vĐồng tin tức tài chính 365

Lạc lối trong cơn sốt đất

2023-04-24 03:28

"Lòng tham mù quáng cùng những toan tính sai lầm đã khiến tôi đánh mất công việc cùng tương lai xán lạn mà nhiều người mơ ước", Trần Hồng Chương, 51 tuổi, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh, bị cáo trong vụ Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nói tại phiên xử mở tại TAND huyện Thạch Hà trong tháng 4.

Theo cáo trạng, tháng 2/2022, Chương đến cửa hàng của anh Dương Văn Quang, 44 tuổi, trú xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, ký hợp đồng thuê ôtô tự lái, nói muốn "tăng thêm uy tín" khi môi giới bất động sản. Mỗi tháng, Chương trả anh Quang 10 triệu đồng, lúc thuê đã đặt cọc 4 triệu đồng.

Việc buôn bán đất sau đó thua lỗ, Chương lâm cảnh nợ nần. Để có tiền trả nợ, một tháng sau, Chương đem cầm cố ôtô đang thuê, lấy 110 triệu đồng. Chương sau đó thanh toán 26 triệu đồng tiền thuê xe trong 3 tháng cho anh Quang, số còn lại tiêu xài hết.

Những tháng sau, khi chủ xe đòi trả tiền thuê, Chương lấy lý do bận hoặc chống chế "còn nhiều miếng đất chưa giao dịch" nên xin khất nợ.

Anh Quang sau đó tìm hiểu, biết khách hàng đã cầm cố xe nên trình báo công an. Tháng 10 cùng năm Chương bị bắt. Chiếc xe được định giá 240 triệu đồng, cáo trạng nêu.

Chương khóc khi trả lời tòa. Ảnh: Đức Hùng

Chương khóc tại tại phiên tòa. Ảnh: Đức Hùng

Chương là con thứ trong gia đình nghèo ở phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, loại giỏi, anh ta được nhận vào làm việc tại trung tâm thông tin thương mại của một cơ quan nhà nước cấp Bộ đóng tại TP HCM. Thời điểm đó, hơn 20 năm trước, Chương là niềm tự hào của gia đình và dòng họ, vì nỗ lực vươn lên nghịch cảnh.

Khi công việc đang ổn định, Chương cấu kết với người quen ở quê lập đường dây đưa lao động sang châu Âu theo diện bất hợp pháp để thu tiền môi giới. Sau vài vụ xuất ngoại bất thành, Chương bị nhiều nạn nhân tố cáo, bị phạt 24 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sảnTổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Sau 16 năm thụ án, tháng 10/20218, Chương ra tù trước thời hạn nhờ cải tạo tốt. Trở về quê, Chương cưới vợ mới, làm nhiều nghề để mưu sinh. Cuộc sống yên bình cho đến đầu năm 2022, khi cơn sốt đất xảy ra tại Hà Tĩnh.

Rơm rớm nước mắt, khom lưng chống hai tay vào bàn xét xử, Chương trình bày thu nhập chỉ đủ chi tiêu, không dư giả, vì vậy khi thấy "cò đất" nườm nượp lái ôtô về các vùng ven TP Hà Tĩnh bỏ tiền gom đất đã choáng ngợp. Một miếng đất tại quê rộng hơn 150 m2 trước đây giá khoảng 300 triệu đồng nay tăng lên tiền tỷ, thậm chí qua vài lần mua đi bán lại đã gần 2 tỷ đồng. Ở nội thành, nhiều mảnh trong ngõ hẻm cũng có giá 3-4 tỷ đồng. Chương từ đó nảy sinh lòng tham, làm liều đi vay mượn tiền bạn bè, họ hàng để mua đất "lướt sóng" nhằm bán lại kiếm lời, với hy vọng cuộc sống của gia đình được cải thiện.

"Ngày xưa bị cáo học kinh tế, cứ nghĩ mình sẽ biết tính toán khi kinh doanh, nhưng không ngờ lạc lối trước sự tăng và giảm giá bất thường của thị trường bất động sản. Nhiều miếng dù hạ giá bán lỗ nhưng chẳng ai mua nên phải lừa đảo để lấy tiền trả lãi", Chương khai.

HĐXX thẩm vấn bị cáo Chương. Ảnh: Hùng Lê

HĐXX thẩm vấn bị cáo Chương. Ảnh: Hùng Lê

Khi không còn ai tin tưởng cho vay tiền, Chương nói dối bố mẹ "đang làm ăn lớn, nhất định sẽ có lời", thuyết phục họ sang tên miếng đất rộng 1.000 m2 cho mình. Phân lô tách thửa bán hết đất hương hỏa để lấy tiền "lướt sóng đất" nhằm gỡ gạc song Chương lỗ chồng lỗ, ngôi nhà cấp bốn sót lại cũng rao bán luôn.

Mím môi, lấy tay gạt nước mắt đang chảy trên gò má, bị cáo nói lòng tham mù quáng đã khiến mình mất tất cả, từ vật chất cho đến tình cảm. Chương có 3 người vợ nhưng đều ly hôn. Bán hết đất đai, nhà cửa, Chương đã bị bố mẹ từ mặt vì đẩy họ vào cảnh tay trắng, từ khi bị tạm giam hay tới nay chưa đến gặp.

Trong lúc trả lời thẩm vấn tại toà, thỉnh thoảng Chương quay đầu nhìn về hàng ghế phía sau xem người thân có đến phiên tòa không, nhưng chẳng thấy ai.

"Bị cáo quá sai, có biện hộ gì đi chăng nữa cũng đã muộn, chắc chẳng ai có thể tha thứ cho mình được nữa. Mong ước kiếm thật nhiều tiền đã khiến bản thân lạc lối, không còn nhận thức được việc mình làm là đúng hay sai nữa", Chương nói và nhận ra "bây giờ nguyện vọng gặp bố mẹ để gửi lời xin lỗi cũng trở nên xa vời".

Chủ tọa phân tích, làm giàu là mong muốn bình thường nhưng bất chấp và coi thường pháp luật để đạt được mục đích ấy thì không bền vững. "Hơn nữa, với người có 16 năm cải tạo như bị cáo, đáng lẽ phải ý thức được sự tự do là quý giá thế nào, sao nhẫn tâm lấy tài sản người khác để rồi lại gắn cuộc đời mình vào song sắt?". Chương nghe xong cúi đầu, im lặng.

Tại phần trình bày sau cùng, Chương phân trần nhiều lúc đối mặt với bốn bức tường, cảm thấy rất tủi thân khi bạn bè đã yên bề gia thất, còn mình đến nay vẫn tay trắng dù đã có cơ hội chuộc lỗi. Bị cáo mong được giảm nhẹ một phần hình phạt, để sau này trở về cố gắng bù đắp cho người thân trong phần đời còn lại.

Lúc nghị án, Chương đang ngồi thất thần, đan tay vào nhau thì trông thấy vợ cũ cùng con gái vừa đến tòa. Bị cáo tiến lại ôm con gái rồi khóc, không nói lời nào.

HĐXX cho rằng Chương có nhân thân xấu, coi thường pháp luật, cần tuyên bản án nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa chung nên phạt 6 năm tù.

Nghe xong bản án, Chương lặng người vài giây rồi bước theo cảnh sát đi ra xe thùng. Thấy vợ cũ và con gái chuẩn bị cho một ít thực phẩm và vật dụng sinh hoạt đứng chờ dưới sân, anh ta dừng lại ngập ngừng định nhận nhưng sau đó từ chối: "Anh khiến mọi người khổ nhiều rồi, không muốn làm phiền thêm nữa".

Đức Hùng

Xem thêm: lmth.9484954-tad-tos-noc-gnort-iol-cal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Lạc lối trong cơn sốt đất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools