Từ khi các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đồng loạt áp dụng việc đăng ký qua ứng dụng hoặc qua website đã giảm bớt tình trạng xếp hàng chờ đợi gây ùn tắc tại chỗ, nhưng thực tế như Thanh Niên đã phản ánh, ùn tắc dịch chuyển từ chỗ này sang chỗ khác trong khi nhu cầu kiểm định thuận tiện của người dân lại không được đáp ứng. Một số TTĐK chưa áp dụng đặt lịch qua ứng dụng thì cũng phải xếp hàng bốc số thứ tự theo thời gian thông báo, rất phiền phức và mất thời gian chờ đợi.
Thiệt hại kinh tế rất lớn
Tình trạng khó khăn khi đăng kiểm xe kéo dài hơn nửa năm qua nhưng các cơ quan chức năng loay hoay chưa tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm, kéo theo nhiều hệ lụy khiến dư luận bức xúc. "Tổng thiệt hại của toàn xã hội, toàn dân về tiền của, công sức, thời gian... từ việc này biết bao nhiêu mà kể", bạn đọc (BĐ) Van Mai bức xúc.
Tương tự, BĐ Thai Binh ý kiến: "Ùn tắc đăng kiểm kéo dài từ 2022 đến nay, thiệt hại về kinh tế là rất lớn mà chưa cơ quan nào tính toán được. Việc ùn tắc mọi người đều thấy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thì đề xuất nhiều giải pháp, người dân thì khổ sở..., Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nhanh chóng có phương án giải quyết dứt điểm".
BĐ Vũ Hoa viết: "Bế tắc, chưa tìm được lối ra trong việc giải quyết tình trạng khó khăn khi đăng kiểm xe suốt mấy tháng qua khiến người dân vô cùng vất vả, ảnh hưởng đến kinh tế, thu nhập của họ rất nhiều. Thật hãi hùng. Quá khổ với việc đăng kiểm xe!".
"Cần tìm ngay các giải pháp và phải có ai đó chịu trách nhiệm chứ không thể bắt người dân và doanh nghiệp (DN) gánh hậu quả mà họ không gây ra. Dân bức xúc, DN thì điêu đứng. Đợi tính toán chi li thì DN cũng phá sản hết rồi", BĐ Tung Chau thẳng thắn.
Áp dụng ngay tăng chu kỳ kiểm định xe gia đình
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, chia sẻ: "Thực tế từ nhiều tháng nay hiệp hội chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh, bức xúc của các DN hội viên liên quan đến vấn đề đăng kiểm. Tất cả DN trong ngành đều quan ngại về nguy cơ đứt gãy hệ thống kiểm định, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của DN vì sẽ bị phạt, bị chậm thực hiện các hợp đồng vận chuyển của khách hàng, và ở một góc độ nào đó gây tác động đến hầu hết các lĩnh vực kinh doanh khác".
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, hiện nay thông tư mới đã có hiệu lực thi hành đối với xe chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu. Giải pháp này ít nhiều cũng có tác động, tuy nhiên số lượng xe thuộc diện miễn kiểm định lần đầu mỗi năm chỉ khoảng 500.000 xe và rải đều trong năm. Do vậy nhóm xe này không đủ tác động làm giảm nhu cầu đăng kiểm hiện nay. Số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố sẽ có 3,1 triệu xe không kinh doanh vận tải đang lưu hành được giãn chu kỳ kiểm định, nhưng là giãn ở chu kỳ kiểm định tiếp theo. Do vậy, số lượng xe đến kỳ kiểm định hiện nay và trong thời gian tới vẫn rất lớn.
Cần cho phép hệ thống bảo dưỡng 3S, 4S tham gia kiểm định càng sớm càng tốt.
Thong Dang
Chỉ cần tự động gia hạn đăng kiểm đối với ô tô 4, 5, 7 chỗ không kinh doanh, được sản xuất từ 5 năm trở lại thì sẽ "hạ nhiệt" ngay việc đăng kiểm.
MiMi
Giãn chu kỳ ngay cho những xe thuộc chu kỳ được giãn theo quy định của Thông tư 02. Đó là giải pháp đơn giản nhất, hiệu quả nhất để khắc phục tình trạng ùn ứ, quá tải hiện nay.
Thai Nam
Bộ GTVT nên cho phép gia hạn thời gian đăng kiểm với các xe không kinh doanh vận tải thêm 3 - 6 tháng, giảm áp lực cho hệ thống đăng kiểm trên toàn quốc. Vì là xe tư nhân nên họ chú trọng đến an toàn, đồng thời chăm sóc xe tốt hơn các quy định của Cục Đăng kiểm.
Chau Pham
Ông Quyền phân tích: "Tại kỳ đại hội mới đây, các thành viên Ban lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô VN đã cùng thảo luận đề xuất giải pháp, nhưng chúng tôi nhận thấy với tình hình giảm sút nhân sự, giảm bớt công suất và năng lực kiểm định như hiện tại, chỉ có cách duy nhất là thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải đang lưu hành ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại. Nếu xe không kinh doanh (xe cá nhân, xe gia đình) không bị áp lực phải dồn đi kiểm định, thì cơ hội sẽ dành cho các loại phương tiện khác và như thế sẽ giảm bớt ùn tắc".
Nhiều BĐ cho rằng đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô VN là hợp tình, hợp lý... và cần thực hiện ngay. "Rất tán thành và ủng hộ đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, nếu được thực hiện thì sẽ không còn tình trạng ùn ứ, chờ đợi như hiện nay. Thiết nghĩ các cấp có thẩm quyền cần sớm xem xét quyết định cho áp dụng", BĐ Nguyen Nam ý kiến.
BĐ Anh Vượng thẳng thắn: "Nếu ai không làm được thì đứng qua một bên, việc này bao nhiêu bộ ngành vào cuộc mà vẫn chưa giải quyết được, thiệt hại cho cả nền kinh tế. Theo tôi, cách duy nhất là thực hiện giãn chu kỳ kiểm định đối với xe không kinh doanh vận tải đang lưu hành ngay từ chu kỳ kiểm định hiện tại".
"Ô tô đang hoạt động đến hoặc dưới 3 năm thì khi tới thời hạn đăng kiểm chỉ đem giấy tờ đến đổi giấy mới, gia hạn 6 tháng khi có giấy xác nhận của các cơ sở sửa chữa xe (bảo trì, bảo dưỡng)", BĐ Trường Hận đề nghị.
BĐ Long Nguyễn ý kiến: "Cơ quan chức năng nên bỏ xử phạt chậm đăng kiểm đến khi nào TTĐK ổn định lại, các phương tiện nên tự kiểm tra bảo dưỡng định kỳ".