vĐồng tin tức tài chính 365

Tiến sĩ 'dạy làm giàu' bị phạt chung thân

2023-04-26 03:27

Bản án được TAND Hà Nội công bố chiều nay sau 7 ngày xét xử, nghị án. Ông Phạm Thanh Hải, 57 tuổi, cựu Chủ tịch Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT), bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 139, Bộ luật Hình sự 1999.

HĐXX xét xử đánh giá đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu an ninh trật tự; số lượng bị hại lớn, nhiều người lâm cảnh khó khăn, kiệt quệ kinh tế, gây hoang mang bất bình cho xã hội.

Bản án xác định ông Hải đưa thông tin gian dối về các dự án thực tế chưa hoạt động để kêu gọi hàng nghìn người góp tiền kinh doanh, đầu tư. Do tin tưởng, các bị hại đã nộp hơn 2.700 tỷ đồng, song thực tế, bị cáo chỉ sử dụng 99 tỷ đồng vào đầu tư cho các công ty khác, đến nay chưa sinh lời. Phần lớn số tiền được ông Hải sử dụng cắt lãi ngay khi bị hại ký hợp đồng, chi tiêu cá nhân, cho vay và gửi ngân hàng.

Trong 574 bị hại, 31 người không yêu cầu bồi thường dân sự, do đó HĐXX tuyên ông Hải chỉ phải khắc phục dân sự cho 543 người còn lại, tổng hơn 572 tỷ đồng.

Với các khoản ông Hải cho vay trong giai đoạn xảy ra vụ án, tháng 10/2014-10/2015, thực chất là tiền các bị hại nộp, được xác định là vật chứng vụ án. HĐXX tuyên buộc các cá nhân và công ty liên quan trả lại để đảm bảo thi hành án.

Trong những ngày xét xử, ông Hải khẳng định không lừa đảo, dự án có thật và đều có khả năng sinh lãi lớn song vì mạo hiểm, rủi ro cao, ông luôn cảnh báo các nhà đầu tư.

Tự bào chữa trong 40 phút, ông phủ nhận đã "chèo kéo, xúi giục, hứa hẹn" nhà đầu tư; không báo cho nhà đầu tư việc sử dụng tiền thế nào do hợp đồng không có điều khoản nào yêu cầu làm vậy.

87 trong 576 bị hại có mặt tại toà theo uỷ quyền của những người còn lại khi được trình bày quan điểm đã chia hai luồng ý kiến: muốn đòi lại tiền hoặc xin "tự dàn xếp" với bị cáo do "tin tưởng tuyệt đối" ông Hải.

Tháng 5/2018, ông Hải bị cấp sơ thẩm tuyên tù chung thân. Toà phúc thẩm một năm sau tuyên huỷ án, điều tra lại số bị hại và thiệt hại, xác minh đồng phạm.

Bị cáo Phạm Thanh Hải nghe tuyên án, chiều 25/4. Ảnh: Danh Lam

Bị cáo Phạm Thanh Hải nghe tuyên án, chiều 25/4. Ảnh: Danh Lam

Hôm nay, sau 4 năm, bản án sơ thẩm lần hai vẫn xác định ông Hải là bị cáo duy nhất. Ông thành lập và làm Chủ tịch HĐQT IDT từ năm 2007, hoạt động nhiều lĩnh vực song không hiệu quả. Một năm sau, ông Hải lập website hoclamgiau.vn, tổ chức hội thảo dạy làm giàu.

Trong các buổi học, ông giới thiệu là tiến sĩ, nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Liên Xô. Ông quảng bá IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây công nghiệp "tỷ đô" macca, có siêu dự án... Ai góp vốn sẽ được trả lãi suất 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền.

Nhà chức trách cáo buộc, hợp đồng đều sử dụng con dấu của IDT song thực chất là góp vốn cho cá nhân ông Hải. Việc sử dụng số tiền này ra sao, ông không cho nhà đầu tư biết.

Ông Hải được xác định chỉ dùng 99 tỷ đồng trong hơn 2.700 tỷ đồng huy động được (tức 3,6%) để góp vào 9 dự án "chưa có lợi nhuận, hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao". Ông Hải mất hoàn toàn khả năng thanh toán cho các "nhà đầu tư" này, tổng hơn 576 tỷ đồng.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.1067954-naht-gnuhc-tahp-ib-uaig-mal-yad-is-neit/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiến sĩ 'dạy làm giàu' bị phạt chung thân”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools