vĐồng tin tức tài chính 365

Vấn nạn tội phạm 'tình dục kỹ thuật số' ở Hàn Quốc

2023-04-30 07:05

Sau đó, nữ sinh viên báo chí 23 tuổi quay lại phòng chat để tìm hiểu thêm thông tin, cuối cùng phơi bày vụ nô lệ tình dục kỹ thuật số lớn nhất ở Hàn Quốc vào năm 2019, gọi là "Phòng chat thứ N".

Trong nhiều nhóm chat trên Telegram, một dịch vụ nhắn tin được mã hóa, có nhiều video về các cô gái, chủ yếu là trẻ vị thành niên, thực hiện các hành vi khiêu dâm, hạ nhục hoặc tự làm hại bản thân. Gây sốc nhất với Park là video trong đó thủ phạm bắt các nạn nhân khắc tên hoặc số ID lên cơ thể bằng dao.

Từ khi bị phanh phui, Phòng chat thứ N gây chấn động khắp Hàn Quốc và thúc đẩy cảnh sát truy quét tội phạm tình dục kỹ thuật số. Tuy nhiên, bốn năm trôi qua, các nhà hoạt động đang kêu gọi giới chức mạnh tay hơn nữa, chỉ ra rằng các luật và biện pháp hiện hành không đủ để kiểm soát tội phạm mạng, bất chấp các án phạt nghiêm khắc dành cho những kẻ đứng sau Phòng chat thứ N.

Cho Ju-bin (giữa) bước ra khỏi đồn cảnh sát khi được chuyển đến văn phòng công tố ở Seoul năm 2020. Ảnh: AFP

Cho Ju-bin (giữa) bước ra khỏi đồn cảnh sát khi được chuyển đến văn phòng công tố ở Seoul năm 2020. Ảnh: AFP

Kẻ chủ mưu Cho Ju-bin, khi đó 24 tuổi, bị bắt vào tháng 3/2020 và bị phạt 42 năm tù vì dụ dỗ ít nhất 74 nạn nhân, nhiều người trong đó là trẻ vị thành niên, bằng các hợp đồng người mẫu không có thật, sau đó tống tiền và ép họ quay video có nội dung đồi trụy, phản cảm.

Cho Ju-bin bán nội dung cho các thành viên trong nhiều phòng chat, lên tới 260.000 người, một số người đã trả đến 1.200 USD. Đồng phạm chính của Cho là Moon Hyung-wook, khi đó cũng 24 tuổi, bị kết án 34 năm tù.

Luật chống phòng chat thứ N được áp dụng từ tháng 12/2021 để tăng cường trừng phạt tội phạm tình dục kỹ thuật số và buộc các nhà cung cấp dịch vụ Internet thuộc sở hữu của Hàn Quốc phải giám sát nền tảng của họ, ngăn chặn phân phối nội dung bất hợp pháp.

Một người sở hữu, sản xuất và phân phối nội dung khiêu dâm trẻ em sẽ bị phạt tù ít nhất một năm.

Tuy nhiên, tội phạm khai thác các nền tảng ở nước ngoài như Telegram và Discord, một ứng dụng trò chuyện, không tuân theo luật pháp Hàn Quốc.

Lỗ hổng luật pháp về tội phạm tình dục

Nhà hoạt động Summer Cha của Project ReSET, một nhóm Hàn Quốc theo dõi và báo cáo lạm dụng tình dục trực tuyến, cho biết luật pháp và hệ thống cần nhận định rõ ràng, cụ thể hơn về tội phạm tình dục kỹ thuật số. Ví dụ, việc phân phối hình ảnh, video bóc lột tình dục nhưng không tiết lộ danh tính và nơi ở của nạn nhân hiện chỉ bị coi là nội dung khiêu dâm đơn thuần, không phải là tội phạm tình dục.

Không có luật nào trừng phạt hành vi lạm dụng tình dục bằng lời nói và lan truyền thông tin cá nhân sai lệch về nạn nhân.

Nhà chức trách khó bắt được thủ phạm hơn nếu họ lưu trữ tài liệu trong hệ thống điện toán đám mây thay vì máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, đồng thời khó xin lệnh khám xét hệ thống trực tuyến hơn.

"Nếu luật không được cải thiện, các vấn đề sẽ tiếp tục xuất hiện và trở thành một vòng luẩn quẩn", bà Cha nói.

Năm 2021, cảnh sát báo cáo 16.866 vụ tội phạm tình dục kỹ thuật số, nhiều hơn 17% so với năm trước. Các chuyên gia tin rằng con số thực tế còn cao hơn nhiều, vì nhiều trường hợp không được báo cáo.

Hội chứng 'ghét phụ nữ'

Việc tội phạm tình dục ở Hàn Quốc tăng cao được cho là do địa vị thấp của phụ nữ trong xã hội phân biệt giới tính và công nghệ phát triển nhanh.

Bà Summer Cha chỉ ra sự lan rộng của hội chứng "ghét phụ nữ", buộc phụ nữ phải chịu đựng hình thức bạo lực do công nghệ gây ra. Theo bà Cha, một bộ phận nam giới coi phụ nữ như vật phụ thuộc của đàn ông, không đáng được chú ý. "Nếu điều này thay đổi, nếu đàn ông bắt đầu coi phụ nữ là một con người độc lập, tội ác có thể giảm bớt", bà Cha cho biết.

Đồng nghiệp của bà Cha, Yoo Young, cho rằng ở Hàn Quốc có quan niệm "cơ thể của phụ nữ thuộc về đàn ông". "Người phụ nữ không thể lên tiếng nếu cơ thể mình bị xâm phạm trái ý muốn vì điều đó có thể gây tổn hại đến danh tiếng", Yoo nói khi đề cập đến việc các nạn nhân muốn che giấu để khỏi xấu hổ.

"Nhưng nếu vấn đề không được đưa ra ánh sáng, sẽ không thể có hành động đối phó. Nếu tiếng nói của phụ nữ lớn mạnh hơn, nếu các quyền của phụ nữ được cải thiện... chúng ta có thể giảm tỷ lệ tội phạm", Yoo nói.

Công nghệ cũng làm tăng số lượng tội phạm tình dục kỹ thuật số, từ những cuộc gọi chơi khăm tục tĩu vào những năm 1990 đến các trang web khiêu dâm trong thời kỳ bùng nổ Internet những năm 2000.

Soranet, được tạo ra vào năm 1999 và được lưu trữ trên một nền tảng ở nước ngoài, đã trở thành trang web khiêu dâm lớn nhất Hàn Quốc với hàng nghìn video quay lén bất hợp pháp và video khiêu dâm trả thù. Đến năm 2016, nó mới bị đóng cửa.

Giờ đây, nhận thức cộng đồng đã được nâng cao hơn, đặc biệt là sau khi phụ nữ bắt đầu lên tiếng chống lại phân biệt giới tính và đối xử bất công qua phong trào #MeToo toàn cầu chống quấy rối tình dục vào năm 2018, sau đó là vụ vạch trần Phòng chat thứ N.

Các thành phố lớn như Seoul, Busan và Incheon thành lập trung tâm tội phạm tình dục kỹ thuật số riêng để hỗ trợ nạn nhân.

Từ khi mở cửa vào tháng 3/2022 đến nay, cơ sở ở Seoul đã hỗ trợ hơn 300 nạn nhân, từ thiếu niên đến những người ở độ tuổi 20-30. Theo giám đốc Lee Eun-jeong, điều các nạn nhân mong muốn nhất là video của họ được xóa bỏ. Đến nay, trung tâm đã giúp tìm cách xóa hơn 3.000 video.

Các phiên bản nhái của Phòng chat thứ N

Phòng chat thứ N trên Telegram không còn tồn tại, nhưng các video từng đăng ở đó vẫn được lan truyền trên mạng. Đây là dấu hiệu cho thấy việc xóa bỏ tội phạm tình dục kỹ thuật số khó khăn như thế nào.

Các phiên bản bắt chước mọc lên, bao gồm một phiên bản quảng bá hình ảnh bạo hành động vật và một phiên bản khác về phụ nữ bị lừa trở thành nô lệ tình dục trên các nền tảng phát trực tiếp.

Người tạo ra phiên bản "Phòng chat thứ N 2.0" đã bị bắt ở Sydney vì đe dọa 9 cô gái vị thành niên và phát tán 1.200 video khiêu dâm của họ trên Telegram.

Park, hiện là một chính trị gia 27 tuổi, cho biết điều thực sự đáng lo ngại là tội phạm tình dục kỹ thuật số chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra do bối cảnh hiện tại và sự kiểm soát lỏng lẻo.

"Vấn đề tội phạm tình dục kỹ thuật số nổi lên do Phòng chat thứ N nhưng chúng tôi không thể áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với Telegram", Park nói. Cô tham gia đảng Dân chủ để tìm kiếm "những rào cản chặt chẽ hơn và mạnh mẽ hơn" nhằm chấm dứt tội phạm tình dục kỹ thuật số.

Tuệ Anh (Theo Straitstimes)

Xem thêm: lmth.1259954-os-tauht-yk-cud-hnit-mahp-iot-tat-pad-ohk-couq-nah-neihk-gnoh-ol/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vấn nạn tội phạm 'tình dục kỹ thuật số' ở Hàn Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools