
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước đã công bố dự thảo Thông tư quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, trong đó có nhiều nội dung quan trọng. Đối tượng áp dụng là các khoản nợ phát sinh trước ngày thông tư này có hiệu lực và phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và lãi trong khoản thời gian Thông tư này có hiệu lực cho đến hết 31-12-2023. Thời gian cơ cấu lại nợ, gia hạn nợ không vượt quá 12 tháng, tuỳ thuộc vào mức độ khó khăn trong sản xuất kinh doanh của từng khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước vẫn đang ghi nhận các góp ý về dự thảo thông tư.
Theo thống kê, trong đợt cơ cấu nợ cho khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đã có gần 1,1 triệu khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với giá trị nợ lũy kế là hơn 722 nghìn tỉ đồng. Vì thế, các doanh nghiệp cũng mong muốn thông tư này sớm được ban hành, để giúp thúc đẩy quá trình phục hồi sản xuất kinh doanh, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Theo các chuyên gia tài chính, rất cần mở rộng thời hạn và đối tượng được cơ cấu nợ, giãn, hoãn thời gian trả nợ, để hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng từ suy giảm kinh tế, tiêu dùng toàn cầu này.
Đáng chú ý, trong cơ cấu tín dụng hiện nay, đến cuối 2022, tín dụng tiêu dùng chiếm khoảng 20%. Do đó, các chuyên gia cho rằng, rất cần cơ cấu nợ cho cả nhóm khách hàng này bởi tiêu dùng cũng là 1 trong 3 động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế.
Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều và ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021 quy định việc tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp.
NHNN cho biết qua kết quả thanh tra, giám sát hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp của các TCTD cho thấy phát sinh tiềm ẩn rủi ro như: Chưa có quy định điều kiện phát hành trái phiếu về năng lực tài chính, cơ chế kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn của các khoản phát hành trái phiếu chưa chặt chẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông qua việc phát hành nhằm mục đích đặt cọc, góp vốn, mua cổ phần, hợp tác kinh doanh, bổ sung vốn lưu động. Tỷ lệ trái phiếu có tài sản bảo đảm lớn nhưng thực tế chất lượng tài sản bảo đảm không cao... Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro về khả năng thu hồi nợ của ngân hàng khi doanh nghiệp phát hành mất khả năng thanh toán.
Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021 là cần thiết và cần được sớm ban hành nhằm phù hợp với tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thực tiễn hoạt động của TCTD, góp phần kiểm soát chặt chẽ rủi ro, đồng thời hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp.
Xem thêm: mth.62484430222403202-on-naig-naoh-coud-gnout-iod-gnor-om-cahn-nac-ihgn-ed/irt-hnihc/nv.moc.dln