Trước đó, Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế có công văn gửi Cục Đường bộ bày tỏ quan điểm không đồng ý với phương án cấm xe như trên.
Trả lời đề nghị trên, Cục Đường bộ cho biết cao tốc Cam Lộ - La Sơn được phân kỳ đầu tư (2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa) đã phát huy hiệu quả sau khi đưa vào khai thác, góp phần chia sẻ một phần lưu lượng xe trên quốc lộ 1.
Tuy nhiên, do cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa thu phí nên đã thu hút nhiều loại xe, đặc biệt là xe tải trọng lớn, xe chở container. Việc này làm mất cân bằng về lưu lượng xe và khả năng thông hành của cao tốc này với quốc lộ 1.
Cục Đường bộ giải thích số liệu đếm xe của tư vấn thiết kế và số liệu thu thập tại các trạm thu phí trên quốc lộ 1 cho thấy: tại điểm đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có lưu lượng hơn 4.200 xe/ngày đêm, quy đổi gần 10.000 PCU (xe 5 chỗ)/ngày đêm.
So với năng lực thông hành của cao tốc Cam Lộ - La Sơn là 9.200 - 11.000 PCU/ngày đêm và quốc lộ 1 là 31.000 - 33.000 PCU/ngày đêm thì cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã mãn tải. Còn quốc lộ 1 chưa mãn tải, có thể cho phép phân luồng một số xe sang quốc lộ 1.
Một lý do khác được Cục Đường bộ đưa ra là cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua phần lớn các vùng đồi núi, địa hình phức tạp; mưa nhiều, hay có sương mù về đêm, tầm nhìn hạn chế; xe tải nặng khi đi trên các đoạn đèo thực tế chỉ đạt 35 - 40km/h so với tốc độ tối thiểu trên đường là 60km/h.
Trong khi đó, cao tốc Cam Lộ - La Sơn có 2 làn xe, khoảng 8 - 10km mới bố trí một điểm tránh vượt xe. Việc xe tải nặng leo dốc với tốc độ chậm, xe phía sau phải xếp hàng nối đuôi, tạo tâm lý ức chế, dễ xảy ra việc vượt xe tự phát tại những vị trí cấm vượt, tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Với xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm chạy trên đường có địa hình khó khăn, nhiều vực sâu, nếu xảy ra tai nạn sẽ có nguy cơ thương vong rất lớn.
Theo Cục Đường bộ, tại hội nghị lấy ý kiến luồng điều tiết giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn ngày 27-3, nhiều cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội vận tải có ý kiến ủng hộ phương án phân luồng, điều tiết xe loại lớn không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để giảm tải cho tuyến đường này.
Từ những lý do trên, Cục Đường bộ đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ, chia sẻ, đồng hành cùng Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị bảo đảm an toàn giao thông trên mạng lưới đường bộ nói chung, nhất là tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân kỳ đầu tư.
Hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đều không đồng ý việc cấm xe 30 chỗ, xe tải trên 6 trục lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4-4 tới.