vĐồng tin tức tài chính 365

Quảng Ninh: Hiệu quả tích cực từ các mô hình chuyển đổi số

2024-04-01 15:57

Ngay sau khi Tổ công tác Đề án 06 tỉnh và Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ ký kế hoạch phối hợp về triển khai 45 mô hình điểm Đề án 06 vào tháng 7/2023, Công an tỉnh đã tham mưu Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, chủ trì tổ chức nhiều cuộc họp với các sở ban ngành, Ủy ban nhân dân các địa phương để phân công nhiệm vụ và hướng dẫn thực hiện. Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng tổ chức 02 hội nghị tập huấn, giới thiệu hướng dẫn các cơ sở doanh nghiệp, tham gia thực hiện một số mô hình và cử lực lượng trực tiếp khảo sát hướng dẫn các công ty doanh nghiệp cơ sở triển khai các mô hình.

Gian trưng bày ra mắt các mô hình điểm Đề án 06 tại Công an tỉnh Quảng Ninh.

 

Với phương châm triển khai thận trọng từng bước, có trọng tâm trọng điểm, tránh lãng phí ngân sách nhà nước và kinh phí của doanh nghiệp, dưới sự chỉ đạo của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh. Công an tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực đã tham mưu lựa chọn triển khai thí điểm, tại một hoặc là một vài cơ sở cơ quan đơn vị, sao cho phù hợp với đặt thù của địa phương lĩnh vực. Từ đó, nghiên cứu đánh giá hiệu quả thực tiễn của các mô hình trước khi áp dụng rộng rãi. Đồng thời bên cạnh các ứng dụng, sản phẩm do Cục Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an cung cấp. Công an tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các ứng dụng phần mềm riêng để áp dụng phù hợp với tình hình thực tế tại tỉnh. Một trong số đó là ứng dụng Tag thực hiện thông báo lưu trú trên hệ thống quản lý lưu trú ASM được triển khai hiệu quả tại hơn 500 cơ sở lưu trú, như là khách sạn, nhà nghỉ, homestay, tàu nghỉ đêm trên địa bàn tỉnh.Giao diện ứng dụng TAG trên điện thoại di động.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức Hội nghị triển khai mô hình thông báo lưu trú qua phần mềm ASM.

 

Với ứng dụng Tag này, bộ phận lễ tân khách sạn chỉ cần quét mã QR trên căn cước công dân gắn chíp của khách lưu trú. Thông tin sẽ được link trực tiếp trên hệ thống quản lý ASM trên máy tính và tự động cập nhật lên hệ thống thông báo lưu trú quốc gia. Đặc biệt, việc quét mã được thực hiện thông qua ứng dụng trên điện thoại, vừa thuận tiện, vừa tiết kiệm chi phí, giúp doanh nghiệp không phải đầu tư mua máy quét mã QR. Đây là ứng dụng riêng của tỉnh Quảng Ninh được Công an tỉnh chủ động phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin xây dựng. Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất trên cả nước, nghiên cứu và phát triển thành công ứng dụng khai báo lưu trú trên điện thoại này. Mặc dù mới đưa vào hoạt động chỉ vài tháng nhưng đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp cơ sở, tránh các sai sót về thông tin khách so với việc nhập tay và hệ thống khai báo lưu trú như trước kia. Đồng thời giúp tiếp kiệm được nhiều thời gian trong việc thực hiện quy định của pháp luật về thông báo lưu trú đối với du khách.

Giao diện ứng dụng TAG trên điện thoại di động.
Giao diện ứng dụng TAG trên điện thoại di động.

 

Trên thực tế việc xác thực thẻ Căn cước công dân gắn chíp có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xác minh danh tính của khách hàng. Điều này rất phù hợp với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bảo vệ, Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Bảo Ngọc phải đối mặt với các nguy cơ các đối tượng giả danh đi xin việc, rồi trà trộn vào đội ngũ bảo vệ do công ty cùng cấp, nhằm thực hiện các hành vi phạm pháp, tệ nạn xã hội tại các địa điểm, mục tiêu được bảo vệ. Để phòng ngừa tình trạng này, tránh tiếp tay cho các đối tượng xấu, Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Bảo Ngọc đã triển khai lắp đặt thí điểm mô hình xác thực thẻ Căn cước công dân gắn chíp; bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm, thông thường người dân muốn tố giác tội phạm thì phải làm đơn trình báo hoặc là trực tiếp đến cơ quan Công an, thì nay thông qua ứng dụng VNeID, việc trình báo, tố giác tội phạm trở nên kịp thời và đơn giản hơn. Đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận 70 tin báo tố giác tội phạm qua ứng dụng này.

Cán bộ Phòng CS QLHC về trật tự xã hội Công an tỉnh hướng dẫn công ty TNHH thương mại và dịch vụ bảo vệ Bảo Ngọc sư dụng phần mềm xác thực thẻ CCCD gắn chíp
Cán bộ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn Công ty TNHH Bảo Ngọc sử dụng phần mềm xác thực thẻ Căn cước công dân gắn chíp.

 

Bên cạnh 43 mô hình do Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai trên toàn quốc, với nỗ lực tiên phong đi đầu trong thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số. Công an tỉnh đã tham mưu Tổ công tác Đề án 06 tỉnh nghiên cứu đăng kí thực hiện thêm 20 mô hình điểm so với hướng dẫn của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ. Điển hình như mô hình chợ 4.0, thanh toán không dùng tiền mặt và mô hình quản lý số tại các chung cư, khu nhà trọ. Với mô hình chợ 4.0, ngay cả khi người dân ở vùng nông thôn đi chợ chỉ cần mang điện thoại thông minh, có liên kết tại khoản ngân hàng, việc thanh toán trở nên dễ dàng hơn, với tính năng quét mã QR.

Đến nay trong tổng số 45 mô hình điểm Đề án 06 đã được phê duyệt, toàn tỉnh đã triển khai thí điểm 32 mô hình. Quá trình triển khai đã ghi nhận hiệu quả bước đầu rất tích cực. Theo Thượng tá Trần Viết Luận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: Để phát huy hiệu quả nhân rộng các mô hình điểm Đề án 06 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, đơn vị tập trung phát huy vai trò cơ quan thường trực, tham mưu cho Tổ công tác Đề án 06 của tỉnh có các giải pháp để khắc phục những khó khăn về hạ tầng công nghệ cũng như là khó khăn về các điểm nghẽn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06 nói chung cũng như là thực hiện các mô hình điểm Đề án 06 nói riêng.

 

Xem thêm: 87383=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quảng Ninh: Hiệu quả tích cực từ các mô hình chuyển đổi số”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools