vĐồng tin tức tài chính 365

Ngành đường sắt tìm cách thu hút du khách

2024-04-04 11:38

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM (HTA) - cho hay, hằng năm, HTA ký hợp tác với ngành đường sắt, kèm theo danh sách các doanh nghiệp lữ hành hội viên để ngành đường sắt giảm giá trực tiếp từ 10 - 20%, giúp nhiều sản phẩm du lịch có giá rẻ hơn. Gần đây, do giá vé máy bay cao, các đơn vị lữ hành đã linh hoạt thiết kế tour đi bằng nhiều phương tiện, như đi bằng máy bay, về bằng tàu hỏa hoặc đi máy bay, về bằng xe và ngược lại.

Nhiều đơn vị lữ hành cho biết khách cho sự chuyển dịch từ phương tiện máy bay sang tàu hỏa. (Trong ảnh: Người dân, du khách chờ tàu tại Ga Nha Trang, hồi tháng 9/2023. Ảnh: Quốc Thái).
Đại diện một số đơn vị lữ hành cho biết, du khách sẵn sàng chuyển từ phương tiện máy bay sang tàu hỏa để tiết giảm chi phí. (Trong ảnh: Người dân, du khách chờ tàu tại Ga Nha Trang, hồi tháng 9/2023. Ảnh: Quốc Thái).

Ông Thái Văn Truyền - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn - cho hay, số khách du lịch đi theo nhóm, theo đoàn bằng đường sắt gần đây tăng: năm 2022 khoảng 114.000 lượt, năm 2023 lên 142.000 lượt, tăng 25%. Để thu hút khách du lịch đi tàu hỏa, trong năm 2024, ngành đường sắt ký thỏa thuận hợp tác với các hiệp hội du lịch tỉnh, thành phố, trong đó giảm giá vé từ 10 - 40% cho các đoàn từ 10-100 khách. Công ty cũng có chính sách khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp mua vé tập thể hoặc mua nguyên đoàn tàu. Vào dịp lễ, hè, công ty đều tăng đoàn, tăng chuyến. Công ty đang nâng cấp, chỉnh trang các toa và dự kiến đưa vào khai thác tàu chất lượng cao SE21, SE22 (tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng) dịp lễ 30/4, 1/5 tới.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quý Huy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Kiwi Travel - công ty ông vẫn gặp trở ngại khi muốn đưa khách đi du lịch bằng đường sắt. Cụ thể, giá vé tàu tương đối cao và luôn cố định, không linh động lên xuống theo mùa cao điểm, thấp điểm. Giá vé tàu từ TPHCM đi Nha Trang toa giường nằm 1 chiều khoảng 800.000 đồng, 2 chiều khoảng 1,6 triệu đồng, không rẻ hơn mấy so với giá vé máy bay cùng chặng. Kế hoạch chạy tàu khá cận, rất khó cho các công ty lên lịch trình tour. Ví dụ đến tháng Ba, vẫn chưa có lịch chạy tàu tháng Sáu. Thời gian di chuyển của tàu cũng khá lâu, tối lên tàu từ TPHCM đi TP Đà Nẵng thì trưa hôm sau mới đến nơi. Do đó, muốn thu hút đông khách, ngành đường sắt cần có sự thay đổi về nhiều mặt.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, sở đã có các chương trình du lịch bằng đường sắt, như khai thác tour TPHCM - Đồng Nai, tân trang điểm đến, cải thiện hệ thống nhà vệ sinh, dịch vụ ở ga Sài Gòn. Sở cũng làm việc với lãnh đạo ngành đường sắt để có riêng các toa tàu chuyên biệt phục vụ khách du lịch để du khách có những trải nghiệm tốt nhất.

Quốc Thái

Xem thêm: lmth.4235151a-hcahk-ud-tuh-uht-hcac-mit-tas-gnoud-hnagn/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Ngành đường sắt tìm cách thu hút du khách ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools