vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành sản xuất Trung Quốc lần đầu tăng trưởng trở lại

2024-04-01 04:07

Dữ liệu ngày 31/3 cho thấy, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc tháng 3 đạt 50,8 điểm, tăng so với mức 49,1 hồi tháng trước. Con số này đã cao hơn dự báo trung bình 49,9 trong cuộc thăm dò trước đó của Reuters.

Tốc độ tăng trưởng vẫn khiêm tốn nhưng đây cũng là chỉ số PMI cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, nhờ vào việc các lệnh hạn chế cứng rắn liên quan đến Covid-19 bắt đầu chững lại.

Kết quả này cũng mang lại tín hiệu lạc quan cho các nhà hoạch định chính sách ngay cả khi cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn là lực cản với nền kinh tế cũng như niềm tin của người dân.

Zhou Maohua, chuyên gia của Ngân hàng Everbright Trung Quốc, nói chỉ số cho thấy cung và cầu trong nước đã cải thiện, niềm tin của chủ sở hữu nhà và doanh nghiệp đang phục hồi, còn mức độ sẵn sàng tiêu dùng và đầu tư đang tăng lên.

PMI tháng 3 chỉ ra lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới của Trung Quốc tăng lên mức tích cực, phá vỡ tình trạng sụt giảm kéo dài hơn 11 tháng. Tuy nhiên, việc làm vẫn tiếp tục giảm, dù với tốc độ chậm.

Các chỉ báo lạc quan gần đây cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trở lại trạng thái tốt hơn. Do đó, nhiều nhà phân tích bắt đầu điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc năm nay.

Đơn cử, Ngân hàng Citi, ngày 28/3, đã nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong 2024 lên 5% từ mức 4,6%, với lý do "dữ liệu tích cực gần đây và việc đưa ra chính sách phù hợp".

Công ty tư vấn China Beige Book tuần trước nhận định, dữ liệu tháng 3 cho thấy kinh tế Trung Quốc đã sẵn sàng cho quý I tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường lao động đã ghi nhận khoảng thời gian cải thiện dài nhất kể từ cuối 2020. Trong khi đó, việc sản xuất cũng như bán lẻ đều tăng trưởng.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng bất động sản vẫn là lực cản lớn với kinh tế Trung Quốc. Bên cạnh đó, nước này cũng đối diện với việc nợ chính quyền địa phương gia tăng và nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Trước đó, ngày 5/3, Thủ tướng Lý Cường đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay là 5%. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách sẽ cần tung ra nhiều biện pháp kích thích hơn để đạt được mục tiêu.

Chính phủ Trung Quốc hôm 1/3 đã thông qua kế hoạch thúc đẩy kích cầu tiêu dùng. Kế hoạch này được kỳ vọng có thể tạo ra nhu cầu thị trường hơn 5.000 tỷ NDT (tương đương 691,6 tỷ USD) mỗi năm.

Nhiều nhà phân tích lo ngại rằng kinh tế Trung Quốc có thể dần rơi vào tình trạng đình trệ kiểu Nhật Bản vào cuối thập niên này, nếu các nhà hoạch định không thực hiện các biện pháp định hướng lại nền kinh tế theo hướng tiêu dùng hộ gia đình và phân bổ nguồn lực theo thị trường, đồng thời thoát khỏi sự phụ thuộc quá lớn vào đầu tư hạ tầng như trước.

Đức Minh (theo Reuters, CNBC)

Xem thêm: lmth.3288274-ial-ort-gnourt-gnat-uad-nal-couq-gnurt-taux-nas-hnagn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ngành sản xuất Trung Quốc lần đầu tăng trưởng trở lại”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools