vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Nguyễn Đức Thụy lần đầu nói về định hướng phát triển LienVietPostBank

2023-04-24 03:10

Chiều nay, Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank, LPB) tổ chức phiên họp cổ đông thường niên tại Ninh Bình.

Năm nay là lần đầu tiên ông Nguyễn Đức Thụy điều hành phiên họp cổ đông của một ngân hàng. Trước đó, ông từng làm chủ tịch và lãnh đạo tại một số doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, xây dựng, năng lượng hay xi măng. Ông tham gia Hội đồng quản trị LienVietPostBank từ cuối tháng 4/2021 và được bầu vào vị trí chủ tịch từ cuối năm 2022.

Lần đầu ngồi "ghế nóng" ngành ngân hàng, ông không trả lời các câu hỏi về hoạt động của nhà băng này, thay vào đó, tân Chủ tịch LienVietPostBank nói nhiều hơn về định hướng tương lai.

Ông cho biết LienVietPostBank sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, số hoá ngân hàng, kiên định với chiến lược bán lẻ, đặc biệt khu vực nông thôn. Trong nhiệm kỳ 5 năm tới, ngân hàng đặt mục tiêu nâng cao thu nhập cho cán bộ nhân viên, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho cổ đông, cung cấp sản phẩm tối ưu cho khách hàng, số hoá toàn diện, thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank tại phiên họp cổ đông thường niên năm 2023. Ảnh: LPB

Ông Nguyễn Đức Thụy, Chủ tịch Hội đồng quản trị LienVietPostBank tại phiên họp cổ đông thường niên năm 2023. Ảnh: LPB

Phiên họp hôm nay diễn ra sau vài ngày khi cổ đông chiến lược Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) thoái vốn không thành công. VNPost lần thứ hai đấu giá 140 triệu cổ phiếu LPB nhưng không có nhà đầu tư nào đăng ký tham gia.

Tuy nhiên, việc thoái vốn của VNPost vẫn là một trong những vấn đề được cổ đông quan tâm nhất, chủ yếu xoay quanh câu hỏi việc hợp tác giữa hai bên sẽ ra sao nếu VNPost bán hết cổ phiếu LienVietPostBank.

Ông Bùi Thái Hà, Phó tổng giám đốc LienVietPostBank cho biết dựa trên thoả thuận hợp tác với VNPost, nhà băng này đã mở rộng mạng lưới trên khắp cả nước. Huy động vốn qua kênh bưu điện tăng 11 lần trong những năm qua. Ngân hàng phục vụ nhiều khách hàng hơn trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, đưa sản phẩm dịch vụ đến vùng sâu - vùng xa, giúp hạn chế tín dụng đen.

Theo chủ trương, việc VNPost phải thoái vốn đầu tư ngoài ngành là điều ngân hàng không thể can thiệp. Tuy nhiên, thỏa thuận hợp tác hai bên đã ký trước đó có thời hạn lên tới 50 năm. "Kể cả trong trường hợp VNPost thoái thành công, điều này không ảnh hưởng gì tới thoả thuận hợp tác chiến lược", ông Hà khẳng định.

Với vấn đề nợ xấu, ông Hà cho hay tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng đến cuối năm 2022 đạt 142%. Theo Phó tổng giám đốc LienVietPostBank, hơn 50% dư nợ cho vay của nhà băng này tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Dư nợ cho vay bất động sản chỉ chiếm 15% tổng dư nợ và đều có tài sản đảm bảo.

Đối với trái phiếu, lãnh đạo LienVietPost cho biết những sự kiện liên quan đến một số doanh nghiệp vi phạm phát hành đã ảnh hưởng lớn tới tâm lý nhà đầu tư. Ông khẳng định, ngân hàng này hiện không đầu tư hay phân phối trái phiếu doanh nghiệp. "Điều này giúp LienVietPostBank không gặp những bất lợi bởi thị trường này thời gian tới", Phó tổng giám đốc LPB nhận xét.

Năm ngoái, LienVietPostBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 5.690 tỷ đồng, tăng 56% so với năm 2021, mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử 15 năm hoạt động của ngân hàng. Theo đó, nhà băng này đã trình và được cổ đông thông qua quyết định chi trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 19%, tương ứng tăng vốn thêm gần 3.300 tỷ đồng.

Ngoài trả cổ tức, năm 2023, ngân hàng dự kiến tăng vốn thêm hơn 8.000 tỷ đồng, gồm phát hành cho cổ đông hiện hữu 500 triệu cổ phiếu (5.000 tỷ đồng), phát hành 10 triệu cổ phiếu (100 tỷ đồng) theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và phát hành riêng lẻ 300 triệu cổ phiếu (3.000 tỷ đồng) cho nhà đầu tư nước ngoài.

Việc tăng vốn, theo ban lãnh đạo LienVietPostBank, nhằm củng cố tiềm lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung - dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh, bảo đảm hệ số an toàn vốn (CAR) theo quy định. Năm 2023, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 6.000 tỷ đồng, tăng 11% so với thực hiện năm ngoái.

Phiên họp hôm nay, ngân hàng này cũng trình và được thông qua việc đổi tên viết tắt bằng tiếng anh từ LienVietPostBank thành LPBank. Tên cũ, theo ban lãnh đạo ngân hàng có nhược điểm là quá nhiều ký tự, khó phát âm, khó nhớ dẫn đến khó nhận biết, hiệu ứng truyền thông không cao. Đồng thời, xu hướng chung của các ngân hàng hiện nay là sử dụng tên viết tắt dưới dạng rút gọn.

Minh Sơn

Xem thêm: lmth.6707954-knabtsopteivneil-neirt-tahp-gnouh-hnid-ev-ion-uad-nal-yuht-cud-neyugn-gno/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Nguyễn Đức Thụy lần đầu nói về định hướng phát triển LienVietPostBank”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools