vĐồng tin tức tài chính 365

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu muối để có một trái tim khỏe mạnh?

2024-04-07 09:18

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Người ta đã quan sát thấy sự gia tăng mạnh về bệnh tim ở cả người trẻ và người lớn trong vài năm qua. Các yếu tố nguy cơ phổ biến bao gồm thiếu hoạt động thể chất, phụ thuộc vào thực phẩm chế biến sẵn, hút thuốc, cân nặng không lành mạnh, tiểu đường và tăng huyết áp không kiểm soát được. Thực phẩm bạn ăn cũng ảnh hưởng đến trái tim của bạn theo nhiều cách.

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu muối để có một trái tim khỏe mạnh
Hầu hết thực phẩm đóng gói và chế biến đều chứa hàm lượng muối tiềm ẩn. Ảnh: iStock

Không nhiều người biết rằng việc tiêu thụ quá nhiều muối một cách thường xuyên có thể gây ra nhiều tác động xấu đến tim cũng như sức khỏe tổng thể. Natri là khoáng chất quan trọng của muối giúp duy trì lượng chất lỏng thích hợp trong máu. Tiêu thụ quá nhiều natri góp phần giữ nước trong máu của bạn. Điều này có thể làm tăng huyết áp, khiến bạn tăng cân và góp phần tích tụ chất lỏng, đầy hơi và sưng tấy. Điều này làm gián đoạn hoạt động của tim và ảnh hưởng đến thận của bạn.

Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu muối

Hiệp hội Y tế Hoa Kỳ khuyến nghị không quá 2.300 miligam natri (5 gam muối) mỗi ngày. Giới hạn natri lý tưởng cho những người bị huyết áp cao là 1.500 mg mỗi ngày.

Làm thế nào để giảm lượng natri

Đọc nhãn thực phẩm

Hầu hết các thực phẩm đóng gói và chế biến đều chứa hàm lượng muối tiềm ẩn. Bạn có thể vô tình tiêu thụ một lượng lớn natri thông qua những thực phẩm này. Hầu hết các loại thực phẩm đóng hộp cũng chứa nhiều natri. Do đó, hãy đọc nhãn cẩn thận và kiểm tra hàm lượng natri.

Chọn thực phẩm ít natri

Thực phẩm tươi sống như trái cây, rau, sữa, trứng, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng natri thấp. Hãy thử đưa những thực phẩm nguyên chất như vậy vào chế độ ăn uống của bạn thay vì những thực phẩm được đóng gói và chế biến sẵn.

Sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khác nhau

Thêm ít muối vào thực phẩm bạn chuẩn bị ở nhà. Để tăng hương vị, hãy sử dụng các loại thảo mộc và gia vị thay thế. Nó sẽ làm tăng hương vị của món ăn mà không làm tăng hàm lượng natri.

Chọn đồ ăn tự nấu tại nhà

Không chỉ muối, thức ăn nhanh còn chứa nhiều chất béo không lành mạnh với hàm lượng dinh dưỡng tối thiểu hoặc không có. Tiêu thụ quá nhiều có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể của bạn. Do đó, tốt hơn hết bạn nên chọn đồ ăn tự nấu tại nhà.

Bổ sung thực phẩm giàu kali vào chế độ ăn

Kali có thể giúp chống lại tác động tiêu cực của natri. Nó cũng có thể giúp giảm huyết áp một cách tự nhiên. Một số thực phẩm giàu kali mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình bao gồm chuối, khoai tây, rau bina, dưa hấu và củ cải đường.

Các nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng lượng natri cao có liên quan đến huyết áp cao và tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và suy tim. Do đó, việc giảm lượng muối tổng thể có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Nó cũng cực kỳ có lợi cho những người mắc bệnh tim từ trước, theo NDTV.

Theo NDTV

Xem thêm: lmth.210487tsop-hnam-eohk-mit-iart-tom-oc-ed-ioum-ueihn-oab-uht-ueit-nen-nab/nv.olp

“Bạn nên tiêu thụ bao nhiêu muối để có một trái tim khỏe mạnh?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools