Chị Khanh cho biết sáng sớm 28/4 đặt mua vé máy bay từ TP HCM đi Chu Lai dịp lễ, có giá 1,2 triệu đồng mỗi vé, nhưng ứng dụng ngân hàng trực tuyến lỗi liên tục khiến việc thanh toán thất bại. "Loay hoay suốt 4 tiếng và chuyển đến ngân hàng thứ ba, tôi mới thanh toán thành công. Lúc này, giá vé đã tăng lên 1,8 triệu đồng, tức tốn thêm 3,6 triệu cho 6 vé chỉ vì ứng dụng ngân hàng bị lỗi", chị bức xúc.
Tuy nhiên chị Khanh còn may mắn vì vẫn có thể thanh toán nhờ để tiền ở nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Trường hợp Hải Anh (Hà Nội) "dở khóc dở cười" khi phải xin lỗi người bán hàng, để lại số điện thoại và chụp ảnh căn cước công dân "làm tin" khi cô không thể trả tiền mua hàng bằng chuyển khoản, trong lúc tiền mặt không có.
"Ứng dụng ngân hàng trực tuyến không thể truy cập được, còn ví điện tử không có cách nào nạp được tiền. Mọi cách thức giao dịch online đều bị chặn đứng", cô nói.
Theo ghi nhận của VnExpress, việc gián đoạn kênh giao dịch trực tuyến diễn ra trên diện rộng với nhiều ngân hàng trong ngày 28/4. Từ 8h sáng, ứng dụng giao dịch trực tuyến của Agribank bắt đầu xảy ra tình trạng chậm phản hồi, không thực hiện được giao dịch chuyển tiền nhanh. Đến đầu giờ chiều, nhiều ngân hàng cũng xảy ra tình trạng tương tự như TPBank, VPBank. Một số ngân hàng khác cũng gặp tình trạng nghẽn cục bộ tại một số thời gian cao điểm.
MoMo, ứng dụng ví điện tử chiếm thị phần lớn nhất hiện nay, cho biết trong chiều 28/4, một số đối tác ngân hàng bảo trì hệ thống Internet Banking nên việc chuyển tiền từ ngân hàng vào ví điện tử gặp khó khăn. Tình trạng này có thể do giao dịch qua ngân hàng tăng đột biến trước kỳ nghỉ lễ dài.
Lý giải tình trạng trên, đại diện TPBank cho biết lượng giao dịch của nhà băng này lên mức cao do nhu cầu giao dịch trước và trong đợt nghỉ lễ tăng mạnh. "TPBank đã tích cực khắc phục và đưa ứng dụng hoạt động bình thường trở lại trong thời gian sớm nhất", đại diện ngân hàng cho biết chiều tối 28/4.
Tại VPBank, hệ thống giao dịch trực tuyến bị gián đoạn trong khoảng một giờ vào cuối chiều 28/4. Đại diện ngân hàng cũng cho biết diễn biến này do lượng giao dịch tăng cao trước kỳ nghỉ lễ, một số dịch vụ được cung cấp trên hệ thống VPBank NEO bị gián đoạn trong khoảng thời gian ngắn.
"Chúng tôi sau đó đã triển khai các biện pháp kỹ thuật xử lý và đưa hệ thống trở lại hoạt động bình thường từ 16h30 cùng ngày", VPBank cho biết.
Các ngân hàng cho hay sẽ duy trì các dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoạt động bình thường và phục vụ xuyên suốt thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Minh Sơn - Viễn Thông