Theo kế hoạch của chủ đầu tư, cuối năm 2024 tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thương mại sau nhiều năm thi công. Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), Ban An toàn giao thông (ATGT) TP.HCM cùng các chuyên gia đã lên đầy đủ các phương án vận hành hiệu quả tuyến metro số 1.
Nhiều phương án kết nối với tuyến metro số 1
Ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, cho biết tuyến metro số 1 có vai trò vô cùng quan trọng, góp phần giảm ùn tắc giao thông cho TP. Từ đó, góp phần vào việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, các ban ngành TP.HCM đã cùng các chuyên gia Nhật Bản lên nhiều phương án, kế hoạch kết nối mạng lưới giao thông nhằm tạo sự thuận lợi cho người dân trong quá trình di chuyển.
“Ban ATGT TP.HCM đã phối hợp với MAUR lên kế hoạch tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhằm hướng đến việc giảm thiểu phương tiện cá nhân, góp phần giảm bớt áp lực cho mạng lưới giao thông cho TP” - ông Lợi kỳ vọng.
Để kết nối hiệu quả, đặc biệt là khai thác đồng bộ với tuyến metro số 1, ông Phạm Vương Bảo, Trưởng phòng Quản lý điều hành Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP (Sở GTVT TP.HCM), cũng cho biết TP sẽ mở mới 24 tuyến xe buýt. Bên cạnh đó là điều chỉnh 14 tuyến xe buýt để tăng cường kết nối với tuyến metro số 1.
“Đến tháng 6-2024, TP sẽ hoàn tất hạ tầng kết nối và trước tháng 7-2024 sẽ hoàn tất các khâu chuẩn bị khai thác tuyến xe buýt kết nối. Ngày 1-7, TP.HCM sẽ tổ chức kết nối với tuyến MRT1 đưa vào khai thác, kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1. Hạ tầng kết nối cũng được đầu tư đồng bộ với 11 nhà ga và năm bến bãi dành cho xe cá nhân và xe buýt. Bên cạnh đó, TP sẽ đầu tư, xây dựng 23 nhà chờ xe buýt dọc Xa lộ Hà Nội và đường Võ Nguyên Giáp để người dân có thể dễ dàng di chuyển” - ông Bảo nói.
Theo kế hoạch đề ra, tiến độ cần phải đạt được gồm: Hoàn thành công tác thử nghiệm vào cuối tháng 5-2024. Hoàn thành đào tạo trong tháng 7-2024. Các công tác liên quan đến an toàn hệ thống, nghiệm thu PCCC đã và đang được tiến hành và cố gắng hoàn thành trong tháng 7-2024.
Sáu nhóm việc để vận hành tuyến metro số 1
Thông tin về tiến độ dự án, ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án số 1 - MAUR, cho biết tuyến metro số 1 đã hoàn thành công tác thi công, đã chuyển sang giai đoạn kiểm tra, thử nghiệm.
Hiện MAUR và các nhà thầu của dự án đang tập trung thực hiện song song các hạng mục công việc còn lại. Cụ thể, các nhóm việc cần thực hiện trước khi đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thương mại gồm tiếp tục thi công một số hạng mục phụ trợ đang trong quá trình hoàn thiện như cầu bộ hành, tòa nhà VP Công ty O&M..; đang tiến hành công tác thử nghiệm liên động toàn tuyến theo các tiêu chuẩn chất lượng và kỹ thuật khắt khe của Nhật Bản.
Bên cạnh đó là tiến hành kiểm tra và nghiệm thu PCCC từng hạng mục và toàn dự án; tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi tư vấn độc lập - liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành.
Song song đó, MAUR sẽ tiếp tục phối hợp để thực hiện và hoàn thành công tác đào tạo nhân sự cho Công ty HURCI. Hoàn thành hồ sơ hoàn công và tiến hành công tác nghiệm thu hoàn thành dự án với sự tham gia của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng.
Ông Tùng thông tin theo kế hoạch đề ra, tiến độ cần phải đạt được gồm: Hoàn thành công tác thử nghiệm vào cuối tháng 5-2024. Hoàn thành đào tạo trong tháng 7-2024. Các công tác liên quan đến an toàn hệ thống, nghiệm thu PCCC đã và đang được tiến hành và cố gắng hoàn thành trong tháng 7-2024.
Ông Đinh Nguyễn Phi Khanh, đại diện Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1, cho biết hiện phía công ty đang tiến hành phối hợp cùng MAUR xúc tiến các công tác nhằm chuẩn bị vận hành tuyến metro số 1, chủ yếu tập trung vào sáu nhóm công tác.
Thứ nhất là công tác đào tạo/chuyển giao công nghệ, các thiết bị và công trình được bàn giao để đưa vào sử dụng. Thứ hai là công tác đảm bảo an toàn cho vận hành, bảo trì tuyến. Thứ ba là nguồn lực tài chính cho vận hành, bảo trì đường sắt đô thị. Thứ tư là tham gia xây dựng quy trình, các thể chế, chính sách cho đường sắt đô thị. Thứ năm là phát triển, kiện toàn, tăng cường năng lực bộ máy công ty nhằm tiếp nhận, quản lý, vận hành, bảo trì tuyến. Cuối cùng là theo dõi, tham gia ý kiến đối với tình hình thực hiện dự án và các nhóm dự án nhằm tăng cường hiệu quả khai thác tuyến metro số 1.•
Khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10-2024
MAUR đánh giá kết quả cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho tuyến metro số 1 cũng như quá trình thẩm duyệt của các cơ quan chức năng là một trong những yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án. Theo đó, nếu trong điều kiện mọi việc diễn tiến thuận lợi thì có thể đưa dự án vào giai đoạn khai thác miễn vé từ tháng 7 đến tháng 10-2024 và tiến hành khai thác thương mại trong quý IV-2024.