vĐồng tin tức tài chính 365

Hóa đơn điện tử giúp chống gian lận, buôn lậu xăng dầu

2024-04-03 08:03

Theo Tổng cục Thuế, tính đến ngày 31/3, toàn quốc đã có 15.928 cửa hàng bán lẻ xăng dầu phát hành hóa đơn điện tử từng lần bán hàng, chiếm 99,96%. Như vậy, sau gần 5 tháng, kể từ khi có công điện chỉ đạo số 1123 ngày 18/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhưng ngành thuế đã cơ bản cán đích trong quý 1 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Có thể nhận thấy lợi ích từ việc phát hành hóa đơn điện tử. Việc áp dụng hóa đơn điện tử cho xăng dầu không chỉ giúp môi trường kinh doanh minh bạch, chống thất thu thuế mà còn bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Hiện nay dù không ít người tiêu dùng đổ xăng dầu không lấy hóa đơn nhưng theo quy định thì các cửa hàng xăng dầu vẫn bắt buộc phải xuất hóa đơn theo từng lần bán hàng.

"Bận quá không quan tâm vấn đề hóa đơn, đổ xong là đi, chỉ xem xăng đổ đủ hay không thôi", khách hàng mua xăng chia sẻ.

Theo các chuyên gia, quy định các cửa hàng xăng dầu bắt buộc xuất hóa đơn theo từng lần bán sẽ giúp chống gian lận, buôn lậu xăng dầu và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam thông tin: "Khi người dân không lấy hóa đơn đó, thì số hóa đơn đó chưa xuất nên còn lượng xăng dầu vẫn để đấy. Có thể những cây xăng dầu mà họ lợi dụng thì họ gom lại họ xuất hóa đơn cho những đơn vị cần nhập xăng dầu hợp pháp, hay buôn lậu xăng dầu, sử dụng xăng dầu pha chế không đủ chất lượng. Như vậy nó ảnh hưởng đến cả chất lượng công trình sản phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng".

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết: Trong gần 5 tháng triển khai quyết liệt hóa đơn điện tử bán lẻ cho xăng dầu, cũng gặp không ít khó khăn, do không ít cửa hàng xăng dầu còn chưa muốn thực hiện, với lý do chi phí cao và dễ bị lỗ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành thuế cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo sát sao, phối hợp với các đơn vị liên ngành, đến trực tiếp các cửa hàng xăng dầu để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các cửa hàng xăng dầu.

Ông Nguyễn Tài Hải - Phó Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế thông tin: "Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng đã hiểu chủ trương quy định pháp luật về hóa đơn điện tử theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, và cũng đã đồng hành để triển khai. Tạo ra môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng từ đấy thì là thực hiện chuyển đổi số, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước".

Đến nay, chỉ còn 7 cửa hàng xăng dầu chưa thực hiện việc phát hành hóa đơn điện tử theo từng lần bán, đa số đều ở vùng sâu, vùng xa. Ngành thuế sẽ tiếp tục vận động, tìm giải pháp để hỗ trợ các cửa hàng này thực hiện hóa đơn điện tử trong thời gian tới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.26553923220404202-uad-gnax-ual-noub-nal-naig-gnohc-puig-ut-neid-nod-aoh/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hóa đơn điện tử giúp chống gian lận, buôn lậu xăng dầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools