Dữ liệu mới công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần tăng 3,3% trong tháng 3, còn CPI lõi, không bao gồm các mặt hàng dễ biến động như thực phẩm tươi sống và nhiên liệu đã tăng 3,1%. Tỷ lệ lạm phát này vẫn còn thấp nếu so với ở Mỹ hay châu Âu, nhưng ở Nhật Bản, lạm phát như vậy đã đủ cao để khiến các hộ gia đình cảm thấy áp lực chi phí sinh hoạt, xét tới sự trì trệ của tiền lương.
Kể từ tháng 1 năm nay, giá của hơn 14.000 loại thực phẩm đã tăng ở Nhật Bản. Một siêu thị bán buôn ở Tokyo đã tăng giá hầu hết doanh số bán thực phẩm kể từ tháng Tư. Trong khi đó, tiền lương thực tế ở nước này đã giảm tháng thứ 11 liên tiếp kể từ tháng 2, khiến cuộc sống của người tiêu dùng bình thường càng chật vật hơn trước.
Nhiều doanh nghiệp trên khắp Nhật Bản đều đang phải cân đối chi phí hết sức có thể để giữ chân khách hàng, đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ.
Ông Futami Takeshi - Nhân viên thủy cung: "Trước đây, chúng tôi thường thắp sáng chiếc xe này bằng đèn pha, nhưng giờ đây chúng đã được thay thế bằng đèn LED, chi phí thấp hơn. Chúng tôi cũng đã điều chỉnh nhiệt độ điều hòa để giảm chi phí".
Hãng tin CNN dẫn thống kê chính thức được Chính phủ Nhật Bản công bố mới đây cho thấy sau khi trừ đi lạm phát, tiền lương ở Nhật trong tháng 2 giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tình trạng này, hiện tại, người dân Nhật Bản vẫn sẽ phải cân nhắc thật kỹ khi chi tiêu, ngay cả đối với những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm.
VTV.vn - Thủ tướng yêu cầu nắm chắc tình hình, có kịch bản, giải pháp phản ứng kịp thời, phù hợp, khó khăn thì khắc phục, thách thức thì vượt qua để đạt mục tiêu đã đề ra
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.81443058132403202-nab-tahn-o-iaig-nan-ed-nav-hnaht-ort-gnat-tahp-mal/ioig-eht/nv.vtv