Ngày 6-4 là ngày thứ 3 thực hiện việc cấm xe khách 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục chạy trên đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Lượng xe tải nặng đổ dồn về thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tăng nhanh.
Cấm xe không có cơ sở khoa học, dồn rủi ro sang nơi khác?
Thượng tá Hoàng Văn Trung - trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an Quảng Trị - cho rằng Cục Đường bộ Việt Nam ban hành văn bản cấm là vội vàng.
"Bởi khi họp trực tuyến, đến lượt Quảng Trị phát biểu thì hệ thống trực tuyến không phát biểu được. Đến khi cục làm văn bản xin ý kiến, chưa kịp có phản hồi thì đã có văn bản cấm".
Ông Lê Đức Tiến - phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - trao đổi với đại diện Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh rằng căn cứ vào cơ sở khoa học nào để phân luồng như vậy. "Nếu phân luồng xe tải trọng lớn về quốc lộ 1 thì sẽ nguy hiểm hơn", ông Tiến nói.
Tương tự, ông Hoàng Đức Thắng - phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - cho hay câu chuyện cấm xe có cảm giác không có cơ sở, luận cứ khoa học cụ thể.
"Các anh dồn rủi ro bên này sang bên kia, không khéo dưới quốc lộ 1 còn rủi ro nhiều hơn cao tốc vì tất cả xuyên tâm qua TP Đông Hà.
Với trách nhiệm trước dân, chúng ta phải dứt khoát có tiếng nói để tính toán lại", ông Thắng nói.
Bà Hồ Thị Minh - phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị, đại biểu Quốc hội - nói cao tốc Cam Lộ - La Sơn phát huy giá trị, chia sẻ một phần lưu lượng phương tiện. Cao tốc là một ưu việt với tỉnh chưa có đường tránh như Quảng Trị.
"Dưới góc độ đại biểu nhân dân của tỉnh Quảng Trị, chủ trương cấm tạo áp lực cho địa phương rất lớn, ép các phương tiện về quốc lộ 1 qua TP Đông Hà có những quan ngại, bất cập. Nên chăng không cấm mà thắt chặt kiểm tra, giám sát, xe không đảm bảo tốc độ thì nên cấm", bà Minh nêu.
Sớm chuyển kiến nghị phân luồng đến cơ quan có thẩm quyền
Tai nạn giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do ý thức tham gia giao thông không tốt. Việc cấm các phương tiện xe khách, xe tải trọng lớn lưu thông trên cao tốc chỉ là giải pháp tạm thời.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho hay sẽ ghi nhận ý kiến, sớm chuyển kiến nghị việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến cơ quan có thẩm quyền; giải pháp lâu dài với Quốc hội về mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, trong năm 2023, cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi vào hoạt động khiến tai nạn giao thông qua Quảng Trị giảm cả ba tiêu chí.
Cụ thể, số vụ giảm 24 vụ (-10,3%), giảm 15 người chết (-14,6%), giảm 13 người bị thương (-7,3%). Trong đó, phần lớn các vụ tai nạn liên quan đến ô tô tải, ô tô đầu kéo với xe máy.
Trong khi đó, từ năm 2023 đến 25-3-2024, trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua Quảng Trị xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1 người và bị thương 2 người, thiệt hại tài sản khoảng 270 triệu đồng.
Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế ủng hộ, chia sẻ, đồng hành việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải từ 6 trục trở lên đi cao tốc Cam Lộ - La Sơn.