vĐồng tin tức tài chính 365

Bắt nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản

2024-04-05 16:55

Hoạt động xuyên tỉnh

Trong Chuyên án này, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) đã phối hợp Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an các tỉnh: Bình Dương, Phú Yên, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bến Tre để triệt phá. Đây là đường dây tội phạm chuyên thu thập, sử dụng thông tin cá nhân để mở hàng trăm ngàn tài khoản ngân hàng trực tuyến trái phép. Ngoài ra, nhóm này còn thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Theo kết quả điều tra, Cơ quan Công an xác định Nguyễn Thị Tuyết Nhung (SN 1992), Võ Minh Hùng (SN 1985) cùng Lê Ngọc Anh, Nguyễn Bá Việt, Nguyễn Phương Loan, Nguyễn Thị Như Ngọc, Nguyễn Thanh Xuân thành lập Công ty TNHH Tư vấn tài chính Nhung Nguyễn (Công ty Nhung Nguyễn) và Công ty TNHH Tư vấn tài chính Minh Anh (Công ty Minh Anh) với hàng chục chi nhánh hoạt động rầm rộ tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư các tỉnh phía Nam.

Dưới "vỏ bọc" tư vấn vay vốn tín chấp miễn phí, bọn chúng mở hàng loạt tài khoản trái phép, thu lợi bất chính ước tính hàng chục tỷ đồng. Quá trình điều tra, Công an đã triệu tập làm việc 41 đối tượng, khám xét tại 12 địa điểm, thu giữ 4 con dấu, 3 giấy phép đăng ký kinh doanh, 70 điện thoại di động, 12 máy tính, hàng chục ngàn tài khoản ngân hàng trực tuyến, hàng ngàn sim điện thoại "rác" để mở tài khoản trái phép và nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

Được biết, đây là những đối tượng hoạt động lâu năm trong lĩnh vực tài chính, lợi dụng chính sách ưu đãi của nhiều ngân hàng và kẽ hở của công tác quản lý để mở, sử dụng trái phép tài khoản ngân hàng trong một thời gian dài. Trung bình mỗi tháng, các đối tượng tạo lập trái phép và đưa ra thị trường khoảng 20.000 tài khoản các loại, trong đó chủ yếu là tài khoản ngân hàng và một số tài khoản chứng khoán...

Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương tặng hoa đại diện các bộ phận Ban chuyên án

Theo đánh giá của cơ quan Công an, với số lượng hàng trăm ngàn tài khoản trực tuyến được mở trái phép, Công ty Nhung Nguyễn và Công ty Minh Anh có thể tiếp tay cho các đối tượng, tổ chức lừa đảo trực tuyến; các loại tội phạm đánh bạc, tổ chức đánh bạc; "rửa tiền" và các hành vi vi phạm pháp luật.

Thủ đoạn tinh vi

Các đối tượng nhắm vào các địa bàn đông công nhân để mở chi nhánh công ty tài chính cho vay tiền. Tiếp đó, bọn chúng tuyển nữ nhân viên trẻ để làm việc, rồi rao thông tin cho công nhân lao động vay tiền tín chấp. Khi công nhân, người lao động đến vay vốn, bọn chúng thu thập thông tin (căn cước công dân), hình ảnh (chụp nhiều hình ảnh) chi tiết của người vay. Các đối tượng không tập trung vào việc cho người lao động vay tiền mà chỉ lợi dụng thông tin hình ảnh để mở trái phép tài khoản ở các ngân hàng.

Lợi dụng chính sách khuyến mãi của các ngân hàng cho vay online, nhóm đối tượng sử dụng thông tin của người lao động có nhu cầu vay vốn cùng với sim rác để mở tài khoản trực tuyến ở nhiều ngân hàng. Theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, có trường hợp một đối tượng nhưng mở đến 10 tài khoản ngân hàng, thậm chí có trường hợp mở đến 20 tài khoản. Mục đích của việc mở tài khoản ngân hàng, trước mắt là nhằm hưởng khuyến mãi của ngân hàng 20.000 - 50.000 đồng/1 tài khoản.

Tổng số tài khoản các đối tượng đã mở lên đến con số 40.000 - 50.000, thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Cơ quan công an đánh giá, việc mở số lượng lớn tài khoản ngân hàng còn nhiều mục đích khác như bán cho các đối tượng lừa đảo. Hiện công an các tỉnh và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đang phối hợp để điều tra làm rõ.

Cũng theo đại diện Công an tỉnh Phú Yên, lúc 2 giờ ngày 02/4, công an đã đồng loạt khám xét 12 chi nhánh ở Tiền Giang, Long An, Bình Phước, Bình Dương, Bến Tre. Trong đó, tỉnh Bình Dương có 5 chi nhánh. Cơ quan Công an tạm giữ 5 đối tượng liên quan, hiện đang làm việc với nhân viên của các chi nhánh để làm rõ vụ án. Đại tá Trần Văn Chính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 34 tin báo tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng.

Công an tỉnh Phú Yên cho biết, quá trình khám xét tìm thấy rất nhiều sim "rác" ở các chi nhánh công ty tài chính. Có chi nhánh phát hiện tới 2.000 sim "rác", công an sẽ điều tra để làm rõ việc tại sao có nhiều sim rác tuồn ra ngoài như vậy. Đây được xem là công cụ để các đối tượng mở tài khoản ngân hàng.

Hình thức trên là một trong những thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao mới. Bọn tội phạm công nghệ cao thường xuyên thay đổi chiêu thức hoạt động. Trong đó, đa số đánh vào lòng tham của các nạn nhân. Do đó, người dân bảo vệ cẩn thận thông tin và hình ảnh cá nhân. Nếu người dân, công nhân lao động, sinh viên có nhu cầu vay vốn thì tìm đến ngân hàng có cơ sở pháp lý. Không nhẹ dạ cả tin, nghe theo các nhóm đối tượng như trên.

Hiện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương và Công an tỉnh Phú Yên điều tra mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

PHÚC HẬU

Xem thêm: lmth.387061_oac-ehgn-gnoc-gnud-us-mahp-iot-mohn-tab/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Bắt nhóm tội phạm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools