vĐồng tin tức tài chính 365

Vali bị hỏng khi gửi hành lý ở sân bay, có được bồi thường?

2024-04-05 18:10
Khi bốc xếp hành lý ở sân bay, việc va đập khó tránh khỏi khiến vali của hành khách dễ vỡ - Ảnh: P.M.H.

Khi bốc xếp hành lý ở sân bay, việc va đập khó tránh khỏi khiến vali của hành khách dễ vỡ - Ảnh: P.M.H.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chuyên mục BẠN ĐỌC LÀM BÁO giới thiệu ý kiến của bạn đọc Phạm Minh Hiền.

Bồi thường tiền hoặc vali mới

Thông thường, hành khách đi máy bay sẽ bỏ qua việc vali bị hư hỏng, bể vỡ do va đập khi gửi hành lý ở sân bay, chấp nhận đem vali về nhà và thay cái khác.

Đó là lỗi trong lúc bốc xếp hành lý ở sân bay, việc va đập sẽ khó tránh khỏi, làm bể vỡ vali của hành khách.

Khi phát hiện vali mình bị bể vỡ sau khi lấy nó ra khỏi băng chuyền hành lý, bạn phải làm sao?

Ở tất cả các sân bay, kể cả trong nước và quốc tế, bạn hãy đến tìm nhân viên phục vụ mặt đất, an ninh sân bay hoặc bất kỳ nhân viên nào của sân bay, trình bày về vali của mình đã bị hỏng. Tuyệt đối không đem vali ra ngoài khu vực hạn chế.

Bạn sẽ được bồi thường bằng tiền hoặc một vali mới tương đương với vali của bạn, tùy vào quy định của mỗi hãng hàng không.

Cuối năm 2023 vừa qua, một người bạn của tôi là N.C.V. đến Incheon, Hàn Quốc bằng chuyến bay của Hãng China Southern Airlines.

Sau khi nhập cảnh và lấy lại vali ký gửi, bạn tôi phát hiện một bánh xe kéo của vali bị gãy. Bạn tìm đến ngay nhân viên ngồi kiểm tra lại hành lý ở cửa ra cuối cùng và trình bày về sự cố của mình.

Bạn được xin lỗi và đưa một danh sách vali để chọn, ký vào biên bản cũng như vài thủ tục cần thiết. Ngạc nhiên là bạn chưa về đến Việt Nam thì vali bồi thường đã đến nhà bạn ở Việt Nam rồi.

Vì vậy, mai mốt thấy vali bị hỏng, đừng bỏ qua mà đi về nhé.

Việt Nam quy định bồi thường hành lý bị mất mát, hư hỏng thế nào?

Trên cơ sở của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, các hãng áp dụng mức bồi thường cho hành khách. Có hãng quy định mức bồi thường cụ thể như Vietjet, nhưng có hãng ghi chung là bồi thường theo giá trị thực tế hoặc không quá mức quy định của luật trên.

Tuy nhiên, dù không công bố cụ thể nhưng các hãng không được bồi thường mức thấp hơn luật định. Mức bồi thường được ghi không vượt quá mức giới hạn trách nhiệm của luật định và thể hiện trong điều lệ vận chuyển của các hãng.

Điều lệ này đều được đăng ký với Cục Hàng không và Cục Quản lý cạnh tranh để các cơ quan này đánh giá có phù hợp với luật hay không. Với hành khách, khi chấp nhận mua vé máy bay là ký hợp đồng giao kết với hãng, trong đó có điều lệ vận chuyển.

Trường hợp khách thấy mức bồi thường thấp hơn thì báo cáo Cục Hàng không xem xét hãng có thực hiện đúng luật không để bảo vệ quyền lợi của khách. Nếu khách được đền bù nhưng không chấp nhận mức đó thì có quyền khởi kiện hãng ra tòa.

Trong mọi trường hợp, khách không kê khai giá trị hành lý ký gửi thì giá trị bồi thường giới hạn ở mức không quá 1.288 SDR/hành khách theo quy định hiện hành.

Theo định giá của IMF (Quỹ Tiền tệ quốc tế) ngày 3-4 thì 1 SDR có giá trị tương đương 1,32 USD. Do vậy, nếu hành khách mất, hỏng 1 vali có giá trị hàng chục triệu đồng thì hãng bay cũng chỉ bồi thường tối đa khoảng 1.700 USD (1.288 SDR x 1,32 USD).

Giới hạn bồi thường này là mức tối đa được tính cho cả giá trị vali và hàng hóa chứa bên trong, chứ không tách biệt. Dù vali của khách là hàng hiệu đắt tiền thì mức bồi thường theo giá trị hàng hóa phổ thông, chứ không tính theo giá trị thực của vali.

Do vậy, để có mức bồi thường cao hơn thì hành khách cần chứng minh giá trị hành lý bằng cách kê khai trước khi vận chuyển và trả một khoản phụ phí.

Theo lãnh đạo phòng vận tải hàng không, ngoài việc tuân thủ mức bồi thường được luật pháp quy định, các hãng hàng không có thể đưa ra mức bồi thường cao hơn như một công cụ để cạnh tranh. Việc này phụ thuộc vào nguồn lực, chính sách kinh doanh của từng hãng.

Trong số các hãng hàng không Việt Nam, phần lớn các hãng ghi chung là bồi thường theo giá trị thực tế (với trường hợp có kê khai giá trị hành lý) hoặc không quá mức giới hạn trách nhiệm theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Riêng Hãng Vietjet công bố cụ thể mức bồi thường thiệt hại hành lý cho khách dựa trên nguyên tắc chung là bồi thường theo thiệt hại thực tế, nhưng không vượt quá mức giới hạn trách nhiệm của hãng và đưa ra con số cụ thể. Hãng đề nghị hành khách có trách nhiệm chứng minh thiệt hại thực tế đối với hành lý của mình.

Quy định chung về bồi thường hành lý thất lạc của Vietjet là: bồi thường theo cân nặng hành lý, tuyến quốc nội: 200.000 đồng/kg, tuyến quốc tế: 20 USD/kg (hoặc ngoại tệ tương đương).

Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng đối với hành lý ký gửi và hành lý xách tay là 1.288 SDR/hành khách.

Vietjet bồi thường hư hỏng vali, túi xách cao nhất 300.000 đồng

Hành lý ký gửi bị hư hỏng từng phần

(Tính theo VND)

Gãy tay kéo

150.000

Gãy bánh xe

150.000

Đứt dây kéo

150.000

Nứt hoặc dẹp

300.000

Rách

150.000

Lõm

150.000

Vỏ phần đáy túi (bánh xe)

200.000

Hành lý không người nhận ở sân bay sẽ trôi về đâu?Hành lý không người nhận ở sân bay sẽ trôi về đâu?

TTO - Đôi khi bạn thấy 1-2 chiếc vali nằm lẻ loi trên băng chuyền trả hành lý ký gửi mà không ai đến nhận. Sân bay sẽ xử lý những món đồ lạc chủ này như thế nào?

Xem thêm: mth.58900435140404202-gnouht-iob-coud-oc-yab-nas-o-yl-hnah-iug-ihk-gnoh-ib-ilav/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vali bị hỏng khi gửi hành lý ở sân bay, có được bồi thường?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools