vĐồng tin tức tài chính 365

Chiêu huy động hơn 650 tỷ đồng vốn đa cấp của Chủ tịch Gold Time

2023-04-26 03:27

Ngày 25/4, Đồi, 44 tuổi, cùng 7 đồng phạm bị TAND TP HCM đưa ra xét xử về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Phiên xử do thẩm phán Nguyễn Thị Hà - Phó chánh tòa Hình sự TAND TP HCM, làm chủ tọa, dự kiến kéo dài đến ngày 26/4. Vụ án được cho là có hàng nghìn bị hại trên cả nước, song đến nay các cơ quan tố tụng mới xác định được 25 người có đơn tố cáo.

Cáo trạng xác định, tháng 10/2018, Nguyễn Khắc Đồi thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng (Gold Time) tại quận Tân Bình. Ban đầu, doanh nghiệp này đăng ký vốn điều lệ 20 tỷ đồng, sau 4 lần thay đổi (năm 2020) tăng lên 10.000 tỷ với các ngành nghề: xây dựng, buôn bán thực phẩm, cà phê, kinh doanh bất động sản... không đăng ký kinh doanh đa cấp.

Đồi làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, sở hữu 55% vốn góp, trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty. Công ty Gold Time cũng không hoạt động kinh doanh, sản xuất mà huy động tiền trái phép của các nhà đầu tư theo hình thức đa cấp, lấy tiền của nhà đầu tư sau trả hoa hồng, tiền thưởng cho nhà đầu tư trước. Cụ thể, Đồi thuê người lập website Goldtimecoffee.vn, Logingoldtimecoffee.vn, sử dụng nhiều phần mềm tạo sàn thương mại điện tử Goldtime Pay... để vận hành huy động tiền của các nhà đầu tư phân quyền dưới hình thức bán điểm ví.

Bị cáo Nguyễn Khắc Đồi tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Bị cáo Nguyễn Khắc Đồi tại tòa hôm nay. Ảnh: Hải Duyên

Chủ tịch Gold Time tiếp tục thành lập 4 công ty con; trong đó giao cho Trần Hữu Hoàng phụ trách toàn bộ đội ngũ kỹ thuật, em ruột Nguyễn Thị Mỹ Hạnh phụ trách mảng quảng cáo, thực hiện các buổi thuyết trình tại hội thảo, diễn đàn, quảng bá, đăng thông tin gian dối về Gold Time để kêu gọi các nhà đầu tư tham gia mua phân quyền.

Các nhà đầu tư F0 sẽ mở tài khoản trên phần mềm của Gold Time, nộp 3.000.000 đồng tương đương 3.000.000 điểm ví để trở thành nhà đầu tư. Khi các nhà đầu tư F0 giới thiệu được nhà đầu tư F1 tham gia sẽ được hưởng 10% số tiền họ nộp vào. Tương tự, một phần tiền của các nhà đầu tư sau nộp vào được dùng để trả cho nhà đầu tư trước. Gold Time không giới hạn các thành viên tham gia, song chỉ giới hạn 11 tầng (F1-F11).

Với cách thức này, Đồi và đồng phạm đã huy động được tổng cộng 657 tỷ đồng từ hàng trăm nghìn tài khoản trên "cây hệ thống". Trong đó, số tiền đã chi hoa hồng, thưởng cho các nhà đầu tư là 327 tỷ đồng, còn lại chiếm đoạt hơn 329 tỷ.

Theo cơ quan điều tra, do Gold Time không có sổ sách, thu chi, việc nhận và chuyển tiền có thể được thực hiện thông qua tài khoản của những người không phải là nhà đầu tư, nên không thể xác định được chính xác có bao nhiêu nhà đầu tư đã tham gia mua phân quyền, song ước tính hàng nghìn người. Đến nay, cơ quan điều tra chỉ nhận được tố cáo của 25 cá nhân về việc bị Gold Time lừa.

Quá trình điều tra, Bộ Công an đã phong tỏa tài khoản của Gold Time với số tiền 179 tỷ đồng, tạm giữ 5 ôtô, kê biên 12 nhà đất và tạm ngưng giao dịch 4 bất động sản có nguồn gốc từ tiền huy động của nhà đầu tư.

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Duyên

Trả lời HĐXX sáng nay, Đồi thừa nhận đăng ký công ty có hàng chục tỷ đồng vốn điều lệ nhưng thực tế không đủ số tiền này. Gold Time đăng ký 30 mã ngành nghề kinh doanh, nhưng không có ngành nghề kinh doanh đa cấp.

Tuy nhiên, Chủ tịch Gole Time cho rằng hoạt động kinh doanh của công ty là bán nhượng quyền "thương hiệu Gold Time" dưới hình thức liên kết chứ không phải là huy động vốn đa cấp như cáo buộc. Hiện, công ty đã thành lập khoảng hơn 10 văn phòng đại điện tại các tỉnh.

Giải thích về hình thức kinh doanh của mình, Đồi khai, khi một quán cà phê ra đời ở địa phương nào thì khách hàng ở địa phương đó sẽ mua lại thương hiệu bằng cách mở tài khoản và nộp tiền để trở thành thành viên. Việc kinh doanh mua thương hiệu này đều diễn ra trên mạng. Để thuận tiện cho việc mua bán, công ty chuyển đổi tiền thành điểm ví. Bị cáo đã dùng khoảng hơn 300 tỷ đồng doanh thu từ việc mua bán thương quyền Gold Time để chi hoa hồng cho các nhà đầu tư.

"Khi kinh doanh trên hệ thống Internet thì nhà đầu tư được chia hoa hồng trên chính tài khoản đó", Đồi khai và khẳng định công ty của mình được Sở Kế hoạch đầu tư cấp phép nên được phép kinh doanh.

Bị thẩm vấn sau đó, bị cáo Hoàng thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng truy tố, song cho rằng thời điểm tham gia phụ trách kỹ thuật giúp sức cho Đồi không ý thức được hành vi của mình là sai. "Khi làm việc với cơ quan điều tra bị cáo mới biết thực chất hoạt động nhượng quyền thương hiệu Gold Time là kinh doanh đa cấp và chưa đăng ký với cơ quan chức năng", Hoàng nói.

Chiều nay toà tiếp tục xét hỏi.

Hải Duyên

Xem thêm: lmth.8477954-emit-dlog-hcit-uhc-auc-pac-ad-nov-gnod-yt-056-noh-gnod-yuh-ueihc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chiêu huy động hơn 650 tỷ đồng vốn đa cấp của Chủ tịch Gold Time”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools