Theo đó, về nội dung thông tin khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”, cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh nguyên nhân.
Đồng thời, thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hành khách.
Theo báo cáo của cục, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải sẽ có văn bản báo cáo.
Về phản ảnh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cảng vụ hàng không miền Nam đã phối hợp với sân bay Tân Sơn Nhất tiến hành khảo sát một số chuyến bay.
Cụ thể thời gian trả hành lý từ lúc máy bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút.
Từ lúc máy bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng là 38-71 phút.
Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại sân bay Tân Sơn Nhất có một số nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài.
Cụ thể, do hiện số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý, dẫn đến tổng thời gian nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Hơn nữa, sân bay Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa. Vì vậy, khi máy bay đỗ tại các vị trí đỗ xa, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15-17 phút.
Lý do phải đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ máy bay lăn. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế, trong đó có diện tích khu vực băng chuyền hành lý.
Điều này dẫn đến hành khách khó khăn trong tiếp cận băng chuyền dẫn đến giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến thông thường.
Trước tình hình trên, cục yêu cầu cảng vụ làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu các đơn vị thực hiện các giải pháp để khắc phục.
Trong đó, đối với sân bay Tân Sơn Nhất, bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền.
Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, đảm bảo số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay đảm bảo thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền...
Trong dịp cao điểm 30-4, 1-5 và dịp cao điểm hè năm 2023, cục và cảng vụ sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát, phối hợp với các đơn vị để kịp thời phát hiện, xử lý các khó khăn, bất cập phát sinh, có phương án rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách...
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, một số hành khách phản ánh lối đi ưu tiên tại điểm kiểm tra an ninh soi chiếu quốc tế chỉ có biển báo ưu tiên cho hành khách sử dụng xe lăn (wheelchair) thiếu thông tin cho người khuyết tật.
Hiện tại, sân bay Tân Sơn Nhất đã bổ sung biển báo trước lối đi ưu tiên dành cho hành khách cần sự trợ giúp như hành khách là người già trên 70 tuổi, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 2 tuổi và người khuyết tật tại khu vực soi chiếu an ninh hàng không của nhà ga đi quốc tế.
Hơn một tuần sân bay Tân Sơn Nhất thay đổi vị trí đón xe công nghệ, nhiều khách hàng cho hay đứng giữa một biển xe mà không có ghế ngồi, không mái che, như cực hình.