vĐồng tin tức tài chính 365

Thúc đẩy hợp tác Việt - Pháp trong tăng trưởng xanh

2023-04-28 07:04

Chủ tịch của 2 nghiệp đoàn về nước sạch và xử lý nước thải tại Pháp trực tiếp gặp gỡ Chủ tịch tỉnh Bình Định để trao đổi hợp tác.

Từ năm 2018, 2 bên đã ký hợp đồng 3 năm, chủ yếu là phía Pháp hỗ trợ kỹ thuật, sau đó nâng lên thành 6 năm, tới nay sự hợp tác vẫn chưa dừng lại ở đó.

"Điều chúng tôi mong muốn là các sự hợp tác được cụ thể hóa, tức là không chỉ dừng ở mức trao đổi kỹ thuật, mà có thể tìm được cơ chế tài chính hỗ trợ Việt Nam. Như vừa qua, 2 bên cũng đã thành công trong tìm kiếm được cơ chế tài chính để xây dựng 4 công trình vệ sinh công cộng ở Bình Định và chúng tôi mong muốn đây là mẫu hình hợp tác ở cấp địa phương giữa 2 nước để tiếp tục nhân rộng", ông Daniel, Matergia, Chủ tịch 2 nghiệp đoàn SEAFF/SFL, cho biết.

Tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch tỉnh Bình Định đề nghị phía Pháp tiếp tục mở rộng hợp tác, không chỉ với quy hoạch nước sạch ở 1 thị xã như ban đầu, mà tới đây có thể mở rộng thêm 2 xã.

Thúc đẩy hợp tác Việt - Pháp trong tăng trưởng xanh - Ảnh 1.

"Tư vấn từ phía Pháp và Việt Nam đều phối hợp rất nhịp nhàng. Từ tháng 4, chúng tôi chính thức triển khai dự án đầu tiên. Đó là công tác khảo sát lập quy hoạch, sau đó đề xuất dự án khả thi nhất", ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, thông tin.

Ngân hàng phát triển Pháp (AFD) cũng đã hỗ trợ 1,5 triệu Euro cho dự án này. Trên cơ sở chia sẻ tài chính, phía Pháp hỗ trợ 70%, phía Việt Nam thu xếp 30%. Tới đây dự án tiền khả thi hoàn thiện cũng là cơ sở để kêu gọi vốn ODA.

"Ngay hiện tại, chúng tôi cũng đang thực hiện hơn 10 dự án tại Việt Nam, bao gồm cả các hình thức cho vay, khoản tài trợ và hỗ trợ kỹ thuật. Tất cả nhằm hướng tới sự chuyển dịch hiệu quả của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường", bà Anne de Soucy, Giám đốc phụ trách các hoạt động hợp tác của AFD, cho biết.

Trong khuôn khổ Hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng JETP mà Việt Nam tham gia, AFD cũng đã cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam 500 triệu Euro.

Đại diện AFD tại Việt Nam cũng bày tỏ kỳ vọng, với Quy hoạch điện VIII tới đây, sự hợp tác của ngân hàng này với cả Chính phủ Việt Nam và các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực tăng trưởng xanh sẽ tiếp tục được đẩy mạnh.

"AFD có 2 cơ chế hỗ trợ hợp tác về nguồn lực và góp phần nâng cao chuẩn mực xanh của các dự án. Một là thông qua các ngân hàng trong nước, như với BIDV thời gian qua, hướng tới hỗ trợ khu vực công của Việt Nam, mà EVN là điển hình hợp tác 20 năm qua. Hai là thông qua tổ chức thành viên PROPARCO của chúng tôi, hướng tới hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp tư nhân. Chúng tôi luôn đồng hành với Việt Nam ở cả 2 khu vực công và tư, cũng giống như tinh thần của chương trình JETP", ông Hervé Conan, Giám đốc AFD Việt Nam, cho hay.

Thúc đẩy tăng trưởng xanh từ sản xuất đến tiêu dùngThúc đẩy tăng trưởng xanh từ sản xuất đến tiêu dùng

VTV.vn - Để đạt được mục tiêu của Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, Việt Nam cần có những bước đi đột phá, quyết liệt hơn nữa.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.13061253272403202-hnax-gnourt-gnat-gnort-pahp-teiv-cat-poh-yad-cuht/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thúc đẩy hợp tác Việt - Pháp trong tăng trưởng xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools