Cảng vụ hàng không miền Nam vừa phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) thực hiện khảo sát một số chuyến bay, trong đó kiểm tra thời gian trả hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Kết quả cho thấy, thời gian trả hành lý từ lúc máy bay đóng chèn (vào vị trí đậu để đưa hành lý và hành khách xuống) tại vị trí đậu gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là 8-15 phút, kiện cuối cùng là 27-43 phút. Với các vị trí đậu xa (76, 80, 87, 91) thì từ lúc máy bay đóng chèn, thời gian trả kiện hành lý đầu tiên là 27-42 phút, kiện cuối cùng lên đến 38-71 phút.
Trao đổi với Dân trí, đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lý giải cơ sở hạ tầng tại Tân Sơn Nhất còn hạn chế. Trong khi đó, lượng khách tăng cao khiến thời gian lấy hành lý kéo dài. Hơn nữa, nếu máy bay đậu ở vị trí xa, xe kéo hành lý sẽ đến khu vực băng chuyền trả hành lý muộn hơn.
Đồng quan điểm, Cục Hàng không cho rằng số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý. Vì thế, tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý có thể lên đến cả tiếng đồng hồ.
Nhà ga hành khách nội địa tại Tân Sơn Nhất cũng được xây dựng từ nhiều năm trước, diện tích khu vực băng chuyền hành lý nhỏ nên hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền. Do đó, việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Sắp tới, Cục và Cảng vụ hàng không miền Nam sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát và phối hợp với các đơn vị liên quan để xử lý các khó khăn và có phương án rút ngắn thời gian chờ khi làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giai đoạn từ ngày 28/4 đến 3/5, tổng số chuyến bay khai thác dự kiến tại sân bay Tân Sơn Nhất là 4.466 chuyến, với 755.910 hành khách, lần lượt tăng 18% và 33% so với cùng kỳ năm 2022. Ngày cao nhất dịp nghỉ lễ dự kiến có khoảng 810 chuyến bay.
Đại diện cảng cho biết sẽ bố trí nhân sự, xây dựng kế hoạch làm việc chi tiết tại từng vị trí nhằm điều tiết và không để xảy ra tắc nghẽn. Riêng khu vực đón phương tiện, an ninh soi chiếu trong khung giờ cao điểm (5h-9h), cảng bố trí 20 người tham gia hỗ trợ hành khách.
Trước phản ánh hành khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất "gánh thêm phí", Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam xác minh nguyên nhân và đưa ra hướng khắc phục. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng ô tô theo kế hoạch đã được phê duyệt, với mức giá dịch vụ tối thiểu.
Còn nhớ, thời điểm nghỉ lễ 30/4-1/5 năm ngoái, sân bay Tân Sơn Nhất "vỡ trận". Nhiều chuyến bay phải lùi lịch cất cánh, trong khi khách xuống sân bay phàn nàn phải tranh giành, chờ từ 2 tiếng mới bắt được taxi. Trời mưa lớn, giá dịch vụ cũng bị độn lên đáng kể.