Để đưa tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi vào vận hành sau lễ khánh thành ngày 29.4, Khu Quản lý đường bộ IV (đại diện cho Cục đường bộ VN) vừa chủ trì, phối hợp với Cục CSGT Bộ Công an (phía nam), Sở GTVT và Phòng CSGT Công an Bình Thuận và Đồng Nai cùng với chủ đầu tư tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (Ban Quản lý dự án Thăng Long thuộc Bộ GTVT) tiến hành kiểm tra hiện trường toàn tuyến.
Qua kiểm tra, đối chiếu với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đoàn kiểm tra ghi nhận còn 4/7 nút giao chưa được hoàn thiện. Hiện chỉ có 3 nút giao cơ bản đủ điều kiện đưa vào vận hành. Cụ thể, nút giao QL1 - Mỹ Thạnh, nút giao QL1 Km 62+200 và nút giao Km 99 giao với cao tốc Long Thành - Dầu Giây, nhưng đều chưa đủ hệ thống biển báo, hàng rào, vạch sơn...
Các vị trí giao với đường địa phương có 14 cầu ở Bình Thuận và 21 cầu ở Đồng Nai đều chưa hoàn thành đường dẫn, lan can cầu, cọc tiêu, biển báo. Mặt đường trên tuyến chính còn 1 điểm đang trải lớp nhựa nhám. Biển báo SOS chưa có số điện thoại.
Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư khắc phục các hạng mục chưa hoàn chỉnh (có bảng liệt kê kèm theo - PV) ngay trong ngày 28.4 phải hoàn tất. Trong đó, đặc biệt chú ý sơn biển báo, hàng rào, vạch sơn đường.
Đồng thời yêu cầu hoàn thiện hệ thống hàng rào các đường ngang để đảm bảo gia súc, gia cầm và người không đi vào cao tốc khi đã vận hành. Bố trí máy phát điện chiếu sáng tại nút giao chưa có điện lưới.
Kiến nghị điều chỉnh vận tốc xuống 100 km/giờ
Tại cuộc làm việc trên, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an, phía Nam) đã kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh vận tốc tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây xuống 100 km/giờ, thay vì 120 km/giờ như thiết kế, để đảm bảo an toàn khi đường mới đưa vào vận hành.
Đơn vị này cũng kiến nghị gắn biển báo tốc độ 80 km/giờ tại các điểm có đào sâu, đắp cao, đắp trên bãi sông, mái taluy nếu chưa hoàn thiện tường chắn gia cố để đảm bảo an toàn giao thông.
Bắt buộc bố trí khép kín hàng rào, tiêu dẫn hướng và hệ thống biển báo hiệu đường bộ theo đúng quy định trước ngày 29.4.
Đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long trình phương án tổ chức cứu hộ, cứu nạn và cứu thương khi có sự cố và cung cấp số điện thoại các bên có trách nhiệm trước ngày 28.4.
Đại diện Phòng CSGT Công an Bình Thuận còn kiến nghị chủ đầu tư có biển báo hạn chế tốc độ 60 km/giờ tại vị trí vào cao tốc trên tuyến QL1 (Km 1717+593), lắp đặt hệ thống tín hiệu tại nút giao với QL1.
Sở GTVT Bình Thuận đề nghị Ban quản lý dự án Thăng Long phải có phương án an toàn giao thông tại các đường ngang, nhất là nút giao với QL1 tại Km 1717 phải có phương án chống ùn tắc vào kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5 được cảnh báo là rất đông phương tiện lưu thông.
Theo quyết định của Bộ GTVT, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (Thanh Hóa) và tuyến Phan Thiết - Dầu Giây (đi qua Bình Thuận và Đồng Nai) sẽ được tổ chức lễ khánh thành và đưa vào khai thác sáng 29.4.